ผู้นำ "นักสร้างแรงบันดาลใจ" ผลักดันทีมสู่เป้าหมายเดียวกัน

28 ก.ย. 2561 | 02:30 น.

เมื่อเดือน พ.ค. 2561 ที่ผ่านมา การท่องเที่ยวฮ่องกงได้ประกาศแต่งตั้ง "เรย์มอนด์ ชาน"  ขึ้นเป็นผู้อำนวยการบริหารการท่องเที่ยวฮ่องกง ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

โดยล่าสุด เขาได้บินมาแนะนำแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ย่านซัมซุยโปของฮ่องกง (Sham Shui Po Launch Event) ให้กับนักท่องเที่ยวคนไทยได้รู้จัก ซึ่งนั่นคือ หนึ่งภารกิจสำคัญหลังเข้ารับตำแหน่งและระหว่างการดำรงตำแหน่งตลอด 3 ปี โจทย์ใหญ่ที่เขาได้รับ คือ การเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวในกลุ่มเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้เข้าไปเที่ยวฮ่องกงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

media_Raymond-Chan-1

"เรย์มอนด์" ร่วมงานกับการท่องเที่ยวฮ่องกงตั้งแต่ปี 2555 โดยดำรงตำแหน่งอาวุโสในด้านต่าง ๆ เช่น การตลาด การประชาสัมพันธ์ และการพัฒนาการค้า ในประเทศไต้หวันและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ก่อนที่จะได้รับการตั้งแต่งให้เป็นผู้อำนวยการประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เขาเคยดำรงตำแหน่งผู้จัดการอาวุโส ด้านการพัฒนาการค้าประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การท่องเที่ยวฮ่องกง และก่อนหน้านั้น เขาผ่านงานทั้งการท่องเที่ยวออสเตรเลียและสายการบินมาพอสมควร

 

ตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ถือเป็นตลาดที่สำคัญมาก ๆ สำหรับฮ่องกง ขณะนี้มีจำนวนนักท่องเที่ยวกว่า 3 ล้านคน ในปีที่ผ่านมา และไทยถือเป็นนักท่องเที่ยวอันดับ 3 มีนักท่องเที่ยวไทยเดินทางไปฮ่องกงมากถึง 5.6 แสนคน และจนถึงเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา จำนวนนักท่องเที่ยวไทยลดลงไปแล้ว 1-2% ทำให้ ผอ.คนใหม่ ต้องเร่งสปีด กระตุ้นนักท่องเที่ยวไทยเต็มที่
 

"เรย์มอนด์" บอกว่า มันคือความท้าทายสำหรับเขา เพราะปัจจุบัน การแข่งขันด้านแหล่งท่องเที่ยวเกิดขึ้นจำนวนมาก การเกิดขึ้นของสายการบินต้นทุนตํ่า การจัดโปรโมชันราคาถูก กับการเปิดเส้นทางการบินใหม่ ๆ ไม่ว่าจะเป็น ไต้หวัน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ หรือ สถานที่ท่องเที่ยวอื่น ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้นักท่องเที่ยวไทยเดินทางไปฮ่องกงน้อยลง แม้ฮ่องกงจะยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่คนไทยนิยมเป็นอันดับ 3 ก็ตาม

สิ่งที่ผู้นำคนนี้ใช้เป็นแรงกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวไทยและนักท่องเที่ยวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เดินทางเข้าสู่ฮ่องกงมากขึ้น ก็คือ การสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ การหาเหตุผลใหม่ ๆ มากระตุ้น เขาบอกว่า ต้องทำวิจัยอย่างหนักในการศึกษาความต้องการของนักท่องเที่ยวแต่ละประเทศและสำหรับคนไทย สิ่งที่ค้นพบ คือ คนไทยชอบเที่ยววัด ชอบไปขอพร ดังนั้น การท่องเที่ยวฮ่องกงจึงพยายามสร้างจุดท่องเที่ยวใหม่ ๆ และเหตุผลที่ต้องไปวัดเด็ด ๆ ในฮ่องกง เช่น การไปขอคู่ ขอลูก หรือเรื่องโชคลาภ ขณะเดียวกันก็ต้องผนึกกับเอเยนต์ทัวร์และสายการบิน เพื่อสร้างแพ็กเกจการท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ซึ่งเร็ว ๆ นี้ จะมีสายการบินต้นทุนตํ่าอีก 2 สายการบิน คือ เอธิโอเปียนแอร์ไลน์และอียิปต์แอร์ ที่เปิดไฟลต์บินจากไทยไปฮ่องกง
 

การจะบริหารงานเหล่านี้ให้เดินหน้า "เรย์มอนด์" บอกว่า อีกหัวใจสำคัญ คือ ทีมงาน หลังจากเคยผ่านงานการบริหารมาหลายทีมและหลายประเทศ เขารู้ดีว่ารูปแบบการทำงานของแต่ละคนต่างกัน แต่ละประเทศต่างกัน วัฒนธรรมในการทำงานไม่เหมือนกัน เขาจึงเป็นผู้นำที่เปิดรับฟังความเห็นของทีมงาน และศึกษาวัฒนธรรม และวิธีการทำงานของแต่ละคนที่แตกต่างกัน หลังจากนั้นก็ทำหน้าที่ของผู้นำที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับทีมและผลักดันให้ทุกคนเดินไปสู่เป้าหมายสูงสุดของการทำงาน
 

"มันหมดยุคของการออกคำสั่งแล้ว เราต้องทำความเข้าใจกับวัฒนธรรมของแต่ละประเทศ แต่ละคน เราต้องทำความเข้าใจการทำงานของทีมงานในแต่ละประเทศ แต่ละวัฒนธรรม แล้วทำหน้าที่ของผู้นำที่คอยสร้างแรงบันดาลใจ ที่จะนำพาทีมงานไปในเป้าหมายเดียวกัน"
 

และเป้าหมายที่สำคัญของการอยู่ในตำแหน่งของผู้นำคนนี้ ก็คือ การทำให้นักท่องเที่ยวในกลุ่มเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เติบโตขึ้นทุกปี ทำอย่างไรให้นักท่องเที่ยวเหล่านั้น รู้สึกว่าต้องกลับไปฮ่องกงอีก และสามารถสนุก และมีความสุขกับการเดินทางไปท่องเที่ยวฮ่องกงได้ทุกครั้ง นั่นคือ ความท้าทายที่เขาจะต้องทำให้ถึงจุดหมายให้ได้

เรื่อง พัฐกานต์ เชียงน้อย
หน้า 25 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,404 วันที่ 27 - 29 กันยายน พ.ศ. 2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว