บลจ.วรรณ มั่นใจโตกระฉูด! 7 เดือน สินทรัพย์พุ่ง 15.6% รุกกองทุนคู่ไลฟ์สไตล์

26 ก.ย. 2561 | 04:38 น.
บลจ.วรรณฯ ฟุ้ง 7 เดือน AUM โต 15% เกินเป้าหมายทั้งปีที่ตั้งไว้ 10% มั่นใจเดินหน้าแผน 3 ปี พร้อมจับมือพันธมิตรทางธุรกิจ รุกธุรกิจกองทุนรวมคู่สิทธิประโยชน์สำหรับไลฟ์สไตล์ทุกช่วงวัย พร้อมเปิดตัวไตรมาสแรกปีหน้า พร้อมตั้งทีมขายดูแลพอร์ตลูกค้าตกค้าง 2-3 หมื่นราย

นายพจน์ หะริณสุต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) วรรณ จำกัด เปิดเผยว่า คาดว่าสินทรัพย์ภายใต้การบริหาร (AUM) ทั้งปีจะอยู่ที่ 1.15-1.2 แสนล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายเดิมที่ตั้งเป้าไว้ 1.1 แสนล้านบาท เติบโต 10% เนื่องจาก 7 เดือนที่ผ่านมา บริษัทสามารถขยายฐานลูกค้าสถาบันในส่วนของธุรกิจกองทุนสำรองเลี้ยงชีพเพิ่มขึ้น 80% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ทำให้มี AUM รวม 1.13 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นถึง 15.6% เนื่องจากลูกค้าที่หมดสัญญาปีนี้ไม่มากนัก และยังได้สัญญาใหม่ ๆ เพิ่ม ทั้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กองทุนบำเหน็จบำนาญ ข้าราชการ (กบข.) และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตฯ (กฟผ.) แต่จะหมดสัญญาในปีหน้าเยอะ ซึ่งต้องไปร่วมประมูลเพิ่มเติมด้วย อย่าง ปูนซิเมนต์ไทย

"กองทุนสำรองเลี้ยงชีพที่ได้มา จะมีสัญญา 2-3 ปี ทั้งที่ควรเป็นคนที่ลงทุนยาวที่สุด เพราะเป็นเงินเพื่อการเกษียณอายุ และมีข้อกำหนดผลการดำเนินงานไม่ต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานของตลาดติดกัน 2 ไตรมาส ทำให้มองสั้น ทั้งที่ควรเป็นการมองระยะยาว และปีนี้นับตั้งแต่วันที่ 18 ก.พ. ที่มีการประกาศตัวเลขการจ้างงานของสหรัฐฯ ที่เพิ่มขึ้น 3.9% ทำให้ตลาดผันผวนมาก และโอกาสที่จะสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานก็ยาก"


MP19-3404-A

ในส่วนของธุรกิจกองทุนรวม ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา ได้ลดตราสารหนี้ลงและเพิ่มให้นักลงทุนกระจายสินทรัพย์ลงทุนมากขึ้น ทำให้มีเงินไหลเข้ามาในกองทุน 1AMSET50 ซึ่งเป็นกองทุนที่เป็นเรือธง (Flagship) ของบริษัท โดยเปิดขาย 6 กองทุน ทั้งลงทุนในสถาบันการเงินทั่วโลก ตลาดหุ้นอินเดีย จีน เวียดนาม และยุโรป ทำให้ปัจจุบันถือว่ามีกองทุนครอบคลุมทุก ๆ ตลาด ทั้งในและต่างประเทศ ตลาดพัฒนาแล้วและตลาดเกิดใหม่ รวมถึงตลาดเกิดใหม่แถบเอเชีย และยังเตรียมแผนพิจารณาออกกองทุนตราสารหนี้เพิ่มเติม เนื่องจากเกณฑ์การจัดเก็บภาษีเงินได้จากอัตราดอกเบี้ยที่ได้รับจากการลงทุนตราสารหนี้ผ่านกองทุนรวมมีความชัดเจน เพื่อเพิ่มโอกาสสร้างผลตอบแทนให้กับผู้ลงทุน

สำหรับลูกค้าที่ไม่มีคนดูแล หลังจากผู้บริหารถูกดึงตัวไปทำงานที่อื่นพร้อมทีมพนักงานขาย นายพจน์ กล่าวว่า ขณะนี้มีลูกค้าที่ไม่มีคนดูแลเดือนละ 1,000 ราย จะเร่งตั้งทีมพนักงานขึ้นมาดูแลก่อน 2-3 ราย จากนั้นจึงจะแตกอีก 5 หมื่นราย เพราะลูกค้าเหล่านี้ถือว่าอยู่กับบริษัทมาเป็น 20 ปี

สำหรับปีหน้าจะเน้นบริหารกองทุนแบบ Asset Allocation ให้เหมาะสมตามจังหวะของตลาดและความเสี่ยงของนักลงทุน เพื่อเพิ่มผลตอบแทนให้ลูกค้า ซึ่งจะเริ่มนำร่องจากกองทุนส่วนบุคคลก่อนและยังเตรียมนำกองทุนเปิด "วรรณอัลตร้า อินคัมฟันด์" (ONE-ULTRA) เข้าร่วมโครงการ 5 ขั้น มั่นใจการลงทุนของ ก.ล.ต. ด้วย ซึ่งจุดเด่น คือ เป็นการลงทุนควบคู่กับการรับสิทธิประโยชน์ประกันสุขภาพ จากนั้นจะเป็นผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่เชื่อมโยงไลฟ์สไตล์ โดยเฉพาะลูกค้าบุคคล จากพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงตามเทคโนโลยี เพื่อให้กองทุนวรรณน่าสนใจ และสามารถเข้าถึงลูกค้าได้หลากหลาย และยังคงเดินแผนธุรกิจ 3 ปีอย่างต่อเนื่อง ด้วยการสร้างพันธมิตรทางธุรกิจเพิ่มขึ้น เพื่อเพิ่มช่องทางการขายให้กับบริษัท


……………….
เซกชัน : กองทุน โดย นสพ.ฐานเศรษฐกิจ

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,404 วันที่ 27-29 ก.ย. 2561 หน้า 19

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
สวนกระแสสงครามการค้า บลจ.วรรณ ส่ง ALLCHINA ลุยหุ้นจีน มองพื้นฐานดี
บลจ.วรรณ แนะลุยหุ้นใหญ่ รับเงินต่างชาติไหลเข้า


เพิ่มเพื่อน
23626556-10