พานาโซนิคเดินหน้าต่อยอดความคิดเยาวชน

28 ก.ย. 2561 | 07:43 น.
14 KWN2018Workshop

โครงการสร้างสรรค์ ฉลาดคิด ผลิตข่าว กับพานาโซนิค เป็นหนึ่งในนโยบายความรับผิดชอบต่อสังคมที่พานาโซนิคดำเนินการมาต่อเนื่อง โดยปีนี้จัดเป็นปีที่ 15 มีน้องๆ ระดับประถมศึกษาตอนปลาย-มัธยมศึกษา ส่งผลงานคลิปวิดีโอ ผ่านมุมมองต่างๆ 48 ทีม คณะกรรมการคัดเลือกทีมที่มีผลงานโดดเด่น ทั้งหมด 16 ทีม จำนวน 80 คน เข้าค่ายพัฒนาผลงาน ร่วมเวิร์กช็อป เรียนรู้ ฝึกฝน และลงมือปฏิบัติงานจริง กับวิทยากรในแวดวงสื่อสารมวลชน 3 วัน เพื่อนำไปพัฒนาต่อยอดชิ้นงาน สำหรับการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ

ในการเข้าค่าย 3  วัน น้องๆ ได้ความรู้ แนวคิด ทักษะและเทคนิคต่างๆ จากผู้เชี่ยวชาญในสาขาวิชาชีพสื่อสารมวลชน และได้มิตรภาพจากเพื่อนใหม่ๆ ได้ทำงานเป็นทีม รวมถึงศึกษาดูงานที่ฝ่ายข่าว และออกอากาศสดรายการข่าวเย็นช่องวัน สถานีวิทยุโทรทัศน์ช่องวัน 31 รวมถึงเรียนรู้การใช้กล้อง Panasonic Lumix G Series ในการสร้างสรรค์งาน

“ศิริรัตน์ ยงค์เจริญชัย” ผู้จัดการทั่วไป บริษัท พานาโซนิค แมเนจเม้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด บอกว่า โครงการนี้ถือว่าประสบความสำเร็จมาก และน้องๆ ที่เข้าร่วมโครงการ มีความสามารถ และพัฒนาการดีขึ้นทุกปี เช่น น้องๆ ทั้งระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาที่ชนะการประกวดจากปีที่แล้ว สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศระดับนานาชาติ ที่ประเทศญี่ปุ่น

11 ดูงานที่ช่องone

“รศ.ดร.ลักษณา คล้ายแก้ว” ผู้อำนวยการหลักสูตรนิเทศศาสตรมหาบัณฑิต และ อาจารย์ประจำสาขาวิชา วิทยุโทรทัศน์ คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต หนึ่งในคณะกรรมการ ยังแสดงความคิดเห็นว่า ได้เห็นพัฒนาการความสามารถของเด็กเพิ่มขึ้นทุกปี ทั้งการใช้เทคนิคโปรดักชันที่หลากหลาย เช่น ภาพ เสียง การตัดต่อ มุมกล้อง การนำเสนอเนื้อหา มุมมองในการเล่าที่น่าสนใจ นำเรื่องใกล้ตัวมาถ่ายทอดได้อย่างดี ถือเป็นเรื่องใหม่ที่หลายคนอาจจะยังไม่เคยรู้มาก่อน ทำให้เห็นมุมมองของเด็กใน Gen ใหม่ เด็กกล้าคิด กล้าทำ กล้าพูด และกล้าที่จะหยิบเรื่องราวในชีวิตออกมาถ่ายทอด มีการดึงคนรอบข้าง เช่น ผู้ปกครอง ครู มาร่วมด้วย ซึ่งเรามองว่าเป็นภาพลักษณ์ดีๆ ของเด็กยุคใหม่

หน้า 28 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,404 ระหว่างวันที่ 27-29 กันยายน 2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว