"องอาจ" จี้ กกต. ป้องกันซื้อเสียง

23 ก.ย. 2561 | 06:16 น.
นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการที่ กกต. เชิญพรรคการเมืองเข้าประชุมปรึกษาหารือถึงแนวทางการดำเนินกิจการของพรรคการเมืองในวันที่ 28 ก.ย. 2561 นี้ว่า

องอาจ2

ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์พร้อมเข้าร่วมประชุม โดยมี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคฯ นำคณะเข้าร่วมประชุมด้วยตนเอง โดยหวังว่า การประชุมกับ กกต. ครั้งนี้ จะทำให้เกิดความชัดเจนถึงแนวทางที่พรรคการเมืองต่าง ๆ จะปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมายพรรคการเมืองและกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส.

ซึ่งที่ผ่านมา เวลาพรรคการเมืองทำหนังสือสอบถามถึงข้อปฏิบัติต่าง ๆ เพื่อทำให้ถูกต้องตามกฎหมายและกฎระเบียบต่าง ๆ ของ กกต. มักจะได้รับคำตอบที่คลุมเครือจาก กกต. จึงหวังว่า การประชุมครั้งนี้จะทำให้ทุกอย่างมีความชัดเจน รวมถึงการปฏิบัติตามคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 13/2561 เรื่องการติดต่อสื่อสารระหว่างพรรคการเมืองและสมาชิกพรรคโดยสื่ออิเล็กทรอนิกส์ต้องไม่มีลักษณะเป็นการหาเสียงนั้น จะมีขอบเขตครอบคลุมแค่ไหนอย่างไร อะไรที่เป็นการหาเสียงก็ควรมีความชัดเจนเช่นเดียวกัน

นอกจากนั้น ขอฝากไปยัง กกต. ชุดใหม่ ให้ความสำคัญกับการป้องกันการซื้อเสียง ทำให้การเลือกตั้งที่จะมีขึ้นเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม รวมทั้งไม่ปล่อยให้มีการใช้อำนาจรัฐเข้ามาร่วมด้วยช่วยเหลือบุคคลใดบุคคลหนึ่งหรือพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง ให้ได้เปรียบในการเลือกตั้ง


090861-1927-9-335x503-8-335x503-5-335x503

ถึงแม้กฎหมาย กกต. จะออกแบบให้มีความเข้มข้นมากกว่าเดิม เพื่อทำให้การเลือกตั้งสุจริต แต่เราคงหวังพึ่งกฎหมายแต่เพียงอย่างเดียวย่อมไม่เพียงพอ กกต. ควรใช้เวลาที่เหลืออยู่จนกว่าจะถึงวันเลือกตั้งรณรงค์สร้างความเข้าใจให้เห็นถึงพิษภัยของการเลือกตั้งที่ไม่สุจริตและเที่ยงธรรม ว่า ทำให้ประเทศชาติบ้านเมืองเสียหายอย่างไร

เพื่อให้การเลือกตั้งครั้งต่อไปประชาชนจะได้ช่วยกลั่นกรองนักการเมืองที่ดีมีคุณภาพเข้ามาบริหารประเทศมากกว่านักการเมืองที่เข้ามาโกงกินบ้านเมือง และใช้อำนาจเพื่อแสวงหาประโยชน์ให้ตนเองและพวกพ้องอย่างที่เป็นมาหลายครั้งในอดีต โดยเชื่อมั่นว่า ถ้าทุกฝ่ายทั้ง กกต. นักการเมือง พรรคการเมืองและประชาชนร่วมด้วยช่วยกัน ทำให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม ไม่มีการซื้อเสียงก็จะช่วยทำให้การเมืองไทยไม่อยู่ในวงจรอุบาทว์อีกต่อไป

ส่วนกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กล่าวก่อนการประชุม ครม. ถึงการมีข่าวในลักษณะทำนองเชิญชวนประชาชนให้ทำบัตรเสียโดยวิธีที่แนบเนียนให้มากที่สุดและกาบัตรที่ไม่เลือกใครเลย หรือ โหวตโน ว่า ไม่ทราบว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไปได้ข้อมูลมาจากไหน ทำไมจึงมีการเชิญชวนให้ทำบัตรเสียและโหวตโนล่วงหน้าตั้งแต่ยังไม่รู้วันเลือกตั้งที่แน่นอน

การที่คนระดับนายกรัฐมนตรีนำข้อมูลเรื่องนี้มาพูดในที่ประชุม ครม. แสดงว่า นายกฯ เห็นว่า เป็นเรื่องสำคัญและมีข้อมูลมากพอที่ทำให้นายกฯ วิตกกังวลว่า จะกระทบต่อการเลือกตั้ง จึงอยากฝากให้ กกต. ประสานเรื่องนี้ไปยังนายกรัฐมนตรีเพื่อทำให้เกิดความกระจ่างและป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นจนทำให้การเลือกตั้งไม่เป็นไปโดยสุจริต

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-16-503x62