"อาคม" วางศิลาฤกษ์อาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่ท่าอากาศยานขอนแก่น

23 ก.ย. 2561 | 08:46 น.
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธีวางศิลาฤกษ์อาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่ท่าอากาศยานขอนแก่น ในวันที่ 23 กันยายน 2561 ณ ท่าอากาศยานขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น โดยมี นายสราวุธ ทรงศิวิไล นางอัมพวัน วรรณโก ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม นายดรุณ แสงฉาย อธิบดีกรมท่าอากาศยาน นายพิศักดิ์ จิตรวิริยะวศิน อธิบดีกรมทางหลวงชนบท นายสุชัย บุตรสาระ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ว่าที่ร้อยตรี อัธยา ลาภมาก ผู้อำนวยการท่าอากาศยานขอนแก่น ผู้บริหารกรมท่าอากาศยาน ผู้บริหารบริษัท คริสเตียนี และนีลเส็น (ไทย) จำกัด (มหาชน) ผู้บริหาร บริษัท เอพซิลอน จำกัด เจ้าหน้าที่ท่าอากาศยานขอนแก่น ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนในจังหวัดขอนแก่น ให้การต้อนรับ และร่วมพิธี

อาคม1 นายอาคม  กล่าวว่า โครงการก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่นี้ เป็นส่วนหนึ่งของแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของไทยในระยะ 8 ปี (ปี 2528-2565) เพื่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจและสังคม ด้วยการมีโครงสร้างพื้นฐานที่ดี เพื่อเสริมสร้างความปลอดภัยในการเดินทางและการขนส่ง และเชื่อมโยงโครงข่ายกับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งจากการลงนามสัญญาการก่อสร้างเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2561 ระหว่างกรมท่าอากาศยาน กับบริษัท คริสเตียนี และนีลเส็น (ไทย) จำกัด (มหาชน) จนถึงวันนี้นับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการดำเนินโครงการได้อย่างเป็นรูปธรรม

อาคม3 โดยการก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่ท่าอากาศยานขอนแก่น เป็นการเพิ่มขีดความสามารถของท่าอากาศยานในภูมิภาค ให้สามารถใช้ประโยชน์ท่าอากาศยานได้มากขึ้น สามารถรองรับการเดินทางเชื่อมโยงกับประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้ประเทศไทย เป็นศูนย์กลางการบินแห่งการท่องเที่ยวและการขนส่งลำดับต้น ๆ ตลอดจนการค่า การลงทุน ที่จะเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะควบคู่ไปกับการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในภูมิภาค นำมาซึ่งความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ตามนโยบายของรัฐบาล
กรมท่าอากาศยาน (ทย.) ได้ดำเนินโครงการก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่ท่าอากาศยานขอนแก่น ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2560 ให้ ทย. ดำเนินการตามแผนบูรณาการเพื่อเสริมสร้างความเข็มแข็งและยั่งยืนให้กับเศรษฐกิจภายในประเทศ ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการดำเนินการก่อสร้าง บนเนื้อที่ 1,130 ไร่ มูลค่าโครงการก่อสร้าง 2,004,900,000.- บาท มีระยะเวลาดำเนินการ 3 ปี

090861-1927-9-335x503-8-335x503-5-335x503 ประกอบด้วย งานก่อสร้างอาคารจอดรถยนต์หลังใหม่ และปรับปรุงอาคารจอดรถยนต์หลังเดิม งานก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่ และปรับปรุงอาคารที่พักผู้โดยสารหลังเดิม จากเดิมมีเนื้อที่ขนาด 16,500 ตารางเมตร เป็น 44,500 ตารางเมตร รองรับผู้โดยสารได้ 1,000 คน ต่อชั่วโมง เป็น 2,000 คนต่อชั่วโมง หรือ 5 ล้านคนต่อปี อาคารจอดรถยนต์เดิม 5 ชั้น ปรับปรุงเป็น 7 ชั้น เดิมรองรับการจอดรถยนต์ได้ 450 คัน เป็น 1,160 คัน โดยปัจจุบันท่าอากาศยานขอนแก่นมีภารกิจรองรับเที่ยวบินพาณิชย์ 4 สายการบิน ได้แก่ สายการบินไทยสมายล์ ไทยแอร์เอเชีย นกแอร์ และไทยไลอ้อนแอร์ รวมถึงเที่ยวบินแบบเช่าเหมาลำครอบคลุมทุกเส้นทาง และเชื่อมต่อภูมิภาคของไทยทั้งหมด ทั้งจากท่าอากาศยานดอนเมือง เชียงใหม่ และหาดใหญ่ โดยมีเที่ยวบินให้บริการมากกว่า 18 เที่ยวบินต่อวัน รวมไปกลับจำนวน 36 เที่ยวบิน

อาคม4 นอกจากนี้ท่าอากาศยานขอนแก่นมีบทบาทสำคัญในการคมนาคมในระดับภูมิภาคอีกแห่งหนึ่งของประเทศ ทย. จึงได้พัฒนาท่าอากาศยานขอนแก่นให้เกิดกิจกรรมด้านการบินเพิ่มมากขึ้น เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการคมนาคมขนส่งทางอากาศ และพร้อมที่จะมุ่งมั่น พัฒนาการให้บริการด้านการขนส่งทางอากาศ ให้เป็นไปอย่างประสิทธิภาพ และสามารถรองรับความต้องการของประชาชนได้อย่างเพียงพอ ตามนโยบาย “DOA FOR ALL ท่าอากาศยานของประชาชน เพื่อประชาชน”

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว