ถ้ำหลวงคึกคัก คนแห่เที่ยววันหยุด ผาหมี-ผาฮี้ ผุดโฮมสเตย์เพิ่ม

23 ก.ย. 2561 | 04:16 น.
ถ้ำหลวงคึกคัก คนแห่เที่ยววันหยุด ผาหมี-ผาฮี้ ผุดโฮมสเตย์เพิ่ม รองรับคลื่นนักท่องเที่ยวช่วงไฮซีซั่น

บรรยากาศการท่องเที่ยวที่ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ในวันหยุดสุดสัปดาห์เป็นไปอย่างคึกคัก ชุมชนจัดม้าให้บริการนักท่องเที่ยว ขณะที่การปรับปรุงต่างๆ ดำเนินการกันอย่างเต็มที่ นายอำเภอแม่สายเผย ทุกชนเตรียมพร้อมรับมือนักท่องเที่ยวช่วงไฮซีซั่น ม้าถ้ำหลวง1

-23 ก.ย.2561- ผู้สื่อข่าว"ฐานเศรษฐกิจ"รายงานจากจังหวัดเชียงรายว่า ที่วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ตำบลโป่งผา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย บรรยากาศการท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดใกล้กับปลายฝนต้นหนาวเป็นไปอย่างคึกคัก มีนักท่องเที่ยวจากทุกสารทิศเดินทางไปเยือนอย่างไม่ขาดสาย แม้ว่าจะยังไม่เปิดให้ชมถ้ำหลวง แต่ผู้ที่ไปเยือนก็ไม่พลาดที่จะไปสักการะเจ้าแม่นางนอน เพื่อขอพร-ขอโชคลาภ และที่หลายๆคนไม่ยอมพลาดคือการถ่ายภาพกับป้ายของวนอุทยานฯ

นายสมศักดิ์ คณาคำ นายอำเภอแม่สาย เปิดเผยว่า สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์ที่ 2 แล้วที่ทางสนามฝึกม้าดอยนางนอน ได้นำม้าที่ผ่านการฝึกมาแล้วเป็นอย่างดีจำนวน 10 ตัว มาบริการให้นักท่องเที่ยวขี่ชมความงามของธรรมชาติ จากบริเวณปากทางเข้าซึ่งเป็นที่จอดรถ เข้าไปที่หน้าวนอุทยาน โดยมีค่าบริการเพียงคนละ 50 บาท นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเยือนสามารถอุดหนุนชาวบ้านกันได้ ซึ่งเบื้องต้นพบว่านักท่องเที่ยวให้ความสนใจพอสมควร โดยจะมีการปรับปรุงการบริการให้ตรงกับความต้องการของนักท่องเที่ยวให้มากขึ้น

ม้าถ้ำหลวง2 ภายในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน นอกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอนแล้ว ยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามอีกหลายอย่าง เช่น ถ้ำพญานาค แต่ว่าขณะนี้ทางวนอุทยานฯกำลังเร่งปรับปรุงฟื้นฟูธรรมชาติให้มีความสวยงาม จึงยังไม่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมมากนัก แต่ว่านักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวในช่วงนี้ ต่างก็ประทับใจที่ได้มาเห็นสถานที่ๆ ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นข่าวดังไปทั่วโลก

"ในส่วนของอำเภอแม่สายก็ได้หารือร่วมกับชุมชนต่างๆ ในพื้นที่ เพื่อเตรียมความพร้อมที่จะให้บริการกับนักท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นการอำนวยความสะดวกและการรักษาความปลอดภัย รวมทั้งจัดหาสถานที่จอดรถให้เป็นระเบียบเรียบร้อย นอกจากนั้นกำลังวางแผนที่จะนำสินค้าโอท็อปขึ้นชื่อของแม่สายมาจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยวที่สนใจด้วย" นายสมศักดิ์ กล่าวและว่า ชุมชนที่อยู่รอบๆถ้ำหลวง โดยเฉพาะบ้ายผาหมี บ้านผาฮี้ ซึ่งที่ผ่านมาได้รับการพัฒนาให้เป็นชุมชนเพื่อการท่องเที่ยว ก็เตรียมจัดทำโฮมสเตย์ให้มากขึ้น เพื่อเตรียมไว้รองรับปริมาณความต้องการของนักท่องเที่ยวที่เชื่อว่าจะมีเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

ส่วนคำถามที่หลายคนอยากรู้ว่าจะเปิดให้เที่ยวได้เมื่อไรนั้น นายอำเภอแม่สาย เผยว่า ขณะนี้การปรับปรุงยังคงดำเนินการอย่างรีบเร่ง เพื่อให้บริเวณภายนอกถ้ำเสร็จเรียบร้อยโดยเร็ว สามารถเปิดให้ท่องเที่ยวได้ในช่วงฤดูหนาวที่จะมาถึงนี้ แต่ในถ้ำอาจจะต้องใช้เวลาในฟื้นฟูเนื่องจากหลังน้ำลดเจ้าหน้าที่ต้องเข้าไปเก็บกู้และเคลียร์สิ่งของที่ตกค้างอยู่ในถ้ำออกมาเสียก่อน วนอุทยานฯจึงจะเข้าไปดำเนินการพัฒนาในส่วนอื่นๆ เพื่อให้ถ้ำหลวงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวระดับโลกให้ได้สมกับความตั้งใจของทุกคน 090861-1927-9-335x503-8-335x503-5-335x503

สำหรับบ้านผาหมี ต.เวียงพางคำ และบ้านผาฮี้ ต.โป่งงาม เป็นหมู่บ้านของชาวอาข่า 1 ใน 10 ชาติพันธุ์ 3 ตระกูลภาษาของอำเภอแม่สาย อันได้แก่ กลุ่มตระกูลภาษาไท ประกอบด้วย ชาวไต(ไทใหญ่), ชาวไทลื้อ, ชาวไทเขิน, ชาวไทยวน(ไทโยน/ไทยโยนก หรือล้านนา) และ ชาวไตหย่า กลุ่มตระกูลภาษาจีน-ทิเบต ประกอบด้วย ชาวไทยเชื้อสายจีน ประกอบด้วย จีนฮ่อ, จีนคณะชาติ, จีนยูนนาน, ชาวอาข่า(อีก้อ), ชาวลาหู่ (มูเซอ) และกลุ่มตระกูลภาษาออสโตรเอเชียติก(มอญ-เขมร) ประกอบด้วย ชาวลัวะ และ ชาวดาระอั้ง (ปะหร่อง) ซึ่งการอยู่รวมกันอย่างหลากหลายเผ่าพันธุ์ชาติพันธุ์ ทำให้เมืองแม่สายกลายเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีมนต์เสน่ห์ แต่ละชุมชนแต่ละกลุ่มชาติพันธ์ต่างมีขนบธรรมเนียม ประเพณี วัฒนธรรมที่แตกต่างกันออกไป

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว