ไทยคว้า "Excellent Partner" โครงการ 12 เมืองต้องห้ามพลาด

28 ก.ย. 2561 | 10:49 น.
S__52453490

การเปิดงาน Tourism EXPO Japan 2018 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 20 ก.ย. 2561 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานโตเกียว ได้รับรางวัล Awards for Excellent Partner ในโครงการ "12 Hidden Gems in Thailand" หรือ "12 เมืองต้องห้ามพลาด" ภายในงานประกาศรางวัล Japan Tourism Awards 2018 ของสมาคมผู้ประกอบการนำเที่ยวญี่ปุ่น (Japan Associations of Travel Agents : JATA)


469149

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เผยว่า ไทยเป็นประเทศเดียวที่ได้รับรางวัลดังกล่าว ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการร่วมเป็นพันธมิตรที่ดีในการส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างกัน และญี่ปุ่นก็เห็นว่า โครงการนี้เป็นสิ่งที่ดีในการส่งเสริมให้คนญี่ปุ่นเที่ยวเมืองรอง ทำให้คนของเขาได้เรียนรู้ และสอดคล้องกับไทยที่ต้องการใช้การท่องเที่ยวเป็นเครื่องมือลดความเหลื่อมลํ้า ซึ่งเราก็ต้องเดินหน้าโปรโมตการท่องเที่ยวในพื้นที่ 12 เมืองต้องห้ามพลาดอย่างต่อเนื่อง นอกเหนือกรุงเทพฯ เชียงใหม่ ภูเก็ต ซึ่งเป็นที่นิยมอยู่แล้ว

สถิตินักท่องเที่ยวญี่ปุ่นที่เดินทางมาไทยในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา พบว่า ญี่ปุ่นมาเที่ยวไทยเพิ่มเฉลี่ยปีละ 6-8% โดยในปีที่ผ่านมา อยู่ที่ราว 1.5 ล้านคน ส่วนใหญ่อายุตํ่ากว่า 35 ปี ราว 27% รองลงมาอายุ 35-44 ปี 21% อายุ 45-54 ปี 23% และอายุ 55 ปีขึ้นไป 25% มีการเติบโตของรายได้ 8-10% ต่อปี


469150web

ประกอบกับแนวโน้มที่เห็นชัดเจนของตลาด ยังพบว่า จำนวนนักท่องเที่ยวกลุ่มสตรีของญี่ปุ่นมีสัดส่วนที่สูงขึ้น จากสัด ส่วนที่เป็นนักท่องเที่ยวชาย 80% หญิง 20% ขณะนี้พบว่า เป็นชาย 68% หญิง 32% ซึ่งนักท่องเที่ยวกลุ่มสตรีเป็นนักท่องเที่ยวที่มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคนสูงกว่าผู้ชายและยังพักระยะยาวด้วย ดังนั้น จึงเน้นให้ ททท. พัฒนาโปรดักต์และกิจกรรมในการรองรับท่องเที่ยวกลุ่มสตรี หรือ กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่เพิ่งเรียนจบ ให้เข้ามาท่องเที่ยวในไทย โดยเฉพาะการไปท่องเที่ยวในชุมชนต่าง ๆ ที่เป็นเมืองท่องเที่ยวรองมากขึ้น

ปัจจุบัน นักท่องเที่ยวญี่ปุ่นกำลังทยอยออกเที่ยวในจุดที่เป็นมรดกโลก ใช้การจองผ่านเว็บไซต์ ชื่นชอบการไปเยือน สถานที่ประวัติศาสตร์ และหากมีอะไรของญี่ปุ่นไปเกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ของที่นั่น ก็จะยิ่งสนใจเป็นพิเศษ ซึ่งไทยก็จะต้องไปขยายการท่องเที่ยวให้เหมาะกับความต้องการของนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นมากขึ้นไปอีก อย่างการเล่าเรื่องของยามาดะ ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ก็ทำได้ดี ต่อไปก็น่าจะนำจุดขายของอุทยานธรณีสตูล ซึ่งเป็นมรดกโลกทางธรณี มานำเสนอในตลาดนี้ได้ รวมไปถึงการนำเสนอวัฒนธรรมอีสาน


4298E505-4408-4DB2-A0F5-712DF0B7AA63

นายวีระศักดิ์ ยังกล่าวว่า สำหรับการเสวนาในหัวข้อ "The 2nd Ministerial Round Table in Collaboration with UNWTO" ที่พูดถึงแนวทางท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ร่วมกับ รมว.ท่องเที่ยวของประเทศต่าง ๆ รวม 20 ประเทศ รวมถึงเลขาธิการองค์การการท่องเที่ยวโลก (UNWTO) และประธานสภาการท่องเที่ยวโลก (WTTC) นั้น

ผมนำเสนอความยั่งยืนที่เข้มข้นขึ้นของการท่องเที่ยวไทย ด้วยการชี้ให้เห็นว่า มีชาวบ้านและนักท่องเที่ยวมากขึ้นเรื่อย ๆ ที่ร่วมนโยบายรัฐงดใช้ถุงพลาสติกและโฟมตามอุทยาน ทั้งทางบกและทะเล อย่างสร้างสรรค์ ด้วยการหันมาใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับธรรมชาติ อย่า งแก้วและหลอดดูดที่ทำจากไม้ไผ่ ของ จ.เลย การใช้ปิ่นโต และร่วมกิจกรรมอาสาเก็บขยะออกจากอุทยานที่ผู้อื่นเคยทิ้งไว้

"ผมเชื่อว่า ตลาดญี่ปุ่น ซึ่งมีคุณภาพสูง จะสะดวกใจมาไทยมากขึ้น เมื่อได้รู้ว่า ไทยมีความมุ่งมั่นในการรักษาสิ่งแวดล้อม สร้างวัฒนธรรมความรู้รับผิดชอบ ใช้ความสร้างสรรค์และวัสดุท้องถิ่นในการทำการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน รวมทั้งการกระจายนักท่องเที่ยวไปเมืองรอง ๆ สัมผัสวัฒนธรรมท้องถิ่น ที่คนต่างชาติยังไม่ค่อยเข้าถึงมาก่อน" นายวีระศักดิ์ กล่าวทิ้งท้าย

……………………………………………………………….
สัมภาษณ์ โดย ธนวรรณ วินัยเสถียร
หน้า 22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3404 ระหว่างวันที่ 27 - 29 กันยายน 2561


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว