ครม.ไฟเขียวร่างพ.ร.บ.การเดินอากาศ แก้ไขเพิ่มเติมทั้งฉบับ

25 ก.ย. 2561 | 12:13 น.
ครม.ไฟเขียวร่างพ.ร.บ.การเดินอากาศ แก้ไขเพิ่มเติมทั้งฉบับ
govhouse-10 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เผยว่าคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติการเดินอากาศ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... โดยมีสาระสำคัญ คือ เป็นการยกเลิกพระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ. 2497 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติมทั้งฉบับ วัตถุประสงค์เพื่อใช้บังคับแก่

1) บุคคลธรรมดาและนิติบุคคล อากาศยาน สนามบิน ผลิตภัณฑ์การบิน การบริการทางอากาศ และบริการที่เกี่ยวข้องกับการบินทั้งหมดในประเทศไทย
2) อากาศยานซึ่งจดทะเบียนตามพระราชบัญญัตินี้ทุกลำ ไม่ว่าจะอยู่ในหรือนอกราชอาณาจักร
3) ผู้ถือเอกสารการบินทุกคนในขณะที่อยู่นอกราชอาณาจักรและใช้สิทธิทำการหรือประสงค์จะใช้สิทธิทำการตามเอกสารการบินนั้น
4) อากาศยานที่จดทะเบียนตามกฎหมายต่างประเทศทุกลำที่ปฏิบัติการบินนอกราชอาณาจักร
5) อากาศยานที่จดทะเบียนตามพระราชบัญญัตินี้ในขณะที่ปฏิบัติการบินเหนือทะเลหลวง ในส่วนของการปฏิบัติตามกฎทางอากาศ
BB45DE99-E96D-46C9-AB06-8E50FCC4561F ทั้งนี้ ประชาชนจะได้รับประโยชน์จากการปรับปรุงกฎหมายดังกล่าว ซึ่งจะครอบคลุมกิจการการบินพลเรือนในทุกมิติที่รัฐต้องกำกับดูแล ยกระดับการบินพลเรือนของประเทศไทยให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล ทันสมัย และมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยการปรับปรุงกฎหมายนี้จะเป็นเครื่องมือสำคัญในการควบคุม กำกับดูแล ส่งเสริมและพัฒนาความปลอดภัย การรักษาความปลอดภัย การอำนวยความสะดวกและเศรษฐกิจการบินพลเรือนของประเทศไทย รวมทั้งเพื่อให้สอดคล้องตามมาตรฐานขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ และรองรับการตรวจสอบตามโครงการตรวจสอบและการกำกับดูแลความปลอดภัยสากล

นายอาคม ยังได้เน้นย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้มงวดในมาตรการรักษาความปลอดภัย โดยเฉพาะในพื้นที่ท่าอากาศยาน ต้องมีการตรวจสอบการผ่านเข้าออกในพื้นที่ส่วนบุคคลและเขตหวงห้ามอย่างเคร่งครัด

595959859