ปฏิกิริยา : กลัวมั้ย? อยู่คอนโดติดสถานีรถไฟฟ้า

25 ก.ย. 2561 | 13:43 น.
636565
5295959 1537882054087 ใครกล้ารับประกัน อยู่คอนโดติดรถไฟฟ้า นอนหลับสนิท เสียงไม่ดังไร้ฝุ่นควัน

มันเป็นความรู้สึกของตัวผมเองมาพักใหญ่ เกี่ยวกับชีวิตติดรถไฟฟ้า จะดำเนินไปอย่างไร ยิ่งได้เห็นความเฟื่องฟูความเจริญที่รถไฟฟ้านำมาให้

ไม่ว่าจะเป็นอาคารบ้านเรือน คอนโดมิเนียม ศูนย์การค้า คอมมิวนิตี้มอลล์ ออฟฟิศ โดยเฉพาะคอนโดมิเนียม เกิดขึ้นราวดอกเห็ดด้วยเงินลงทุนนับแสนๆล้านบาท จนก่อให้เกิดไลฟ์สไตล์ใหม่ในการใช้ชีวิตของคนรุ่นใหม่ไปแล้ว
ทุกวันนี้เมื่อเอ่ยถึงที่พักอาศัยประเภทคอนโดมิเนียม ต้องยกให้ทำเลฮิตติดสถานีรถไฟฟ้า ยิ่งเป็นสถานีที่เป็นจุดเชื่อมต่อรถไฟฟ้าหลายสายด้วยแล้ว ก็ยิ่งเป็นแม่เหล็กดึงดูดลูกค้า เพราะเป็นการเดินทางที่สะดวกรวดเร็วที่สุด ไม่ต้องขับรถไปติดอยู่บนถนนนานๆเป็นชั่วโมงๆ

จึงไม่น่าแปลกใจ ที่เห็นโครงการที่เปิดตัวใหม่อยู่ในแนวรถไฟฟ้าทั้งแบบติดสถานีรถไฟฟ้าเลยและแบบที่อยู่ใกล้ในระยะเดิน มียอดจองและขายหมดอย่างรวดเร็ว เพราะความโดดเด่นในเรื่องของทำเลที่เป็นต่อ
อย่างที่คอนโดฯหลายโครงการ โหมโปรโมตกันยกใหญ่ในเวลานี้ ยิ่งติดรถไฟฟ้าก็ยิ่งดี
48548484 ใช่ครับ ถึงแม้คอนโดฯติดสถานีรถไฟฟ้า แม้จะมีข้อดีอยู่มากมาย มีความสะดวกสบายในการเดินทาง ตั้งอยู่ใจกลางตัวเมือง อยู่ใกล้แหล่งความเจริญต่างๆ สามารถปล่อยห้องให้เช่าหรือขายต่อได้ง่าย

แต่ทว่าทุกอย่างล้วนมีข้อเสียตามมาเช่นกัน ไม่ว่าเรื่องของราคาที่อาจจะสูงกว่าที่อื่นเป็นเท่าตัว การสูญเสียความเป็นส่วนตัว มีความพลุกพล่านสูง มีรถไฟฟ้าวิ่งผ่านไปมาทั้งวัน ไหนจะอยู่กับมลพิษ ทั้งเรื่องเสียง เรื่องอากาศ
โดยเฉพาะช่วงเวลาเร่งด่วนตอนเช้า-เย็น เสียงรบกวน ปัญหาฝุ่นควัน คงไม่ต้องพูดถึง จินตนาการภาพว่าคุณอยู่ในคอนโดแล้วต้องการเปิดประตู หน้าต่างเพื่อรับอากาศ หรือระบายอากาศอับภายในห้อง แทนที่จะได้รับอากาศบริสุทธิ์ กลับได้รับเป็นควันจากท่อไอเสียรถยนต์ ฝุ่นควันต่างๆ โดยเฉพาะผู้อาศัยอยู่ในชั้นที่สูงเท่าๆกับตัวรถไฟฟ้า ก็อาจจะมีปัญหากับเสียงของรถไฟฟ้าที่วิ่งผ่านไปผ่านมาได้

