"อลงกรณ์ พลบุตร" พร้อมลงแข่งขันเป็นหัวหน้าพรรค "ประชาธิปัตย์"

25 ก.ย. 2561 | 09:17 น.
นายอลงกรณ์ พลบุตร อดีตรองประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศและอดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ชี้แจงถึงกรณีการพบ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

207577

นายอลงกรณ์ กล่าวว่า พร้อมเข้าแข่งขัน แต่ต้องรอให้มีความชัดเจนเรื่องกติกาก่อน จึงจะตัดสินใจอีกทีหนึ่ง เพราะเงื่อนไขบางอย่าง เช่น จำนวนสมาชิกรับรองควรมีการผ่อนคลาย เพราะระยะเวลาน้อยเป็นข้อจำกัดอยู่ เนื่องจากการหยั่งเสียงควรจะได้ผลภายในกลางเดือน พ.ย. นี้แล้ว โดยเบื้องต้น ก็มีคุณสมบัติการเป็นอดีต ส.ส. และอดีตรัฐมนตรีของพรรคอยู่แล้ว พร้อมยอมรับว่า ยังไม่มีการสนับสนุนจากอดีต ส.ส. เพราะผู้สนับสนุนส่วนใหญ่เป็นสมาชิกพรรค

นายอลงกรณ์ กล่าวอีกว่า เนื่องจากกฎหมายกำหนดให้ที่ประชุมใหญ่เป็นผู้เลือกหัวหน้าพรรค จึงมีแนวคิดเสนอให้ผู้เข้าแข่งขันมีสัญญาระหว่างกัน ว่า บุคคลใดที่ไม่ได้คะแนนสูงสุดในการหยั่งเสียง ก็ให้ถอนชื่อออก เพื่อให้เหลือรายชื่อผู้ได้คะแนนสูงสุดเพียงรายชื่อเดียวให้ที่ประชุมใหญ่เลือกเป็นหัวหน้าพรรค ซึ่งดูแล้วแนวโน้มเบื้องต้นนายอภิสิทธิ์เห็นด้วยกับแนวทางนี้


207581 73485

ส่วนข้อวิพากษ์วิจารณ์ ว่า ไม่มีคุณสมบัติลงสมัคร ส.ส. ได้ จะกระทบต่อความเหมาะสมในการเข้าชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคนั้น นายอลงกรณ์ ยอมรับว่า "หากได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรค ก็จะไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้ แต่พรรคการเมืองเองก็ไม่จำเป็นต้องทำงานสุมกันในสภาเพียงอย่างเดียว เพราะพรรคการเมืองไม่ได้มีหน้าที่แค่เลือกตั้ง แต่เป็นสถาบันทางการเมือง และมองว่าจะเป็นโอกาสของพรรคด้วยซ้ำ ที่จะใช้เวลาส่วนใหญ่เพื่อพบปะประชาชน"


207574

นายอลงกรณ์ กล่าวด้วยว่า ลงสมัครชิงหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เพราะคิดถึงอนาคตประเทศ อนาคตพรรคประชาธิปัตย์ มากกว่าอนาคตตัวเอง หากชนะการหยั่งเสียงก็จะวางรากฐานพรรคใหม่ สร้างการเมืองสร้างสรรค์ และยึดมั่นในกฎเหล็ก 5 คือ ไม่มีซื้อเสียง หรือ ทุจริตการเลือกตั้ง , ไม่หาเสียงโจมตีใส่ร้ายคนอื่น , ไม่รับทุนใต้โต๊ะในการเลือกตั้ง , ไม่ต่อสู้นอกระบบโดยเด็ดขาด ต้องยึดมั่นระบบรัฐสภา , ไม่คอร์รัปชันโดยเด็ดขาด และเชื่อว่าพรรคประชาธิปัตย์จะพลิกกลับมาชนะการเลือกตั้งได้


090861-1927-9-335x503-8-335x503