ทีวีดิจิตอลทยอยโละพนักงาน

24 ก.พ. 2559 | 03:00 น.
นายเมฆินทร์ เพ็ชรพลาย กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท วอยซ์ ทีวี จำกัด สถานีโทรทัศน์ วอยซ์ ทีวี เผยว่า บริษัทได้ปรับนโยบายโครงสร้างองค์กรใหม่อีกครั้ง เพื่อสร้างความสามารถในการแข่งขันและการเติบโตอย่างยั่งยืน บริษัทจึงได้ปรับกลยุทธ์การบริหารและโครงสร้างองค์กรปี 2559 โดยปรับลดพนักงานลงจำนวน 57 อัตรา เพื่อให้องค์กรมีขนาดที่เหมาะสมต่อการทำงานในภาวะการแข่งขันที่สูงมากในธุรกิจทีวีดิจิตอล ทั้งนี้บริษัทได้สื่อสารกับพนักงานทั้งหมดให้เข้าใจเป้าหมายและนโยบายต่างๆ เพื่อก้าวสู่การพัฒนาคุณภาพเนื้อหารายการให้มีคุณภาพและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้บริโภค

สำหรับการปรับโครงสร้างองค์กรครั้งนี้ บริษัทได้ดูแลและชดเชยพนักงานที่ถูกเลิกจ้างด้วยความเป็นธรรมตามกฎหมายแรงงานทุกประการ ขณะเดียวกันบริษัทมีแผนงานส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรตามโครงสร้างองค์กรในปี 2559 อีกกว่า 300 คน เพื่อมุ่งสู่การเติบโตไปพร้อมกับองค์กรได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน

“วอยซ์ทีวีมีเป้าหมายในการเป็นหนึ่งในผู้นำของผู้ผลิตสื่อยุคใหม่ ภายใต้แนวคิด Cross Platform Content Provider ทีวีสื่อสารครบทุกช่องทางที่ต้องการผลิตเนื้อหารายการทีวีคุณภาพสูงและส่งตรงถึงผู้รับสื่อยุคใหม่ครบทุกช่องทาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการรับชมผ่านสื่อออนไลน์ที่เป็นอนาคตของการสื่อสาร อีกทั้งบริษัทเป็นองค์กรสื่อมวลชนองค์กรหนึ่งยืนยันและมีความมุ่งมั่นที่จะเป็นสถานีข่าวคุณภาพสูง สำหรับคนรุ่นใหม่ นำเสนอเหตุการณ์และข่าวสารสำคัญทั้งในและต่างประเทศ”

จากการรวบรวมของ “ฐานเศรษฐกิจ”ที่ได้ติดตามข่าวสารทีวีดิจิตอลอย่างต่อเนื่อง พบว่าในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาได้มีกระแสข่าวสถานีโทรทัศน์หลายแห่ง ได้เริ่มคัดพนักงานออกทั้งที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจทีวีและไม่ใช่ทีวีบ้างแล้ว เช่น โมโน บรอดคาสท์ นิวทีวี ไทยทีวี โพสต์ทีวี และสปริงนิวส์ เป็นต้น เพื่อลดต้นทุนค่าใช้จ่ายให้อยู่ในความควบคุมและสามารถทำกำไรได้ โดยเฉพาะโพสต์ทีวี ที่ผ่านมาได้มีการคัดพนักงานทีวีออกจำนวนกว่า 10 ราย เนื่องจากครั้งก่อนประมูลโพสต์ทีวี คาดว่าจะได้ช่องทีวีและมีพาร์ตเนอร์ แต่เหตุการณ์ดังกล่าวไม่เป็นไปตามคาดการณ์ พนักงานที่มีอยู่จึงล้นจำนวนปริมาณงาน และส่งผลให้ในช่วงไตรมาสแรกธุรกิจทีวีขาดทุนกว่า 26 ล้านบาท

ขณะเดียวกันช่องโทรทัศน์ทีวีดิจิตอลที่มีการคัดพนักงานออกในปีที่ผ่านมา ได้แก่ ไทยทีวี และ สปริงนิวส์ โดยสปริงนิวส์การคัดพนักงานออก เป็นเรื่องจริงมีจำนวน 38 คน แบ่งเป็น นักข่าว 9 คนและที่เหลือเป็นฝ่ายเจ้าหน้าที่ธุรกิจ โปรดิวเซอร์ เป็นต้น ซึ่งการออกครั้งนี้เป็นการให้ออกที่ถูกต้องตามกระบวนการและข้อกำหนดของกรมแรงงาน ส่วนวัตถุประสงค์การคัดคนออกเนื่องจากบริษัทต้องการปรับโครงสร้างองค์กรภายใน โดยในปี 2559 ทางสปริงนิวส์ ต้องการมุ่งเน้นการผลิตคอนเทนต์ ด้านข่าวเศรษฐกิจ และธุรกิจเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะข่าวต่างประเทศ ขณะที่นักข่าวที่ออกไปส่วนใหญ่เป็นนักข่าวสายในประเทศที่ไม่สอดคล้องกับแผนธุรกิจของบริษัทจะดำเนินไปในปีหน้า

ส่วนด้านไทยทีวีในช่วงที่ผ่านมาได้ให้พนักงานสมัครใจยื่นใบลาออกจำนวนกว่า 20 คน โดยสาเหตุการลาออกเนื่องจากต้องการลดรายจ่าย ซึ่งเป็นไปตามแผนการบริหารจัดการเมื่อบริษัทขาดทุน ทั้งนี้หากประเมินค่าใช้จ่ายการบริหารสถานีโทรทัศน์ แต่ละช่องมีงบประมาณการลงทุนไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาทต่อเดือน ก่อนที่ล่าสุดบริษัท ไทยทีวี จำกัด จะอยู่ในสภาวะขาดทุนและถูกเพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการให้ใช้คลื่นความถี่ และประกอบกิจการโทรทัศน์ เงินจำนวน 1.74 พันล้านบาท

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,133 วันที่ 21 - 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559