โอกาส-ความท้าทาย และอุปสรรคของธุรกิจนวดไทยในต่างประเทศ(1)

29 ก.ย. 2561 | 09:42 น.
ศาสตร์การนวดแผนไทยเป็นภูมิปัญญาอันลํ้าค่าที่คนไทยได้คิดค้นขึ้นมาอย่างยาวนานและได้รับความนิยมทั้งจากคนไทยและคนต่างชาติมาโดยตลอด เนื่องจากสามารถเป็นได้ทั้งการนวดเพื่อผ่อนคลายและการนวดเพื่อบำบัดอาการทางกล้ามเนื้อประเภทต่างๆ เราจึงได้เห็นร้านนวดแผนไทยเกิดขึ้นมากมายทั้งตามห้างสรรพสินค้า แหล่งท่องเที่ยวในประเทศ รวมไปถึงย่านธุรกิจที่สำคัญในเมืองต่างๆ รอบโลก ร้านนวดแผนไทยเหล่านี้ จึงเป็นแหล่งสร้างอาชีพและรายได้ที่สำคัญของแรงงานที่เกี่ยวข้อง

สำหรับในบทความชิ้นนี้ กระทรวงการต่างประเทศ จะพาทุกท่านไปสำรวจโอกาส ความท้าทายและอุปสรรค  ของธุรกิจนวดไทยในต่างประเทศ ซึ่งรายงานมาจากสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ไทยในต่างประเทศ เพื่อให้แรงงานนวดไทยที่สนใจเดินทางไปทำงานในต่างประเทศ รวมไปถึงผู้ประกอบการที่ต้องการเปิดร้านนวดแผนไทยในต่างแดน ได้เตรียมความพร้อมก่อนตัดสินใจเดินทางหรือไปลงทุน ซึ่งจะทำ ให้แรงงานและผู้ประกอบการได้รับ ประโยชน์สูงสุดและลดโอกาสการ ถูกหลอกลวงหรือเอารัดเอาเปรียบในสังคมต่างชาติ ต่างภาษา 090861-1927-9-335x503-8-335x503

โอกาสของการนวดแผนไทย

การนวดแผนไทยยังมีโอกาส เติบโตในต่างประเทศได้อีกมาก โดยปัจจัยสำคัญของความนิยมในการนวดแผนไทยมาจากความประทับใจของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เคยเดินทางเข้ามานวดแผนไทยในประเทศไทย และยังคงต้อง การใช้บริการอยู่ แม้จะเดินทางกลับไปยังประเทศของตนแล้วก็ตาม นอกจากนี้ ก็ยังมีปัจจัยหลัก มาจากกระแสการใส่ใจสุขภาพของคนทั้งโลก ซึ่งเป็นภาวะที่เติบ โตตามสถานการณ์เศรษฐกิจที่ดีขึ้น ทำให้ผู้คนสามารถจ่ายเงินเพื่อ บริการด้านสุขภาพได้มากยิ่งขึ้น

หากพิจารณารายได้โดยเฉลี่ยของแรงงานนวดไทยต่อคนต่อเดือนจะพบว่า แรงงานในภูมิภาคอเมริกาเหนือจะมีรายได้สูงที่สุดประมาณ 100,000 บาท/เดือน รองลงมาคือภูมิภาคยุโรป ประมาณ 50,000 บาท/เดือนภูมิภาคอเมริกาใต้ ประมาณ 33,000 บาท/เดือน ภูมิภาคตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ ประมาณ 30,000 บาท/เดือน และภูมิภาคเอเชีย ประมาณ 26,000 บาท/เดือน

ทั้งนี้ นอกเหนือจากการเปิดร้านนวดแผนไทยแล้ว ธุรกิจการเรียนการสอนด้านการนวดแผนไทยก็เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่มีศักยภาพในต่างประเทศ เนื่องจากชาวต่างชาติที่นิยมนวดแผนไทยต้องการเรียนรู้ทักษะการนวดแผนไทยในระดับเบื้องต้นมากขึ้น นอกจากนี้ ผู้ประกอบการไทยก็ยังสามารถเป็นที่ปรึกษาด้านการนวดแผนไทยในโรงแรมขนาดใหญ่หรือสถานประกอบการด้านสุขภาพที่มีอยู่ในต่างประเทศได้อีกด้วย

เมื่อได้รับทราบ “โอกาส” กันไปแล้ว ฉบับหน้าเรามาต่อตอนจบเป็นเรื่องของ “อุปสรรคและความท้าทาย” สำหรับธุรกิจ นวดแผนไทยในต่างประเทศ

พบกับอัพเดตความเคลื่อนไหวและโอกาสในตลาดต่างประเทศที่สถานทูตไทยทั่วโลกตั้งใจติดตาม มาให้ภาคเอกชนไทยได้ที่เว็บไซต์ www.globthailand.com หากมีข้อคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะเพิ่มเติม สามารถเขียนมาคุยกันได้ที่ [email protected]

.....................................................................................................

คอลัมน์ | หน้า 10 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่38  ฉบับ 3,404 ระหว่างวันที่ 27-29 กันยายน 2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว