กทม. เดินหน้าแก้ปัญหาน้ำท่วม กำหนดแผนก่อสร้าง 3 ส่วน ทั้ง 14 โครงการ

23 ก.ย. 2561 | 10:00 น.
กทม. เดินหน้า Pipe Jacking ย่านสุขุมวิท ดึงน้ำท่วมลงท่อระบายออกคลองแสนแสบและคลองบางนา พร้อมเดินหน้าต่อเนื่องทั้ง 14 โครงการ กำหนดแผนก่อสร้าง 3 ส่วน เบื้องต้น 7โครงการ แล้วเสร็จปี 62

นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ได้ลงพื้นที่ติดตามโครงการก่อสร้างระบบระบายน้ำเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วม (Pipe Jacking) จำนวน 5 โครงการ ประกอบด้วย บริเวณถนนสุขุมวิท 21 (อโศกมนตรี) บริเวณซอยสุขุมวิท 31 และซอยสวัสดี บริเวณซอยสุขุมวิท 39 บริเวณถนนสุขุมวิท 63 (เอกมัย) เขตวัฒนา และบริเวณถนนสุขุมวิท จากซอยสุขุมวิท 107 ถึงคลองบางนา เขตบางนา ซึ่งเป็นโครงการตามวาระการพัฒนากรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2561 "Now Moving Forward ทำจริง เห็นผลจริง" ของ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สอดคล้องกับแผนพัฒนากรุงเทพมหานคร ยุทธศาสตร์ "มหานครปลอดภัย" ที่มีเป้าหมายให้กรุงเทพมหานครปลอดจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ โดยวางมาตรการบริหารจัดการน้ำอย่างเหมาะสม ปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพระบบระบายน้ำ


น้ำท่วม

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า สำนักการระบายน้ำมีโครงการก่อสร้างระบบระบายน้ำ เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วม (Pipe Jacking) ทั้งหมด 14 โครงการ เริ่มดำเนินการก่อสร้างแล้ว 10 โครงการ สำหรับบริเวณถนนสุขุมวิท มีทั้งหมด 7 โครงการ ประกอบด้วย 1.ถนนสุขุมวิท 21 (อโศกมนตรี) 2.ซอยสุขุมวิท 31 และซอยสวัสดี 3.ซอยสุขุมวิท 39 4.ถนนสุขุมวิท 63 (เอกมัย) 5.ซอยสุขุมวิท 107 ถึงคลองบางนา 6.ซอยสุขุมวิท 4 (นานาใต้) และ 7.ซอยสุขุมวิท 14 ซึ่งโครงการในฝั่งเลขคี่จะรับน้ำจากถนนสุขุมวิทระบายน้ำลงคลองแสนแสบ โครงการในฝั่งเลขคู่จะรับน้ำจากถนนสุขุมวิทระบายน้ำลงคลองไผ่สิงห์โต คลองหัวลำโพง และคลองพระโขนง ส่วนโครงการบริเวณซอยสุขุมวิท 107 จะรับน้ำจากซอยลาซาลและซอยแบริ่งระบายลงสู่คลองบางนา

สำหรับการก่อสร้างจะมีแผนการทำงานอยู่ 3 ส่วน ส่วนแรกจะเป็นการก่อสร้างสถานีสูบน้ำ ส่วนที่ 2 จะก่อสร้างบ่อรับและบ่อดัน และส่วนที่ 3 จะเป็นการดันท่อ ซึ่งการทำงานบางอย่างสามารถแบ่งงานออกเป็นส่วน ๆ ดำเนินการควบคู่กันไป อย่างเช่น การก่อสร้างสถานีสูบน้ำ การก่อสร้างบ่อรับและบ่อดัน การดันท่อ เพื่อให้การก่อสร้างแล้วเสร็จเร็วขึ้น

ทั้งนี้ ผู้รับจ้างจะทำงานในช่วงกลางคืน ระหว่างเวลา 22.00-05.00 น. จากนั้นจะคืนผิวการจราจรชั่วคราวเมื่อทำงานเสร็จในแต่ละวัน โดยการวางแผ่น Top Slab ปิดฝาบ่อ เพื่อให้ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนสามารถเดินทางสัญจรผ่านไปมาได้ตามปกติในตอนเช้า โดยเน้นย้ำแก่ผู้รับจ้างเรื่องความปลอดภัยในระหว่างดำเนินการก่อสร้างเป็นสำคัญ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายแก่ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนและผู้ใช้ทางเท้าในการสัญจร คาดว่าทั้ง 7 โครงการจะทยอยเสร็จประมาณปี 2562


090861-1927-9-335x503-8-335x503-5-335x503

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้า 5 โครงการดังกล่าว พบว่าโครงการบริเวณซอยสุขุมวิท 21 และ 39 ยังมีความล่าช้ากว่าแผนงานที่วางไว้ โดยได้มอบหมายให้สำนักการระบายน้ำติดตามโครงการก่อสร้างอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งเร่งรัดผู้รับจ้างทำงานให้แล้วเสร็จตามสัญญา ตลอดจนให้คำแนะนำในการปรับแผนการทำงาน และการแก้ไขปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ ที่ส่งผลกระทบต่อโครงการ นอกจากนี้ ให้ผู้รับจ้างติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์แจ้งเตือน เพื่อให้ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนได้รับทราบและหลีกเลี่ยงเส้นทางที่มีโครงการก่อสร้าง พร้อมทั้งกำชับผู้รับจ้างเรื่องความปลอดภัยในระหว่างการก่อสร้างเป็นสำคัญ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายแก่ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนและผู้ใช้ทางเท้าในการสัญจร และก่อให้เกิดผลกระทบต่อปัญหาการจราจรน้อยที่สุด

"เมื่อโครงการก่อสร้างระบบระบายน้ำเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วม (Pipe Jacking) บริเวณถนนสุขุมวิท 21 (อโศกมนตรี) บริเวณซอยสุขุมวิท 31 และซอยสวัสดี บริเวณซอยสุขุมวิท 39 และบริเวณถนนสุขุมวิท 63 (เอกมัย) แล้วเสร็จ จะช่วยในการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขัง โดยจะดึงน้ำจากบริเวณถนนสุขุมวิทมาลงที่คลองแสนแสบ ส่วนบริเวณถนนสุขุมวิท จากซอยสุขุมวิท 107 ถึงคลองบางนา จะช่วยแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขัง เพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำบริเวณถนนสุขุมวิท ช่วงซอยลาซาลและซอยแบริ่ง ลงสู่คลองบางนา บรรเทาความเดือดร้อนจากปัญหาการจราจรติดขัด อำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้รถใช้ถนนและประชาชนที่พักอาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าว อย่างไรก็ตาม โครงการก่อสร้างระบบระบายน้ำเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วม (Pipe Jacking) ที่จะแล้วเสร็จเป็นแห่งแรก คือ บริเวณถนนทรงสวัสดิ์ ถนนเยาวราช และถนนเจริญกรุง ซึ่งจะแล้วเสร็จพร้อมเปิดใช้งานได้ประมาณกลางเดือน ต.ค. นี้"


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว