Smart Energy | 'แคลิฟอร์เนีย' มุ่งหน้าสู่การใช้พลังงานหมุนเวียน 100%

23 ก.ย. 2561 | 11:49 น.
230961-1839

รัฐสภามลรัฐแคลิฟอร์เนีย ของสหรัฐอเมริกา เพิ่งผ่านร่างกฎหมายว่าด้วยเรื่องพลังงานหมุนเวียน เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยกฎหมายดังกล่าวจะปูทางไปสู่เป้าหมายการใช้ "พลังงานหมุนเวียน" อย่างเต็มรูปแบบ หรือ 100% ภายในปี ค.ศ. 2045 หรือในอีก 27 ปีข้างหน้า นับเป็นนโยบายที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมที่ออกโดยรัฐบาลท้องถิ่น ที่น่าจะเป็นต้นแบบได้ในระดับโลก ... นายเจอร์รี่ บราวน์ ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย เปิดเผยว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้จะได้รับการลงนามรับรองอย่างเป็นทางการภายในสิ้นเดือนนี้ เพื่อมีผลบังคับใช้เป็นกฎหมายในลำดับต่อไป

สื่อท้องถิ่นของสหรัฐฯ รายงานว่า นี่ไม่ใช่ครั้งแรกและไม่ได้เป็นก้าวแรกสู่เป้าหมายการเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและพึ่งพาพลังงานหมุนเวียนให้มากขึ้นของรัฐแคลิฟอร์เนีย เพราะก่อนหน้านี้ ทางรัฐบาลท้องถิ่นก็เคยกำหนดเป้าหมายการใช้ไฟฟ้าที่มาจากพลังงานหมุนเวียนให้ได้สัดส่วน 50% ของปริมาณไฟฟ้าทั้งหมดที่ผลิตได้ ภายในปี ค.ศ. 2030 (2573) อยู่แล้ว นอกจากนี้ เมื่อช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา สภามลรัฐแคลิฟอร์เนียก็เพิ่งให้การรับรองการเสนอแก้ไขพระราชบัญญัติว่าด้วยเรื่องการสร้างสิ่งปลูกสร้าง โดยข้อกำหนดใหม่ระบุไว้ว่า อาคารหรือสิ่งปลูกสร้างที่เพิ่งก่อสร้างขึ้นใหม่ต้องติดตั้งระบบผลิตกระแสไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ไว้ด้วย


25-3402-230961-1834

นโยบายเหล่านี้จะทำให้มลรัฐแคลิฟอร์เนียกลายเป็นผู้นำในด้านนโยบายที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในระดับโลกภายในไม่กี่สิบปีข้างหน้า ซึ่งแม้จะดูย้อนแย้งกับนโยบายหลักของรัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่กำลังจะหันไปส่งเสริมการสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานถ่านหินอีกครั้ง แต่ก็ได้รับความสนับสนุนอย่างมากในระดับท้องถิ่น เนื่องจากในระยะหลายปีที่ผ่านมา แคลิฟอร์เนียประสบภัยธรรมชาติรุนแรงหลายครั้ง รวมถึงการลุกลามของไฟป่า ซึ่งเกิดโดยธรรมชาติ (เนื่องจากอุณหภูมิความร้อนที่พุ่งสูง) แต่ก็สร้างความเสียหายให้กับชีวิตและบ้านเรือนประชาชนมากเป็นประวัติการณ์ ทำให้รัฐบาลท้องถิ่นต้องให้ความสำคัญกับประเด็นการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศและสิ่งแวดล้อมมากเป็นพิเศษ

นอกเหนือจากรัฐแคลิฟอร์เนียแล้ว ในสหรัฐอเมริกายังมีรัฐฮาวายอีกรัฐหนึ่งที่มีการผ่านร่างกฎหมายในลักษณะคล้าย ๆ กัน ไปในปี 2558 และตั้งเป้าบรรลุเป้าหมายภายในปี 2588 ส่วนรัฐอื่น ๆ ที่กำลังตามกระแสมาเช่นกัน ได้แก่ รัฐนิวเจอร์ซี แมสซาชูเส็ตส์ วอชิงตัน และนิวยอร์ก


……………….
คอลัมน์ : Smart Energy โดย Power Bank

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,402 วันที่ 20-22 ก.ย. 2561 หน้า 25

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
แคลิฟอร์เนียร้องขอแยกประเทศ
NEAติดอาวุธสตาร์ทอัพไทยดันสู่ยูนิคอร์น


เพิ่มเพื่อน
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว