"ดีป้า-ดีแทค" จับมือพัฒนาระบบแจ้งพิกัด เพิ่มความแม่นยำ

26 ก.ย. 2561 | 10:23 น.
สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) และดีแทคลงนามความร่วมมือ เพื่อพัฒนาระบบแจ้งพิกัด แบบ GNSS RTK (Real-Time Kinematic for Improving Accuracy on Positioning of Global Navigation Satellite System) ซึ่งเป็นระบบที่นำไปประยุกต์ใช้งานดิจิทัลในการระบุพิกัดสถานที่ต่าง ๆ และตำแหน่ง ที่มีความแม่นยำสูงมาก ลดข้อผิดพลาดด้วยสัญญาณเชื่อมต่อจากโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ และการระบุตำแหน่งผ่านดาวเทียมให้แม่นยำได้ถึงระดับเซนติเมตร

นายราจีฟ บาวา รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มกิจการองค์กรและพัฒนาธุรกิจ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค กล่าวว่า ที่ผ่านมาบริการที่ใช้งานค้นหาตำแหน่งสถานที่เชื่อมโยงพิกัดจากแอพพลิเคชัน หรือ เว็บไซต์ต่าง ๆ จะมีค่าผิดพลาดในการระบุตำแหน่งพิกัดทางภูมิศาสตร์แบบละติจูดและลองจิจูด (Latitude/Longitude) ด้วยข้อจำกัดเทคโนโลยีแบบเดิม มีค่าความคลาดเคลื่อนได้มากถึง 5-10 เมตร จึงทำให้เกิดผลเสียในการใช้แผนที่นำทาง หรือ ระบุจุดหมายสถานที่ได้ไม่แม่นยำ ทางสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) และดีแทคจึงได้ร่วมมือกันปรับปรุงข้อผิดพลาดในการระบุตำแหน่งดังกล่าว เพื่อพัฒนาสู่พื้นฐานความแม่นยำต่อระบบภูมิสารสนเทศ หรือ ค่าความถูกต้องของพิกัดต่าง ๆ ทั้งในแบบอาคาร สถานที่ หรือ วัตถุเคลื่อนที่ เช่น พาหนะ หรือสินค้าที่กำลังถูกขนส่งไปจุดหมาย ซึ่งหลังจากเสร็จสิ้นการพัฒนาพื้นฐานในรูปแบบที่ปรับปรุงใหม่นี้ จะทำให้การแจ้งพิกัดทำได้แม่นยำ โดยมีค่าผิดพลาดเพียงระดับเซนติเมตรเท่านั้น

ทั้งนี้ ในบางประเทศได้นำหลักการดังกล่าวสู่การออกโฉนดที่ดินในรูปแบบ 3 มิติ จากการใช้ระบบโครงข่ายรังวัด ตัวอย่างเช่น อาคารที่พักแบบคอนโดมิเนียมที่มีหลายชั้นให้กับผู้ถือครองห้องชุดได้ ดังนั้น การเข้าร่วมสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลนี้ นับได้ว่าเป็นก้าวย่างที่สำคัญของประเทศไทย ที่สอดคล้องกับแนวคิดเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนของบริษัท สนับสนุนนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาล เพื่อความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ให้กับทุกภาคส่วนของสังคมไทย

ในอนาคต จากความแม่นยำของการระบุตำแหน่งด้วยเทคโนโลยี GNSS RTK โดยเฉพาะในยุค 5G จะทำให้สามารถพัฒนาสู่นวัตกรรม หรือ บริการใหม่ เช่น การใช้โดรนขนส่งสินค้าทางอากาศไปให้จุดหมาย หรือ ผู้รับที่แม่นยำ หรือ การใช้งานของเกษตรกรรมแนวใหม่ เช่น สามารถใช้โดรนในการฉีดยาควบคุมแมลงได้ถึงระดับเฉพาะต้นในแปลงเพราะปลูก

ความร่วมมือระหว่างดีป้าและดีแทคดังกล่าว จะเป็นพื้นฐานที่สามารถต่อยอดนวัตกรรมได้อย่างไม่จำกัด เช่น การใช้แผนที่ค้นหาตำแหน่งจากสมาร์ทโฟนจะทำได้แม่นยำถูกต้องมากยิ่งขึ้น หรือ การใช้ระบบ GPS ติดตามยานยนต์ จะระบุตำแหน่งให้ชัดเจนยิ่งขึ้น โดยดีป้าจะมีหน้าที่หลักในการจัดทีมทดสอบและพัฒนาระบบการให้บริการค่าปรับแก้พิกัด GNSS RTK เพื่อเป็นโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลทางด้านการให้บริการเชิงตำแหน่ง (Location Based Services) และทางดีแทคจะสนับสนุนพื้นที่เสาสัญญาณในโครงการ เพื่อติดตั้งอุปกรณ์รับและส่งค่าปรับแก้ GNSS RTK เชื่อมต่อกับระบบผ่านดาวเทียม ตลอดจนเข้าร่วมทดสอบติดตามผลตลอดทั้งโครงการ

สำหรับโครงการดังกล่าวจะเริ่มทดลองปรับปรุงค่าส่งสัญญาณพิกัดในสมาร์ทซิตี้ เมืองอัจฉริยะ ของไทยทั้ง 7 จังหวัด เช่น กทม. ภูเก็ต ชลบุรี ระยอง เพราะสมาร์ทซิตี้เป็นเมืองที่ใช้นำร่องในการทดลองใช้งานดิจิทัลรูปแบบใหม่ จึงต้องใช้ความแม่นยำสูงในการแสดงชุดข้อมูลพิกัด ดีแทคเชื่อมั่นว่า โครงการนี้จะทำให้สามารถพัฒนาโซลูชั่นส์ ผนวกกับระบบโมบายล์อินเทอร์เน็ตยุคใหม่ อย่าง 4G TDD 2300 MHz และ 5G เพื่อสนับสนุนนวัตกรรมใหม่อย่างยานยนต์ไร้คนขับ ที่จะมีการทดสอบการใช้งานในดิจิทัลปาร์ค โดยดีแทคยังมีแผนการนำข้อมูลพิกัดที่แม่นยำมากนี้มาพัฒนาสู่บริการให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าได้ดีมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

e-book-1-503x62-7