'เอ็นไอเอ' เปิดตัวหลักสูตร "ปั้นผู้บริหารเมืองนวัตกรรม"

26 ก.ย. 2561 | 08:56 น.
สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA เปิดตัวหลักสูตรผู้บริหารเมืองนวัตกรรม หรือ Chief City Innovation Officer : CCIO เพื่อพัฒนา 6 กลุ่มผู้บริหารระดับสูงในภาครัฐ ภาคการพัฒนา ภาคการลงทุน ภาคการศึกษา ภาคการบริการสาธารณะ และภาคประชาสังคม ให้มีความพร้อมด้านการพัฒนาและการจัดการเมืองที่พร้อมเข้าสู่การเป็นประเทศที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม หรือ Innovation Nation

นอกจากนี้ ยังหวังให้เกิดการสร้างเครือข่ายของกลุ่มผู้บริหาร ที่จะช่วยให้เกิดการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และการมีส่วนร่วมในการบริหารเมือง เช่น การจัดการเชิงกลยุทธ์ การจัดการฐานข้อมูลของเมือง การพัฒนาเมืองด้วยหลักเศรษฐศาสตร์ รวมถึงระบบการจัดซื้อจัดจ้างเชิงนวัตกรรม ตั้งเป้าว่าจะมีผู้บริหารระดับสูงที่สนใจเข้าร่วมอบรมในหลักสูตรดังกล่าวไม่น้อยกว่า 60 ราย โดยมีกำหนดจัดการอบรมตั้งแต่เดือน ต.ค. ถึง เดือน ธ.ค. 2561 ซึ่งมีหัวข้อที่น่าสนใจ อาทิ  STARTUP CITY เมืองแห่งการเริ่มต้น INNOVATION IN CITY TRANSFORMATION นวัตกรรมเปลี่ยนเมือง OPEN CITY เมืองแห่งการเปิดกว้าง INNOVATIVE PROCUREMENT การจัดซื้อจัดจ้างเชิงนวัตกรรม เป็นต้น


ภาพประกอบ 2

ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) กล่าวว่า จากการเปลี่ยนแปลงในด้านเทคโนโลยีที่รวดเร็ว ส่งผลให้เกิดการพัฒนาและการจัดการทางสังคมที่จำเป็นต้องใช้นวัตกรรมเข้ามามีส่วนช่วยในการพัฒนาให้ประเทศชาติได้ประโยชน์สูงสุด สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ หรือ NIA ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการพัฒนาบุคลากรของประเทศให้มีองค์ความรู้ในการบริหารจัดการเชิงนวัตกรรม จึงจัดทำหลักสูตรผู้บริหารเมืองนวัตกรรม (Chief City Innovation Officer : CCIO) ขึ้น เพื่อเป็นหลักสูตรที่ช่วยสร้างมุมมองความเข้าใจในนวัตกรรม ให้สามารถเป็นผู้นำในการพัฒนาเชิงพื้นที่ใน 3 ส่วน ได้แก่

1.การส่งเสริมการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่เอื้อต่อการรังสรรค์ระบบนิเวศนวัตกรรม

2.การพัฒนาเมืองในบริบทของพื้นที่นวัตกรรมและส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชน

3.เชื่อมโยงความร่วมมือการพัฒนาระหว่างหน่วยงานหรือกลุ่มองค์กรที่เกี่ยวข้อง

ดร.พันธุ์อาจ กล่าวเพิ่มเติมว่า หลักสูตร CCIO มุ่งเน้นการพัฒนาต่อยอดความรู้ให้แก่กลุ่มผู้บริหารระดับสูง (C-Level) ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเมือง (City/Urban Development) ใน 6 กลุ่มเป้าหมายหลัก คือ ภาครัฐ (Public Sector) ภาคการพัฒนา (Developer) ภาคการลงทุน (Investor) ภาคการศึกษา (Academic) ภาคการบริการสาธารณะ (Service Provider) และภาคประชาสังคม (Social Civic) โดยมีเป้าหมายเพื่อยกระดับความสามารถให้กลุ่มผู้บริหารเมืองได้มีความพร้อมด้านการพัฒนาและการจัดการเมืองนวัตกรรมที่พรัอมต่อการเป็นประเทศไทย 4.0 บนพื้นฐานขององค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อพัฒนาทักษะในการวางแผนยุทธศาสตร์และการจัดการเมืองนวัตกรรมที่เป็นไปตามหลักสากล และนำหลักการของเมืองต้นแบบมาปรับใช้ในบริบทของท้องถิ่นเพื่อให้เกิดการ พัฒนาทีมประสิทธิภาพคำนึงถึงภาพอนาคตอย่างยั่งยืน


090861-1927-9-335x503

นอกจากนี้ หลักสูตรดังกล่าวยังหวังให้เกิดการสร้างเครือข่ายของกลุ่มผู้บริหารที่จะช่วยให้เกิดการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และการมีส่วนร่วมในการบริหารเมือง ไม่ว่าจะเป็น การจัดการเชิงกลยุทธ์ แนวทางการสร้างเมืองนวัตกรรม การพัฒนาเมืองเพื่อรองรับการเกิดขึ้นของภาคธุรกิจขนาดเล็ก ขนาดย่อม รวมถึงส่งเสริมการเกิดวิสาหกิจเริ่มต้น (Startup) การจัดการฐานข้อมูลของเมืองการพัฒนาเมืองและนวัตกรรมที่นำไปสู่ความยั่งยืน การพัฒนาเมืองด้วยหลักเศรษฐศาสตร์ ระบบการจัดซื้อจัดจ้างเชิงนวัตกรรม การทำความเข้าใจนวัตกรรมเพื่อยกระดับเมืองและท้องถิ่น เป็นต้น

สำหรับหลักสูตรผู้บริหารเมืองนวัตกรรม (Chief City Innovation Officer : CCIO) มีกำหนดจัดการอบรมตั้งแต่เดือน ต.ค. ถึง เดือน ธ.ค. 2561 โดยมีหัวข้อที่น่าสนใจ คือ CITY OF INNOVATION เมืองแห่งนวัตกรรม, STARTUP CITY เมืองแห่งการเริ่มต้น, CITY ECONOMY AND INCENTIVES เศรษฐศาสตร์เมืองกับการสร้างแรงจูงใจ, INNOVATION IN CITY TRANSFORMATION นวัตกรรมเปลี่ยนเมือง, DATA SCIENCE FOR EXECUTIVE วิทยาการข้อมูลสำหรับผู้บริหาร, OPEN CITY เมืองแห่งการเปิดกว้าง, INNOVATIVE PROCUREMENT การจัดซื้อจัดจ้างเชิงนวัตกรรม, VALUE CREATION AND EVALUTION การสร้างมูลค่าและประเมินผล

"นอกจากนี้ ยังได้มีการจัดพาผู้เข้าอบรมไปศึกษาดูงานภายในประเทศและต่างประเทศ ในงาน Smart City Expo World Congress 2018 ณ เมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปน โดยตั้งเป้าผู้บริหารระดับสูงอบรมไม่น้อยกว่า 60 ราย และจะสามารถสร้างประโยชน์ในเชิงการพัฒนาเมืองที่สร้างสรรค์ด้วยนวัตกรรมให้แก่ประเทศ ซึ่งจะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ผลักดันให้ประเทศไทยก้าวสู่ประเทศทีขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม หรือ Innovation Nation" ดร.พันธุ์อาจ กล่าวทิ้งท้าย

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว