"บวท." หารือรับมือเที่ยวบินพุ่ง คาด 20 ปี ภูมิภาคเอเซียโตสูงสุด!

26 ก.ย. 2561 | 08:25 น.
วิทยุการบินฯ จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ Airspace Users – Air Navigation Service Provider หารือการให้บริการจราจรทางอากาศ คาด 20 ปี ภูมิภาคนี้เติบโตที่สุด เผย ไทยติด 1 ใน 10 อันดับสูงสุดโลก



Airspace User01

นายสมนึก รงค์ทอง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) เผยว่า การประชุมในครั้งนี้ว่าเป็นช่องทางสำคัญที่วิทยุการบินฯ จะได้สื่อสารให้ผู้ใช้ห้วงอากาศ (Airspace Users) ได้ทราบทิศทางการดำเนินงานและร่วมแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น พร้อมรับฟังข้อเสนอแนะโดยตรงจากผู้ใช้บริการ เพื่อร่วมกันพัฒนาอุตสาหกรรมการบินของประเทศให้รองรับแนวโน้มการเติบโตของปริมาณเที่ยวบินในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งจะมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในอีก 20 ปีข้างหน้า และคาดการณ์ว่า ภูมิภาคนี้จะมีอัตราการเติบโตที่สุด ในขณะที่ ขนาดตลาดด้านการบินของไทยจะติด 1 ใน 10 อันดับสูงสุดของโลก

ด้าน นายทินกร ชูวงศ์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ได้นำเสนอการดำเนินงานและทิศทางองค์กรรวมถึงความคืบหน้าโครงการต่าง ๆ เช่น โครงการ Thailand Modernization CNS/ATM System (TMCS) ซึ่งเป็นโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานการเดินอากาศ ขณะนี้อยู่ระหว่างการทดสอบระบบทั่วประเทศ และคาดว่าจะเปิดใช้งาน อย่างเต็มรูปแบบภายในปี 2562 รวมทั้งการปรับปรุงเส้นทางบินเพื่อเพิ่มศักยภาพการรองรับการให้บริการควบคุมจราจรทางอากาศให้มีประสิทธิภาพและมีความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น


Airspace User 03

นอกจากนี้ วิทยุการบินฯ ได้เชิญผู้แทนจาก บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) , บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) , สายการบินไทยแอร์เอเชีย , คณะกรรมการดำเนินงานธุรกิจการบิน (Airport Operators Committee : AOC) และสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ร่วมเสวนาเรื่อง "Airport Collaborative Decision Making (A-CDM)" ซึ่งเป็นกระบวนการทำงานร่วมกันของทุกภาคส่วน ที่ให้ความสำคัญกับการนำข้อมูลมาบริหารจัดการร่วมกัน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับทุกฝ่าย และเพื่อให้การบริหารจัดการทรัพยากรสนามบินมีประสิทธิภาพสูงสุด


Airspace User 07

โดยวิทยุการบินฯ ได้เริ่มทำการทดลองใช้ CDM Phase 1 ในเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา โดยขอความร่วมมือให้สายการบินระบุเวลาที่คาดว่าจะมีความพร้อมในการ Pushback หรือ Target-off Block Time (TOBT) ผ่านระบบ Intelligent Departure Enhancement Program : IDEP หลังจากนั้นระบบจะคำนวณและแสดงเวลาที่เครื่องบินสามารถทำการ Pushback ได้ หรือ Target- start Approval Time (TSAT) ซึ่งจะช่วยให้การบริหารเวลาและบริหารจัดการจราจรทั้งภาคพื้นและภาคอากาศได้ดียิ่งขึ้น สายการบินไม่ต้องรอที่ Holding Point นาน ทั้งนี้ จากการทดลองระบบ Phase 1 ผลเป็นที่น่าพอใจ สายการบินต่างแสดงเจตนารมณ์ร่วมสนับสนุนการพัฒนา A-CDM Phase ต่อไป เพื่อยกระดับ On-Time Performance และ Predictability ของการบินของประเทศต่อไป


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว