‘กอบกาญจน์’ หารือพันธมิตร ผลักดันไทยเป็นฮับการบินอาเซียน

24 ก.พ. 2559 | 14:00 น.
รมว.กอบกาญจน์ ประชุมร่วมกับหน่วยงานรัฐ และเอกชน พิจารณาเพิ่มเส้นทางสายการบิน ในแถบ CLMV เพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ Asean Connect หาเมืองที่มีศักยภาพในการเดินทางท่องเที่ยว และเชื่อมโยง C2L และ L2L ผลักดันไทยเป็นฮับด้านการบินในอาเซียน "คิดถึงอาเซียน...คิดถึงประเทศไทย"

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยการประชุมร่วมหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน ถึงการทำ Asean Connect ที่แบ่งเป็น 2 ระดับ จากระดับเดิมที่มีอยู่แล้วคือ 1. Cappital to Cappital (C to C) เป็นระดับที่มีอยู่แล้ว ต้องมีการโปรโมทต่อ ระดับนี้เหมือนเป็นระดับที่มีการ link long hall ที่มาแถบประเทศไทย 2 country 1 dastination ทำอย่างไรให้มีมากขึ้น 2. Asean to Asean คือ ทำอย่างไรให้คนในอาเซียนไปมาหาสู่กันมากขึ้น เป็นการท่องเที่ยวระหว่างกัน (Intra asean) ซึ่งเป็นเมืองระดับรองต่อกับระดับรอง

ส่วนการพิจารณาเพิ่มเส้นทางสายการบินในแถบ CLMV เพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ Asean connect โดยหาเมืองที่มีศักยภาพในการเดินทางท่องเที่ยว และเชื่อมโยง C2L Capital to Local และL2L Local to Lacal เพื่อผลักดันให้ไทยเป็นHUB ด้านการบินในอาเซียน "คิดถึงอาเซียน..คิดถึงประเทศไทย" ได้มีการจัด list ชื่อเมืองขึ้นมาเพื่อพิจารณา โดย ททท.จะรับผิดชอบเรื่องการ list ชื่อเมืองต่างๆ ทอท.จะมีการ list เส้นทางการบินที่เหลืออยู่
ในแง่ Slot การบิน โดยกรมการบินพลเรือน และ ทอท. จะสรุป slot ที่มีเหลืออยู่ ณ ขณะนี้ เพื่อทำให้เกิดสายการบินได้อย่างแท้จริง ทั้งนี้ สนามบินหลัก Slot เหลือน้อยมาก นอกจากนี้ ยังมีสนามบินจุดอื่นๆ เช่น อู่ตะเภา หรือสนามบินทางภาคอีสาน ที่ยังมีโอกาสเติบโตได้อีก สิ่งที่สำคัญคือ ทำอย่างไรให้เมืองที่เราทำขึ้นมาตอบโจทย์ ได้มากที่สุดทั้งไทยและเพื่อนบ้าน

ส่วนด้านการตลาด ต้องเป็นการแลกเปลี่ยนกันทั้งไทย ทั้ง In bound และ Out bound ผลลัพธ์ต้องตอบโจทย์ความต้องการของทั้งสองฝั่ง ถ้าไทยจะเชื่อมต่อกับใคร ความต้องการตรงกันหรือไม่ เช่น ไทย-เวียดนาม ไทย-พม่า ไทย-มาเลเซีย สิ่งนี้จะเป็นการตอบโจทย์ของนายกรัฐมนตรี ที่ท่านเพิ่งไปประชุมมาด้วย ว่าสิ่งสำคัญไทยจะต้องดูแลประเทศอาเซียน ด้วยการแลกเปลี่ยนผลประโยชน์ซึ่งกันและกัน

"เมื่อเราวางแผนการดำเนินงาน และตกลงกันได้แล้ว เราจะต้องมีการร่วมหารือกับประเทศเพื่อนบ้านอีกครั้ง โดยประเทศไทยจะมีการเปิดตัวอย่าง Asean connect เป็นทางการในงาน TTM plus ต้นมิถุนายน ซึ่งทาง ททท. ได้เชิญ Operator จากทั่วโลกมาร่วมงาน ที่จัดขึ้นที่เชียงใหม่ โดยจะมีการตั้งชื่องานอย่างเป็นทางการอีกครั้ง"

ก่อนหน้านี้ TTM plus มีการแตะเรื่องอาเซียนมาโดยตลอดแต่ครั้งนี้จะเป็นการยกระดับการเป็น HUB ในประเทศอาเซียนอย่างแท้จริง โดยเป็นการผนึกกำลังกันในส่วนภาคส่วนของการท่องเที่ยวทั้งหมด คือ ททท., สายการบิน, ทอท., กระทรวงคมนาคม ซึ่งได้ขอความร่วมมือกระทรวงคมนาคมพิจารณาเรื่องต่อรันเวย์ให้เครื่องใหญ่ลงที่สนามบิน แม่สอด แพร่ น่าน พะเยา แม่ฮ่องสอน โดยได้รับการแจ้งว่า แม่สอดได้งบประมาณรอเรื่องการซื้อที่เพิ่ม คาดว่าจะดำเนินการเสร็จเร็วๆ นี้ เพราะเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,133 วันที่ 21 - 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559