เกาะติดเมกะโปรเจ็กต์ : ทางยกระดับมอเตอร์เวย์ ช่วงศรีนครินทร์-สุวรรณภูมิ ประตูเศรษฐกิจสู่ภาคตะวันออก

28 ก.ย. 2561 | 07:10 น.
265965959-Recovered 1538117472935

จากนโยบายส่งเสริมด้านเศรษฐกิจในพื้นที่โครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ของรัฐบาล ทำให้ปัจจุบันเศรษฐกิจในพื้นที่และพื้นที่เชื่อมต่อโดยรอบกำลังขยายตัวอย่างก้าวกระโดด ดังนั้นสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) จึงได้จัดประชาพิจารณ์โครงการงานศึกษาความเหมาะสม ทางยกระดับทางหลวงพิเศษ(มอเตอร์เวย์) หมายเลข 7 กรุงเทพฯ-ชลบุรีสายใหม่ ช่วงศรีนครินทร์-สนามบินสุวรรณภูมิ

ทั้งนี้เพื่อระดมความคิดเห็น และหาแนวทางร่วมกันในการพัฒนาทางยกระดับที่เหมาะสมเพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัด เชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เขตนิคมอุตสาหกรรมสำคัญ และสถานีบรรจุและแยกสินค้ากล่องลาดกระบัง (ICD : Inland Container Depot) ที่เปรียบเสมือนประตูสู่ภาคตะวันออกซึ่งปัจจุบันมีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว อันจะส่งผลกระทบต่อทั้งเศรษฐกิจประเทศที่มีแนวโน้มขยายตัว ตลอดจนคุณภาพชีวิตของประชาชนในระยะยาว

[caption id="attachment_325118" align="aligncenter" width="503"] Photo : Realist Solution Photo : Realist Solution[/caption]

โครงการดังกล่าวนี้ รศ.สุพจน์ ศรีนิล รองอธิการบดีฝ่ายบริหารทรัพยากรกายภาพและสิ่งแวดล้อม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ในฐานะที่ปรึกษาโครงการ ได้ชี้ให้เห็นถึงภาพการจราจรบริเวณเส้นถนนศรีนครินทร์จนถึงลาดกระบังในปัจจุบันว่ามีความหนาแน่นเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในช่วงเวลาเร่งด่วน ทำให้ประชาชนที่ใช้เส้นทางและชาวบ้านในพื้นที่จำนวนมากตัดสินใจเลือกใช้ทางมอเตอร์ เวย์หมายเลข 7 กรุงเทพฯ- ชลบุรี สายใหม่ในการสัญจร แต่ก็ยังพบการจราจรติดขัดเป็นช่วงๆ โดยมีสาเหตุมาจากปริมาณการใช้รถใช้ถนน ปริมาณการเดินทาง และการขนส่งสินค้าทางอากาศ ตลอดจนการขยายตัวทางเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมอย่างรวดเร็วในพื้นที่ตะวันออกของกรุงเทพฯ ที่เชื่อมต่อกับนิคมอุตสาหกรรม และเขตโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC)
090861-1927 เพิ่มเพื่อน

[caption id="attachment_325119" align="aligncenter" width="503"] Photo : Realist Solution Photo : Realist Solution[/caption]

ดังนั้นจากสาเหตุดังกล่าวกองทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง กรมทางหลวง และ สจล. จึงริเริ่มโครงการศึกษาความเหมาะสมทางยกระดับทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 ในช่วงศรีนครินทร์ ถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมาตั้งแต่ปี 2558 เพื่อสร้างทางยกระดับแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดที่เกิดขึ้น เชื่อมต่อการเดินทางเข้าสู่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และสามารถรองรับปริมาณการเดินทางและขนส่งที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต ครอบคลุมพื้นที่ 5 เขต ได้แก่ เขตบางกะปิ เขตสวนหลวง เขตประเวศ เขตสะพานสูง และเขตลาดกระบัง ตั้งแต่กิโลเมตรที่ 0+000 บริเวณทางแยกต่างระดับศรีนครินทร์ถึงกิโลเมตรที่ 18+500 บริเวณหัวโค้งแขวงทับยาว เขตลาดกระบัง

[caption id="attachment_325120" align="aligncenter" width="503"] Photo : Realist Solution Photo : Realist Solution[/caption]

ข้อมูลเบื้องต้นนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ออกแบบรูปแบบโครงสร้างทางยกระดับขนาด 6 ช่องจราจร เป็นแบบชนิดแยกเสาโครงสร้างระหว่างขาเข้า และขาออก ทิศทางละ 3 ช่องจราจร โดยมีตอม่อส่วนใหญ่อยู่บริเวณร่องนํ้าทางคู่ขนาน มีจุดเชื่อมต่อยกระดับเข้าสู่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิโดยตรงบริเวณกิโลเมตรที่ 13+400 และออกแบบด่านเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางขนาด 11 ช่องจราจรบริเวณกิโลเมตรที่ 16+800 รวมถึงการพัฒนาออกแบบและปรับปรุงสภาพถนน ตลอดจนการจัดการมลพิษทางเสียง และมลพิษทางอากาศ โดยประมาณวงเงินการก่อสร้างทางยกระดับดังกล่าว 3.5 หมื่นล้านบาท และคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2565

|เกาะติดเมกะโปรเจ็กต์
|หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3403 หน้า 12 ระหว่างวันที่ 23-26 ก.ย.2561
23626556-10