วัดใจ "กฤษฎา" !! สอบ ขรก. ทุจริตไซฟ่อน "นมโรงเรียน" 1.4 หมื่นล้าน

25 ก.ย. 2561 | 09:34 น.
อธิบดีกรมปศุสัตว์ ยัน! ขรก.-จนท. ไม่มีเอี่ยวทุจริตรับสินบนไซฟ่อนนมโรงเรียน 1.4 หมื่นล้าน โบ้ยหน้าที่กรมส่งเสริมสหกรณ์ วัดใจ "กฤษฎา" สั่งสอบหน่วยงานรัฐ เอี่ยวทุจริตรวมหัวเอกชน-ศูนย์ปั้นลมน้ำนมดิบ หวังแบ่งเค้กเพิ่ม เอกชนยัน! นมโรงเรียนไม่ล้น

จากการที่มีกลุ่ม ACPU ประกอบด้วยสมาชิก 11 องค์กร ได้แก่ สหกรณ์โคนมวังน้ำเย็น จำกัด , สหกรณ์โคนมไทยมิลค์ จำกัด , สหกรณ์โคนมปากช่อง จำกัด , สหกรณ์โคนมมวกเหล็ก จำกัด , สหกรณ์โคนมท่าม่วง จำกัด , บริษัท เชียงใหม่เฟรชมิลค์ จำกัด , บริษัท คันทรีเฟรช แดรี่ จำกัด , บริษัท เคซีจี คอร์ปอเรชัน จำกัด , บริษัท เทียนขำ จำกัด , มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และสมาคมเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมและแปรรูปผลิตภัณฑ์นม ได้ร้องเรียนกับ นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (วันที่ 24 ก.ย. 2561) ว่า มีขบวนการไซฟ่อนปริมาณน้ำนมโคของประเทศไทย ชี้! เป็นตัวเลขปริมาณการซื้อขายน้ำนมโคเท็จ ด้วยเหตุผลดังกล่าว ทางกลุ่มจึงขอปฏิเสธตัวเลขปริมาณน้ำนมโคที่ผลิตได้ในแต่ละวันของศูนย์รวบรวมน้ำนมโคและผู้ประกอบการที่มีการรายงานการซื้อขายกับกรมส่งเสริมสหกรณ์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป


S__12411239

น.สพ.สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า จากกรณีดังกล่าวนี้ ไม่มีเจ้าหน้ากรมปศุสัตว์ที่เกี่ยวข้องการตรวจสอบต้องให้กรมส่งเสริมสหกรณ์ ซึ่งทำหน้าที่ดูแลนมทั้งระบบ (อนุกรรมการ) นมทั้งระบบ โดยมีอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์เป็นประธาน กรมปศุสัตว์จะดูแลคุณภาพต้นทางและฟาร์มโคนมและการรับรองการการพัฒนามาตรฐานการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่ดีในการผลิต (GMP) ของศูนย์รวบรวมน้ำนมเท่านั้น


thumbnail_S__27140156

ผู้สื่อข่าว "ฐานเศรษฐกิจ" ได้พยายามติดต่อไปยัง นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ ถึงการการตรวจสอบปริมาณน้ำนมดิบของแต่ละสหกรณ์ /ศูนย์นม กว่า 140 ศูนย์ 35 จังหวัด นั้น มีการตรวจสอบหรือไม่ ว่า น้ำนมดิบในแต่ละวันเป็นตัวเลขของแม่โครีดที่ให้น้ำนมดิบจริงหรือไม่ อย่างไร หากมีการร้องเรียนในกลุ่มของเอกชน แสดงว่าจะมีเจ้าหน้าที่ราชการสมรู้ร่วมคิด กับเอกชนบางรายหรือไม่อย่างไร แต่ยังไม่ได้รับคำตอบ คาดว่า อธิบดีกำลังติดประชุมอยู่