เราจะเสี่ยงทนอยู่กับสิ่งเหล่านี้ได้แค่ไหน

แต่เดี๋ยวก่อน อีกปัจจัยหนึ่งที่มีผลต่อเสียงรบกวนว่าจะดังมากดังน้อยขึ้นอยู่ที่คุณภาพคอนโดและวัสดุในการก่อสร้างด้วยครับ
090861-1927-9-335x503-8-335x503 เพิ่มเพื่อน

นอกจากนี้ ความสงบสุขภายในโครงการก็เป็นอีกเรื่องที่จะวางใจไม่ได้เช่นกัน เพราะคอนโดที่อยู่ติดสถานีรถไฟฟ้ามักจะเป็นโครงการคอนโดฯสูงหลายสิบชั้น มียูนิตห้องพักร่วมพันห้อง จำนวนลูกบ้านก็คูณเข้าไป ไหนจะเรื่องของจำนวนที่จอดรถ และการใช้พื้นที่ส่วนกลาง ยิ่งจำนวนชั้นสูง จำนวนห้องมากก็ยิ่งต้องหารแบ่งกันมากขึ้น

ทำใจได้เลยว่าอยู่คอนโดฯติดรถไฟฟ้าอย่าถามหาความสงบ

ยิ่งอนาคตในปี 2570 ซึ่งเป็นปีสุดท้ายของแผนการพัฒนาโครงข่ายรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ เมื่อถึงเวลานั้นกรุงเทพฯ จะมีรถไฟฟ้าเพิ่มขึ้นเป็น11 สาย 297 สถานี เมื่อทุกสายเปิดให้บริการจะมีเสียงรถไฟฟ้าให้ได้ยินทุกๆ 3-4 นาที
ครั้งหนึ่งหากยังจำกันได้ เราเคยมีบทเรียนจากความนิยมไปซื้อที่พักอาศัยใกล้สนามบิน เพราะคิดว่าบริเวณนั้นจะเจริญ จะสะดวกสบาย จริงๆกลับมีสารพัดปัญหาทั้งมลพิษทางเสียง และมีความเสี่ยง จนต้องปิดประกาศขายบ้านทิ้ง
เสียงเครื่องบินดังไหม รบกวนหรือเปล่าลองไปถามคนที่มีบ้านใกล้สนามบินดูครับ
5996595 เช่นเดียวกันกับคนที่คิดจะซื้อคอนโดฯติดสถานีรถไฟฟ้า ถ้ามีโอกาสเลือกได้ก่อนตัดสินใจซื้อ ต้องพิจารณาถึงข้อดีและข้อเสียต่างๆ ต้องมาดูองค์ประกอบในส่วนอื่นๆของโครงการที่อยู่ใกล้สถานีรถไฟฟ้าด้วยว่า เราสามารถพบเจอกับสิ่งแวดล้อมรอบโครงการ หรือเงื่อนไขแบบนี้ได้หรือเปล่า เมื่อซื้อไปแล้วจะได้ไม่มีปัญหาหรือข้อกังขาใดๆในภายหลัง
อยากรู้เหลือเกินว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในส่วนมลพิษทางเสียงและคุณภาพอากาศได้ให้ความสำคัญกับปัญหานี้แค่ไหนช่วยออกมาให้ความกระจ่างด้วยครับ เมื่อรถไฟฟ้าแต่ละสายเปิดให้บริการ ผู้อยู่อาศัยในคอนโดมีความเสี่ยงจากมลพิษทางเสียง มลพิษทางอากาศ หรือไม่อย่างไร

อยากรู้เหลือเกินว่า มีคอนโดมิเนียมโครงการใดกล้าออกมาการันตี

|คอลัมน์ : ปฏิกิริยา
|โดย : บิ๊กอ๊อด ปากพนัง
595959859