"Dtac accelerate Creator" จุดพลังสร้างฝัน ปั้นครีเอเตอร์มืออาชีพ

24 ก.ย. 2561 | 06:23 น.
จากการสำรวจของ TNS หรือบริษัทวิจัยการตลาดชั้นนำพบว่า ปัจจุบันมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในไทยกว่า 90% ใช้ Youtube และกว่า 75% เข้าชม Youtube ทุกวันโดยเฉลี่ยกว่า 2 ชั่วโมง ไม่เพียงเท่านั้นจากสถิติของทาง Youtube ระบุว่า ในประเทศไทยมีจำนวน Youtube Channel ที่มีคน Subscibe เกิน 10 ล้านคน หรือมากเป็นอันดับหนึ่งของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มี Youtube Channel เกิดใหม่ทุกวัน ทุกรูปแบบ ไม่จำกัดเพศ ไม่จำกัดวัย ด้วยความสำคัญดังกล่าวและการมองเห็นถึงโอกาสสำหรับการเติมเต็มความฝันของคนรุ่นใหม่ที่ต้องการเป็น Creator ทางดีแทค พร้อมด้วย Youtube และพันธมิตรผู้มากไปด้วยประสบการณ์และความสำเร็จจากการผลิตเนื้อหาผ่านช่องทาง Youtube อย่าง VRZO , Buffet Channel , The Ska Film , Softpomz จัดโครงการ  “Dtac accelerate Creator” จุดพลังสร้างฝัน ปั้นครีเอเตอร์มืออาชีพ เพื่อสร้าง Content Creator รุ่นใหม่ที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพสู่การสร้างเรื่องราวที่ดีเชิงสร้างสรรค์ให้กับสังคม

คุณปานเทพย์ นิลสินธพ รักษาการรองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มดิจิทัล บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) เล่าถึงที่มาและทิศทางของอาชีพ Content Creator  ได้อย่างน่าสนใจว่า การตลาดออนไลน์หรือ (Digital Marketing) ในปี 2018 แต่ละแบรนด์หันมาให้ความสนใจในการผลิตเนื้อหาเพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้า ซึ่งข้อมุลจาก DAAT หรือสมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) ระบุว่ามี อัตราการเติบโตการโฆษณาผ่านช่องทางออนไลน์เติบโตขึ้น 21%  โดย Youtube ยังเป็นช่องทางสื่อสารกับผู้บริโภคที่ได้รับความไว้วางใจจากแบรนด์มากที่สุด ด้วยความสำคัญดังกล่าวทำให้แนวโน้มอาชีพ Content Creator มีโอกาสเติบโตและเพิ่มมาก

IMG_5152

Content Creator กลายเป็นอาชีพใหม่ที่กลุ่มคนรุ่นใหม่ให้ความสนใจเพราะสามารถสร้างรายได้ดี มีพื้นที่ที่ในการสร้างสรรค์ เป็นตัวของตัวเอง อีกทั้งยังมีอิสระ สอดรับกับไลฟสไตล์ของเด็กรุ่นใหม่ แต่เชื่อไหมว่าแม้เทรนด์อาชีพดังกล่าวจะมาแรง แต่ตลาดยังขาดผู้สร้างเนื้อหาที่ดี โดยเฉพาะทักษะการเล่าเรื่องที่น่าสนใจ ดีแทคในฐานะบริษัทชั้นนำด้านการนำเทคโนโลยีและโซลูชั่นใหม่ๆ จากแพลตฟอร์มทั่วโลกมาใช้ ได้เล็งเห็นโอกาสและศักยภาพในการพัฒนาอาชีพ Content Creator ให้พร้อมรองรับความต้องการในยุค 4.0 แบบนี้จึงได้จัดทำโครงการ “Dtac accelerate Creator” จุดพลังสร้างฝัน ปั้นครีเอเตอร์มืออาชีพ เพื่อเชื่อมโยงความรู้ ประสบการณ์และเทคนิคที่ดีจากผุ้ประกอบอาชีพดังกล่าวมาแชร์ แลกเปลี่ยนและลงมือปฏิบัติจริง ในการปลุกปั้นและสร้าง Content Creator หน้าใหม่สู่วงการสร้างเนื้อหาเชิงสร้างสรรค์

นายพิพัฒน์ ศรีมัธยกุล ผู้อำนวยการฝ่าย Social Engagement บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค กล่าวว่า “Dtac accelerate Creator” ถือเป็นหนึ่งโครงการที่สานฝันและสร้างอาชีพได้จริงให้กับน้องๆเยาวชนที่สนใจและมีความหลงไหลในเรื่องของการผลิตเนื้อหาที่เป็นธรรมชาติ มีเอกลักษณ์ของตัวเอง โดยโครงการดังกล่าวจะเข้ามาต่อฐานความรู้เติมยอดความฝันด้วยการจัดฝึกอบรมในรูปแบบของ Boot Camp แบ่งการเรียนเป็น 5 สัปดาห์ของแต่ละเสาร์ เริ่มเปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ – 4 ต.ค. 2561 ผ่านช่องทาง https://accelerate-creator.dtac.co.th/  โดยจะเริ่ม Road Show 5 มหาวิทยาลัยชั้นนำพร้อมกับเปิด Open House ในวันที่ 22 ก.ย.2561 นี้ที่ C asean

