ดัชนีความเชื่อมั่นท่องเที่ยว Q3 อยู่ในระดับต่ำกว่าปกติเล็กน้อย

25 ก.ย. 2561 | 10:06 น.
สทท. เผย ดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทย ไตรมาส 3 ปี 61 อยู่ในระดับต่ำกว่าปกติเล็กน้อย เนื่องจากเศรษฐกิจโลกมีความผันผวนโดยปัจจัยกดดันจากนโยบายการค้าของประเทศสหรัฐอเมริกา ชี้! นักท่องเที่ยวจีนชะลอตัว แต่จะไม่กระทบต่อภาพรวมท่องเที่ยวไทยปีนี้ที่บวกต่อเนื่อง จี้! ภาครัฐควรมีมาตรการเร่งด่วนในการแก้ปัญหาผลกระทบจากกรณีเรือล่มที่ จ.ภูเก็ต

 

[caption id="attachment_323364" align="aligncenter" width="330"] อิทธิฤทธิ์ กิ่งเล็ก อิทธิฤทธิ์ กิ่งเล็ก[/caption]

นายอิทธิฤทธิ์ กิ่งเล็ก ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) เผยถึงผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทย ไตรมาสที่ 3/2561 เท่ากับ 96 อยู่ในระดับต่ำกว่าปกติเล็กน้อย เนื่องจากเศรษฐกิจโลกมีความผันผวนโดยปัจจัยกดดันจากนโยบายการค้าของประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีส่วนทำให้การค้าโลกชะลอลง อัตราแลกเปลี่ยนมีแนวโน้มอ่อนค่าตามการไหลกลับของเงินทุนไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นช่วงดอกเบี้ยขาขึ้น ประกอบกับความเชื่อมั่นสกุลเงินของประเทศเศรษฐกิจที่เกิดใหม่ลดลง จากปัจจัยวิกฤตเศรษฐกิจของประเทศตุรกี ซึ่งยังเป็นประเด็นที่ต้องติดตามต่อไปอย่างใกล้ชิด ราคาน้ำมันปรับเพิ่มขึ้นจากการที่ประเทศสหรัฐอเมริกาคว่ำบาตรประเทศอิหร่าน ส่งผลให้อุปทานน้ำมันในตลาดโลกขาดแคลน รวมถึงผลกระทบจากภัยธรรมชาติต่าง ๆ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อดัชนีความเชื่อมั่นฯ ไตรมาสนี้

ส่วนไตรมาสที่ 4/2561 คาดว่า ดัชนีความเชื่อมั่นเท่ากับ 103 เนื่องจากปัจจัยส่งเสริมภาคการท่องเที่ยวจากฤดูกาลท่องเที่ยว การขยายตัวของสายการบินต้นทุนต่ำและการเดินทางที่สะดวกรวดเร็วขึ้น จึงคาดว่าในปี 2561 จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ จำนวน 37.19 ล้านคน เพิ่มขึ้น 5.08 จากปี 2560 สร้างรายได้จำนวน 1.97 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 8.16% จากปี 2560

สำหรับการสำรวจในไตรมาสที่ 3/2561 พบว่า มีนักท่องเที่ยวต่างชาติ 8.90 ล้านคน เพิ่มขึ้น 1.37% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน ส่วนในไตรมาส 4/2561 คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติรวม 8.81 ล้านคน ลดลง 5.17% จากไตรมาสเดียวกันของปีที่ผ่านมา แบ่งเป็น นักท่องเที่ยวจากประเทศในกลุ่มอาเซียน 2.43 ล้านคน เพิ่มขึ้น 3.40% นักท่องเที่ยวจากเอเชียตะวันออก 2.95 ล้านคน ลดลง 16.19% นักท่องเที่ยวจากยุโรปจะอยู่ที่ 1.95 ล้านคน เพิ่มขึ้น 1.56% จากปี 2560

ไตรมาสที่ 3/2561 คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวไทยวางแผนเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทย 26% สูงกว่าไตรมาสเดียวกันของปีก่อนเล็กน้อย ขณะที่ ไตรมาส 4/2561 มีนักท่องเที่ยวไทยวางแผนเดินทางในประเทศ 29% ซึ่งสูงกว่าระยะเดียวกันปีก่อนเช่นกัน


trang (2)

โดยสรุปตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติยังคงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นและมุมมองของผู้ประกอบการมีแนวโน้มดีขึ้น ด้วยปัจจัยที่สำคัญหลายประการ ได้แก่ การเดินทางที่สะดวกรวดเร็วและง่ายขึ้น รวมถึงแนวโน้มเศรษฐกิจในประเทศที่ฟื้นตัวดีขึ้น พร้อมกับนโยบายประชาสัมพันธ์พื้นที่จากหน่วยงานภาครัฐที่มีอย่างต่อเนื่อง แต่ยังคงต้องระวังผลกระทบจากความผันผวนของเศรษฐกิจโลกและการปรับขึ้นของราคาน้ำมัน รวมทั้งติดตามสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงของนักท่องเที่ยวชาวจีน

อีกทั้ง สทท. จึงขอเสนอให้ภาครัฐควรมีมาตรการเร่งด่วนในการแก้ปัญหาผลกระทบจากกรณีเรือล่มที่ จ.ภูเก็ต เร่งพัฒนาการคมนาคมขนส่งให้มีมาตรฐานเชื่อมต่อระบบการเดินทางต่าง ๆ ให้ครอบคลุม โดยเฉพาะระบบขนส่งสาธารณะ และส่งเสริมการพัฒนาความปลอดภัยในแหล่งท่องเที่ยว การส่งเสริมการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวใหม่ และการบูรณาการความร่วมมือระหว่างชุมชนและผู้ประกอบการ

ในส่วนของผู้ประกอบการควรพัฒนามาตรฐานการท่องเที่ยวในด้านต่าง ๆ ให้อยู่ในระดับมาตรฐานสากลร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และชุมชน เคร่งครัดและรับผิดชอบต่อมาตรฐานความปลอดภัย ทั้งต่อนักท่องเที่ยวและต่อสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง พัฒนาและปรับตัวเพื่อสร้างความเชื่อมโยงของธุรกิจตนเองให้สอดคล้องกับนโยบายที่ภาครัฐ ส่งเสริมในแต่ละพื้นที่ ส่งเสริมให้มีการพัฒนาบุคลากรในสถานประกอบการ โดยเฉพาะในด้านภาษา ความรู้ ทักษะ และทัศนคติในการให้บริการ เพื่อให้สามารถผลิตสินค้าและบริการได้อย่างมีคุณภาพ


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว