เมื่อ 'ทรัมป์' ชู "America First" ... 'จีน' ก็โต้นิ่ม ๆ ด้วย "Prosper Together"

24 ก.ย. 2561 | 03:30 น.
The Peace Ark หรือ "นาวาสันติภาพ" เรือโรงพยาบาลของกองทัพเรือจีน เข้าจอดเทียบท่าลา กัวไอรา ของประเทศเวเนซุเอลา เมื่อวันที่ 22 กันยายนที่ผ่านมา และจะอยู่ให้บริการด้านแพทย์และสาธารณสุขแก่ประชาชนของที่นั่นฟรี ๆ เป็นเวลา 1 สัปดาห์ เพื่อเป็นโครงการด้านมนุษยธรรมมอบให้กับรัฐบาลเวเนซุเอลา ที่กำลังประสบภาวะวิกฤตเศรษฐกิจขั้นรุนแรง ถึงขนาดที่ระบบสวัสดิการสาธารณสุขภายในประเทศไม่สามารถให้บริการประชาชนได้อย่างเพียงพออีกต่อไป

peaceark1



โครงการที่ดูจะเปี่ยมไปด้วยมิตรไมตรีนี้ มีขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดี "นิโคลาส มาดูโร" ของเวเนซุเอลา เดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการ
เมื่อช่วงกลางเดือนกันยายน และได้รับการตอกย้ำความสัมพันธ์อันดี ด้วยการที่ นายวลาดิเมียร์ ปาดริโน โลเปซ รัฐมนตรีกลาโหมของเวเนซุเอลา เป็นผู้มาให้การต้อนรับคณะแพทย์พยาบาลของทัพเรือจีนด้วยตัวเอง

ภาพความชื่นมื่นช่วยเหลือกันในยามยากครั้งนี้ เกิดขึ้นท่ามกลางบริบทที่เวเนซุเอลากำลังถูกสหรัฐอเมริกาคว่ำบาตรทั้งทางเศรษฐกิจและการเมือง และจีนเองก็กำลังถูกสหรัฐฯ กดดันด้วยสงครามการค้าอย่างเต็มรูปแบบ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ในบรรยากาศเช่นนี้ เวเนซุเอลาจะตัดสินใจทำข้อตกลงส่งออกน้ำมันดิบให้กับจีนในปริมาณมากขึ้น และจีนเองก็ตกลงพร้อมให้ความสนับสนุนด้านเงินกู้กับเวเนซุเอลาเพิ่มขึ้นด้วย


peaceark2

เศรษฐกิจของเวเนซุเอลาในขณะนี้ เรียกได้ว่า เข้าตาจนแล้ว สภาวะการขาดแคลนยา อาหาร และปัจจัยพื้นฐานในการดำรงชีวิตเกิดขึ้นทั่วทั้งประเทศ บริการสาธารณะ การขนส่ง รวมทั้งโรงเรียน โรงพยาบาล ไม่สามารถให้บริการได้ตามปกติ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ประชาชนนับล้านคนอพยพหนีความยากลำบากออกนอกประเทศ โดยสถิติขององค์การสหประชาชาติชี้ว่า ตั้งแต่ปี 2557 ถึงเดือนมิถุนายนปีนี้ (2561) จำนวนชาวเวเนซุเอลาที่อพยพออกนอกประเทศแล้วนั้น ไม่ใช่แค่หลักแสน แต่มากถึง 2.3 ล้านคน

พรรคการเมืองฝ่ายค้านของเวเนซุเอลา มองว่า การนำโรงพยาบาลลอยน้ำของจีนเข้ามาให้ความช่วยเหลือประชาชนในครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นถึงความเดือดร้อนของประชาชนที่เข้าขั้นวิกฤติ แต่สำหรับรัฐบาลของนายมาดูโร การมาเยือนของเรือดังกล่าว แสดงให้เห็นถึงมิตรภาพ ซึ่งเอื้อประโยชน์ต่อทั้ง 2 ฝ่าย "นี่คือ วิถีการทูตที่แท้จริง มันคือ ความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมชัดเจน" นายปาดริโน โลเปซ รัฐมนตรีกลาโหมของเวเนซุเอลา กล่าวขณะแสดงความขอบคุณต่อคณะแพทย์-พยาบาลของจีนที่มากับเรือ The Peace Ark ซึ่งจะทำหน้าที่เสมือนโรงพยาบาลที่รองรับผู้ป่วยได้ 300 เตียง มีห้องผ่าตัด 8 ห้อง พร้อมเฮลิคอปเตอร์สำหรับบริการผู้ป่วยในกรณีฉุกเฉิน ตลอดช่วง 1 สัปดาห์ของภารกิจครั้งนี้


ximaduro

รัฐบาลเวเนซุเอลากล่าวโทษมาตลอดว่า วิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นนั้น เป็นผลมาจากมาตรการคว่ำบาตรที่ริเริ่มโดยสหรัฐฯ ขณะที่ สหรัฐฯ ยืนกรานว่า ประธานาธิบดีมาดูโร คือ เผด็จการที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนและทำตัวผิดกฎหมายเสียเอง ด้วยการสั่งจับกุมและสังหารฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง การเดินทางเยือนจีนของประธานาธิบดีมาดูโรเมื่อเร็ว ๆ นี้ ไม่เพียงเพื่อขอความช่วยเหลือจากจีนมาช่วยกู้สถานการณ์ทางเศรษฐกิจภายในประเทศ แต่ยังมีการร่วมลงนามในข้อตกลงร่วมลงทุนและความร่วมมือทางการค้าอีก 28 ฉบับด้วยกัน และ 1 ในนั้น คือ ข้อตกลงที่ว่า เวเนซุเอลาจะส่งออกน้ำมันดิบมายังจีนเพิ่มขึ้นเป็น 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน และจีนก็ตกลงที่จะลงทุน 5,000 ล้านดอลลาร์ ช่วยเวเนซุเอลาฟื้นฟูและพัฒนาอุตสาหกรรมน้ำมัน


afirst

ขณะที่ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ชูนโยบาย America First รักษาผลประโยชน์ของสหรัฐฯ เป็นหลัก เพื่อดึงเม็ดเงินลงทุนและการจ้างงานกลับสู่ประเทศ และยังนำไปสู่การใช้มาตรการกีดกันทางการค้า เน้นการเจรจาทวิภาคีเป็นหลัก เพราะเห็นว่าหลายข้อตกลงการค้าในรูปแบบพหุภาคีทำให้สหรัฐฯ ตกเป็นฝ่ายเสียเปรียบ กระทั่งเสียศูนย์ด้านดุลการค้ามาตลอด "นายสี จิ้นผิง" ผู้นำจีน เดินสายโปรโมทนโยบาย "หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง" (Belt and Initiative) สร้างความร่วมมือด้านการค้า-การลงทุนกับนานาประเทศไปทั่วโลก โดยย้ำว่า ทั้งทุนจีนและความร่วมมือด้านต่าง ๆ ที่จีนมอบให้มานั้น ไม่ได้มาด้วยการบีบบังคับ แต่เป็นความต้องการของประเทศที่มาร่วมมือกับจีนเอง เพื่อ "ความมั่งคั่งและเจริญเติบโตไปด้วยกัน"

ฉะนั้น หากสัมพันธภาพของสหรัฐอเมริกากับนานาประเทศที่ย่ำแย่ลงในเวลานี้ ท่ามกลางบรรยากาศร้อนระอุของมาตรการกดดันทางการค้า จะทำให้ภาพลักษณ์ของสหรัฐฯ กลายเป็น "ผู้ร้าย" แล้วจีนพลิกบทบาทกลายเป็น "พระเอก" ขึ้นมาแทน ก็เป็นเรื่องที่ช่วยไม่ได้จริง ๆ

 

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว