'ไพศาลฟู้ด' ขยายตลาด! ดัน "บราวนี่อบกรอบ" สร้างรายได้ 30 ล้าน

27 ก.ย. 2561 | 05:22 น.
"บราวนี่อบกรอบ" แบรนด์ "บราวนี่ เฮ้าส์ ดิ ออริจินัล" ขยายตลาดเพิ่มเติม จับมือพันธมิตรทางธุรกิจ ทั้งอเมซอนและอินทนิล รับจ้างผลิตบราวนี่อบกรอบส่งจำหน่ายในร้านกาแฟ ขณะที่ ตลาดต่างประเทศเตรียมขยายไปที่เกาหลีและเวียดนาม เชื่อรายได้ปีนี้ทำได้ 30 ล้านบาท

นายไพศาล วงศ์นิศากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไพศาล ฟู้ด จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายบราวนี่อบกรอบแบรนด์ "บราวนี่ เฮ้าส์ ดิ ออริจินัล" (Brownie House The Original) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"
ว่า การขยายตลาดเพื่อเพิ่มรายได้และฐานลูกค้าของบริษัทในช่วงที่เหลือของปีนี้นั้น ได้มีการร่วมมือเป็นพันธมิตรทางธุรกิจเพื่อผลิตขนม (OEM) ให้กับร้านกาแฟคาเฟ่ อเมซอน (Cafe Amazon) ได้นำไปจำหน่ายภายในร้าน โดยล่าสุด ได้มีการเพิ่มเติมพันธมิตรทางธุรกิจร่วมกับร้านกาแฟอินทนิล (Inthanin Coffee) ในลักษณะของการทำ OEM เช่นเดียวกัน และจะเริ่มวางจำหน่ายในสาขาทั่วประเทศเร็ว ๆ นี้


BRA1

ส่วนของแบรนด์ "บราวนี่ เฮ้าส์ ดิ ออริจินัล" มีการทำตลาดไปยังต่างประเทศ ประกอบด้วย ประเทศจีน, มาเลเซีย , สิงคโปร์ และกำลังเตรียมขยายกำลังการผลิตเพื่อนำผลิตภัณฑ์ส่งไปจำหน่ายที่ประเทศเกาหลีและเวียดนามเพิ่มเติมในปี 2562 โดยปัจจุบันอยู่ในระหว่างขั้นตอนของการเจรจาทางธุรกิจ

ทั้งนี้ สำหรับช่องทางการจำหน่ายเดิมของแบรนด์จะอยู่ที่ ท็อปส์ มาร์เก็ต (Tops market), บิ๊กซีที่โซนเบเกอรี่, ร้านจิฟฟี่ (Jiffy), ทรู คอฟฟี่ (True Coffee), ซีเจ เอ็กซ์ เพรส (CJ Express) และร้านหนังสือ B2S อีกทั้งยังได้เป็นขนมที่จัดเสิร์ฟในโรงภาพยนตร์ชั้นฮันนีมูน ซีต (Honeymoon seat) ของเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ (Major Cineplex) โดยเป็นรูปแบบของบราวนี่สด

นายไพศาล กล่าวต่อไปอีกว่า จากกลยุทธ์การทำตลาดดังกล่าว เชื่อว่าจะทำให้บริษัทมีรายได้อยู่ที่ประมาณ 30 ล้านบาท ในปีนี้ ซึ่งใกล้เคียงกับในปีที่ผ่านมา และจะเติบโตเพิ่มมากขึ้นในปี 2562 ตามการขยายที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยจุดเด่นของแบรนด์ "บราวนี่ เฮ้าส์ ดิ ออริจินัล" อยู่ที่รสชาติอร่อยและคุณภาพที่คงที่ เน้นสร้างผลกำไรน้อย โดยเอาใจใส่ทั้งผู้บริโภคที่ซื้อไปรับประทาน และผู้ที่รับไปจำหน่ายต่อสามารถสร้างกำไรได้โดยง่าย โดยปัจจุบัน แบรนด์ "บราวนี่ เฮ้าส์ ดิ ออริจินัล" มีผลิตภัณฑ์ทั้งที่เป็นรูปแบบบราวนี่สดและอบกรอบ


BRA3

"ปัจจุบัน บริษัทมุ่งเน้นการสร้างองค์กร และพัฒนาบุคลากรให้พึ่งพากันด้วยความพอเพียง โดยมีการปันผลหุ้นกำไรให้กับพนักงานบริษัท มีการวางนโยบายให้เป็นโรงงานสีชมพู หรือเรียกว่า โรงงานแห่งความรัก เพื่อสร้างรากฐานภายในองค์กรให้แข็งแกร่งและเหนียวแน่น โดยให้มีกระบวนการทำงานที่ไม่ย่อหย่อนและให้รู้จักวิธีการแก้ปัญหา เพื่อให้ธุรกิจสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน"

ด้านหลักคิดในการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จนั้น ตนมองว่า อยู่ที่การศึกษาแบบอย่างจากผู้ใหญ่ ไม่คิดขัดแย้ง หรือ มั่นใจในตัวเองมากจนเกินไป โดยที่ไม่ดูข้อมูลและวิเคราะห์จากความเป็นจริง นอกจากนี้ จะต้องนึกถึงประโยชน์ที่เกิดขึ้นกับสังคม ซึ่งเชื่อว่า หลักคิดดังกล่าวเหล่านี้จะส่งผลให้ธุรกิจสามารถยั่งยืนไปได้เอง

"เรามีการวัดผลโรงงานด้วยการช่วยเกษตรกรผู้ปลูกต้นโกโก้ว่า ในแต่ละปีทางโรงงานได้ใช้โกโก้ไปกี่ต้นต่อปี ยกตัวอย่างเช่น ในปีที่ผ่านมาทางโรงงานมีการใช้โกโก้ประมาณ 5,142 ต้น หรือเฉลี่ยแล้วต่อเดือนประมาณ 428 ต้น จากการที่โรงงานใช้วัตถุดิบโกโก้ประมาณ 3,000 กิโลกรัมต่อเดือน โดยที่โรงงานจะนำผลโกโก้เหล่านั้นมาแปรรูปให้เป็นช็อกโกแลตที่มีคุณภาพ ซึ่งเรื่องดังกล่าวนี้ยังช่วยให้พนักงานของเรามีความภาคภูมิใจในการทำงาน โดยที่ในอนาคตบริษัทจะมีผลิตภัณฑ์ที่เป็นช็อกโกแลตมากยิ่งขึ้น"


Web

อนึ่ง ธุรกิจบราวนี่อบกรอบแบรนด์ บราวนี่ เฮ้าส์ ดิ ออริจินัล เกิดขึ้นจากความรักอิสระในการทำงานของไพศาล ซึ่งไม่ต้องการเป็นพนักงานออฟฟิศ และได้ทดลองทำธุรกิจส่วนตัวจนมาถึงบราวนี่สด และต่อยอดจนกลายเป็นบราวนี่อบกรอบเจ้าแรก ๆ ในประเทศไทย

หน้า 13 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3404 วันที่ 27-29 กันยายน 2561

090861-1927-9-335x503