บอร์ดไอเฟคยึดคืนบริษัท

26 ก.ย. 2561 | 23:37 น.
27ก.ย.ดึงคนกลับทำงาน บอร์ดไอเฟค ส่งรายชื่อผู้เสนอชิงแคนดิเดตกรรมการ 74 รายถึงมือก.ล.ต.ตรวจสอบคุณสมบัติ มั่นใจจัดประชุมผู้ถือหุ้นเลือกกรรมการทันภายในต.ค.นี้  พร้อมปฏิบัติยึดคืนบริษัท ขีดเส้นตาย 27 ก.ย.ให้พนง.ทุกรายกลับมาปฏิบัติที่ทำการบริษัท ลั่นดำเนินตามขั้นตอนกฎหมายเข้ม

นายฉัตรณรงค์ ฉัตรภูติ  กรรมการบริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน)   หรือ IFEC เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า เมื่อวันที่ 25 กันยายนที่ผ่านมา ไอเฟคได้ส่งรายชื่อบุคคลที่ถูกเสนอชื่อเข้าพิจารณารับเลือกตั้งเป็นกรรมการรวมจำนวนทั้งสิ้น 74 คน จากผู้ถือหุ้น 13 รายที่ใช้สิทธิ์เสนอชื่อเข้ามาให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ตรวจสอบคุณสมบัติรายชื่อดังกล่าว รวมทั้งให้วินิจฉัยในเรื่องเอกสารเพราะบางรายส่งไม่ครบจะเข้าข่ายขาดคุณสมบัติหรือไม่อย่างไร

[caption id="attachment_323874" align="aligncenter" width="282"] ฉัตรณรงค์ ฉัตรภูติ ฉัตรณรงค์ ฉัตรภูติ[/caption]

“ถือเป็นประวัติศาสตร์ที่ผู้ถือหุ้นใช้สิทธิ์เสนอรายชื่อชิงแคนดิเดตกรรมการมากถึง 74 คน  (ทดแทนตำแหน่งกรรมการที่ว่างลง 7 ตำแหน่ง) คาดว่าก.ล.ต.จะใช้เวลาในการตรวจสอบไม่เกิน 1 -2 สัปดาห์  ก่อนจะส่งกลับมาคณะกรรมการไอเฟค  จากนั้นจะเรียกประชุมคณะกรรมการเพื่อกำหนดวัน record date และคาดจะกำหนดวันประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นเลือกกรรมการได้ในช่วงวันที่ 22-25 ตุลาคม 2561 หรือนับจากวันประชุมบอร์ดแล้วไม่เกิน 35 วัน”

ด้านแหล่งข่าวจากผู้ถือหุ้นไอเฟค กล่าวกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า แม้รายชื่อเข้าชิงกรรมการจะมากถึง 74 คน แต่คาดผ่านเข้าชิงเพียง 4 กลุ่มคือ กลุ่มนายทวิช เตชะนาวากุล, กลุ่มนายอภิศักดิ์ เทพผดุงพร, กลุ่มของนายวิชัย ถาวรวัฒนยงค์ และกลุ่มผู้ถือหุ้นรายย่อย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันที่ 24 กันยายน ที่ผ่านมา ไอเฟคได้ออกหนังสือลงชื่อพล.ต.บุญเลิศ แจ้งนพรัตน์ กรรมการและรักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มีคำสั่งให้พนักงานไอเฟคกลับมาปฏิบัติงานที่บริษัท อาคารเดอะไนน์ ทาวเวอร์ชั้น 29  พร้อมให้นำเอกสารและทรัพย์สินของบริษัทกลับมาด้วยภายในวันที่ 27 กันยายนนี้   โดยในท้ายหนังสือระบุว่า หากพนักงานไม่มาปฏิบัติตามวันเวลาดังกล่าว ถือว่าท่านมีพฤติการณ์อันไม่สมควรแก่การปฏิบัติหน้าที่ของตนให้ลุล่วงไปโดยถูกต้องและสุจริต อีกทั้งเป็นการละทิ้งหน้าที่โดยไม่มีเหตุสมควร บริษัทจะใช้สิทธิ์ตามกฎหมายกับท่านต่อไป

“พนักงานใดที่ไม่ให้ความร่วมมือ บริษัทจะเรียกมาว่ากล่าวตักเตือนก่อน และหากยังไม่ให้ความร่วมมืออีกจะดำเนินตามขั้นตอนของกฎหมายอย่างเข้มงวด ทั้งนี้เพื่อให้การเลือกตั้งไม่ถูกขัดขวาง เพราะเป้าหมายของผู้ขัดขวางก็คือไม่ให้เกิดการเลือกตั้ง เราเพิ่งยึดคืนบริษัท เอาพนักงานคืนมาได้เมื่อช่วงบ่าย (วันที่ 24 ก.ย. 61) หลังจากมีการแจ้งความกับตำรวจท้องที่เข้ามารักษาความเรียบร้อย และได้เคลื่อนย้ายเอกสารจากอาคารซึ่งอดีตผู้บริหารไปนั่งสั่งการพนักงานที่นั่น อาศัยช่องโหว่กฎหมายก.ล.ต.ที่ไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบบริษัทลูกได้ เพื่อถ่วงไม่ให้มีการเลือกตั้งกรรมการ” นายฉัตรณรงค์ กล่าวทิ้งท้าย 595959859

หน้า 17-18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับ 3,404 วันที่ 27-29 กันยายน 2561