เงินบาทเปิดตลาด 32.43 บาทต่อดอลลาร์ฯ จับตาเจรจา Brexit กดดันเงินปอนด์แข็งค่า

25 ก.ย. 2561 | 01:50 น.
ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี ระบุ ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ (25 ก.ย. 2561) ที่ระดับ 32.42 บาทต่อดอลลาร์ฯ แข็งค่าขึ้นเล็กน้อยจาก 32.435 บาทต่อดอลลาร์ฯ ณ สิ้นวันทำการที่ผ่านมา ค่าเงินดอลลาร์ทรงตัวต่อเนื่องเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักอื่น ๆ โดยค่าเงินดอลลาร์ยังเผชิญแรงกดดันจากการแข็งค่าของเงินปอนด์ ซึ่งได้รับแรงหนุนจากความหวังของตลาดที่คาดว่า การเจรจา Brexit จะสามารถผ่านไปได้ด้วยดีและจะนำไปสู่ข้อตกลงในช่วงเดือนพฤศจิกายนได้

นอกจากนี้ ความเห็นของประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ที่ออกมายืนยันการยุติโครงการซื้อสินทรัพย์ในช่วงปลายปี ยังช่วยหนุนให้ค่าเงินยูโรแข็งค่าได้ต่อ อย่างไรก็ดี ค่าเงินดอลลาร์ยังพอได้รับแรงหนุนจากความหวังต่อผลการประชุมของเฟด ที่ตลาดมองว่า เฟดจะสามารถขึ้นดอกเบี้ยได้ 0.25% และเฟดมีโอกาสมองแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐฯ ดีต่อเนื่อง อนึ่ง นักลงทุนและผู้ประกอบการไม่ควรประมาท เนื่องจากตลาดค่าเงินยังมีโอกาสผันผวนได้มากในสัปดาห์นี้ จากทั้งปัจจัยความเสี่ยงการเจรจา Brexit, แผนงบประมาณของรัฐบาลใหม่อิตาลีที่อาจกระทบความเสี่ยงการเมืองยุโรป รวมทั้ง ผลการประชุมของเฟด

สำหรับวันนี้ ตลาดจะจับตารายงานการประชุมของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ล่าสุด ซึ่งอาจจะมีการบ่งชี้ถึงแนวโน้มการปรับเปลี่ยนนโยบายการเงิน โดยเฉพาะการซื้อสินทรัพย์ได้ นอกจากนี้ ตลาดจะรอดูตัวเลขดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐฯ (CB Consumer Confidence) ซึ่งอาจสร้างแรงกระเพื่อมให้ตลาดค่าเงินในช่วงก่อนการประชุมเฟดได้ หากตัวเลขออกมาดีกว่าคาดมาก (มากกว่า 133จุด) มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้อยู่ที่ 32.35-32.45 บาทต่อดอลลาร์ฯ