นายพิพัฒน์ กล่าวเสริมอีกว่า  กิจกรรม Boot Caap 5 สัปดาห์อยู่ระหว่างวันที่ 27 ต.ค.-24 พ.ย.2561 โดยแต่ละสัปดาห์จะเข้มข้นไปด้วยการฝึกถ่ายทำ ตัดต่อวิดีโอ เทคนิคการเล่าเรื่องเพื่อดึงดูดความสนใจของผู้ชมในช่องทาง Youtube รวมทั้งลิขสิทธิ์และกฏหมายจากวิทยากรรับเชิญที่มีประสบการณ์ตรงและได้รับการยอมในวงกว้าง ไม่ว่าจะเป็น VRZO , Buffet Channel , The Ska Film , Softpomz และอีกหลากหลายเพื่อทำให้การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ได้เรียนรู้อย่างรอบด้านและสอบถามจากผู้ที่มีความรู้จริงถึงอุปสรรคและปัญหาต่างๆ เพื่อนำไปต่อยอดความฝันของทุกคนในการเป็น Content Creator ที่ดีต่อไป

IMG_5107

ด้านคุณเบน คิง ผู้อำนวยการ กูเกิล ประจำประเทศไทย เผยว่า ตนรู้สึกยีนดีและพร้อมสนับสนุนโครงการดังกล่าวในทุกโอกาส ซึ่งทาง Youtube ก็มีข้อมูลที่ดีสำหรับการสนับสนุนในการผลิตเนื้อหาที่เป็นประโยชน์หรือเข้าถึงความต้องการของผู้ชมได้อย่างทั่วถึง ขณะที่รุ่นพี่ในอาชีพ Content Creator ที่พร้อมเป็นโค๊ชในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า นี่คือเวทีสำหรับทุกคนที่มีความฝันสำหรับการจะเป็น ผู้ผลิตเนื้อหาที่ดีที่จะได้มาเรียนรู้ โดยเฉพาะในทุกขั้นตอนอย่างใกล้ชิดไปกับพวกเรา

พร้อมกันนี้ยังเสริมแนวคิดที่ดีเกี่ยวกับการเป็น Content Creator  ในหลากหลายมุมมอง เช่น คุณสุรบถ หลีกภัย หรือ ปลื้ม VRZO เผยว่า อาชีพนี้เป็นอาชีพที่อยู่บนความสุข ความสนุก นอกจากผลิตอยู่ในกรอบเชิงสร้างสรรค์ เราต้องสร้างสิ่งนั้นขึ้นมาด้วยหัวใจ สื่อสารอย่างเป็นธรรมชาติ เพื่อตอบจุดยืนและแสดงออกถึงความเป็นตัวตน โดยไม่ต้องกังวลเรื่องรายได้ เหมือนกับหนึ่งข้อคิดที่ดีที่ตนได้อ่านจากหนังสือเรื่อง คิดอย่างผู้นํา ทําอย่าง google ใจความตอนหนึ่งว่า เราไม่ต้องคิดถึงรายได้คิดแค่ว่าทำอย่างไรให้งานของเราออกมาดี

IMG_5198 (1)

นอกจากนี้ทาง Buffet Channel ยังเผยเทคนิคที่ทำให้ทุกคนติดตามเราอย่างต่อเนื่องแบบง่ายๆ ด้วยการ สร้างเนื้อหาที่เป็นธรรมชาติ สื่อสารกับแบรนด์ให้เข้าใจว่า แนวคิดในการนำเสนอของเรามีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะถ้าเราไม่เป็นตัวตนทุกคนจะสัมผัสได้ เสมือนกับการมีเพื่อนเราต้องแสดงออกทุกอย่างความจริงใจถึงจะคบกันได้อย่างยืนยาว

อย่าให้ความฝันและความหลงไหลเป็นเพียงความคิดที่ไม่ได้ลงมือทำ มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Dtac accelerate Creator เพื่อต่อฐานเติมยอดสู่การเป็น Content Creator ได้แล้วตั้งแต่วันนี้ สมัครเลย https://accelerate-creator.dtac.co.th/  ยังมีพื้นที่อีกมากให้ทุกคนได้สร้างสรรค์บนแพลตฟอร์มออนไลน์ เรารอดูผลงานของน้องๆอยู่นะ จุดพลังสร้างฝัน ปั้นครีเอเตอร์มืออาชีพ #dtacCreator #ContentCreator

 

IMG_5053