แหล่งข่าววงการโคนม เปิดเผยว่า ในปี 2561 คาดว่า มีจำนวนโคนมทั้งหมด (ณ วันที่ 1 ม.ค.) 660,155 ตัว เพิ่มขึ้นจาก 645,495 ตัว ของปี 2560 ร้อยละ 2.27 และมีจำนวนแม่โครีดนม 276,321 ตัว เฉลี่ยน้ำนมดิบ 12 กิโลกรัม/วัน จะมีปริมาณน้ำนมดิบ  3,315 ตัน/วัน แต่ถ้าให้อาหารดีกับโคนมเพิ่ม จะได้น้ำนมเพิ่มบางวันก็ถึง 15 กิโลกรัมต่อวัน แต่นมโรงเรียนที่รัฐบาลใช้งบประมาณอุดหนุนเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรโคนม 1.4 หมื่นล้านต่อปี ให้เด็กนักเรียนได้ดื่มนม 7.4 ล้านคนต่อวัน จะได้ดื่มนม 260 วัน ตั้งแต่ระดับอนุบาลถึงประถมศึกษาปีที่ 6 นั้น สามารถเข้าถึงนมโรงเรียนได้เพียงแค่วันละ 1,169 ตันต่อวัน ส่วนที่เหลือประมาณ 2 พันตันเศษ จะแบ่งไปแลกโควตานมผง 6 หมื่นตันต่อปี จะต้องใช้น้ำนมดิบ 1,800 ตัน/วัน ส่วนที่เหลือไปใช้นมพาณิชย์ มองว่า ไม่เพียงพอ ต้องรับซื้อน้ำนมดิบเพิ่มจากวันปิดเทอมนมโรงเรียนที่เหลือนำมาใช้ในการผลิตอีกด้วย วันนี้น้ำนมดิบในประเทศไม่เกิน

อย่างไรก็ตามในวันที่ 2 ต.ค. 2561 อธิบดีกรมปศุสัตว์จัดการประชุมอนุกรรมการบริหารจัดการโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน ณ กรมปศุสัตว์ ซึ่งในวันนั้นจะมีการนำผลพิจารณาของสหกรณ์ที่ยังไม่ได้ถูกลงโทษ แล้วคาดว่าจะโดนลดสิทธิ์ในเทอม 2/2561 อาทิ 1.สหกรณ์โคนมไทยมิลค์ จำกัด , สหกรณ์โคนมวังน้ำเย็น จำกัด เป็นต้น เพื่อส่งเข้าที่ประชุมมิลค์บอร์ดพิจารณาต่อไป


รูปกฤษฎา

ขณะที่ นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงการจัดสรรนมโรงเรียน เทอม 2 ปี 2561 ว่า ได้มีการมอบนโยบายให้ตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ขอส่งนมโรงเรียน ว่า มีคุณสมบัติถูกต้องตามระเบียบหรือข้อตกลงที่คณะกรรมการฯ กำหนดไว้หรือไม่ เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่หนังสือของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ถึงกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. 2560 มีข้อท้วงติง เช่น ห้ามการขายโควตา การทำเอกสารบันทึกน้ำนมโค หรือ เอ็มโอยูไม่ตรงข้อเท็จจริง หรือ การส่งนมที่ไม่ได้มาตรฐานให้เด็กนักเรียนรับประทาน เป็นต้น


tp10-3254-b

ล่าสุด สั่งการให้กรมปศุสัตว์ องค์การส่งเสริมโคนมฯ และกรมส่งเสริมสหกรณ์ ตรวจสอบคุณสมบัติและเอกสารต่าง ๆ ของผู้ยื่นขอส่งนมโรงเรียน ทั้งรายเก่าและรายใหม่ให้ถูกต้อง รวมถึงประวัติการส่งนมโรงเรียนของผู้ส่งนมที่ผ่านมาว่าได้ทำตามกฎกติกาถูกต้องแล้วหรือไม่ เพื่อให้นโยบายของรัฐบาลที่ต้องการให้เด็กนักเรียนลูกหลานประชาชนได้รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อการเจริญเติบโตของร่างกายได้อย่างครบถ้วนมีผลเป็นรูปธรรมอย่างแท้จริง


090861-1927-9-335x503-8-335x503