"อ่อนช้อยราวสัมผัสธรรมชาติที่เเท้จริง"

22 ก.ย. 2561 | 11:21 น.
"นพนันท์ ทันนารี" ชายหนุ่มจากจ.เชียงรายที่เป็นอีกหนึ่งผลผลิตจากรั้วมหาวิทยาลัยศิลปากรที่สะท้อนความงามตามธรรมชาติผ่านปลายภู่กันเเละผืนผ้าใบที่ออกมาอ่อนช้อยราวกับสัมผัสธรรมชาติที่เเท้จริง

14

"ผลงานของผมมักแสดงออกในรูปแบบของทิวทัศน์เป็นส่วนใหญ่ แสดงทัศนียวิทยาแบบเรียบง่ายตามขนบภาพเขียนแบบตะวันออก ดังเช่นผลงานที่สร้างขึ้นระหว่างปี2013-2015 ที่ใช้เทคนิคการวาดเส้นด้วยปากกาไม้ไผ่ที่ประดิษฐ์ขึ้นเอง ซึ่งช่วยขับเน้นความชัดเจน และส่งเสริมพลังการแสดงออกของเส้น ผนวกกับการโน้มนำจิตใจเข้าไปสัมผัสและศึกษาธรรมชาติ ด้วยความสงบและอ่อนน้อมถ่อมตนต่อธรรมชาติ และทำให้เกิดผลสืบเนื่องต่อการสร้างสรรค์ในผลงานชุดต่อๆมาถึงปัจจุบันซึ่งความคิดและเทคนิควิธีการจะเปลี่ยนไปเรื่อยๆตามความเหมาะสม แต่ก็ยังคงไว้ซึ่งโครงสร้างของทิวทัศน์และการหยิบยืมรูปทรงจากธรรมชาติมาใช้ในผลงานเสมอมา"

16665017_10154040355286503_5109482327832690832_o

ทั้งนี้ทั้งนั้นแล้ว รูปแบบที่ปรากฏอยู่เบื้องหน้าไม่ได้เกิดขึ้นโดยการยึดถือรูปแบบภายนอกเป็นอันดับแรก

"ผมมีเจตนาต้องการนำเสนอความรู้สึกด้วยส่วนหนึ่ง และอีกส่วนหนึ่งคือการรักษาสมดุลของใจและกาย เพื่อให้เกิดสติในการครองชีวิตจะเห็นได้จากกระบวนการสร้างสรรค์ที่อิงหลักของการเจริญสติ จากอณูเล็กๆสู่การรวมตัวเป็นมวลน้ำหนักที่ก่อตัวเป็นกลุ่มก้อน จากการตวัดขีดเขียนลายเส้นจากหยาบไปสู่ละเอียด เกิดเป็นสมาธิจดจ่ออยู่กับการกระทำ ส่งผลให้เกิดความสงบต่อจิตใจของผมเอง และปรากฏชัดสู่ผลงานโดยอัตโนมัติ งานจิตรกรรมแต่ละชิ้นที่ผมทำจึงไม่ใช่แค่รูปแบบหากแต่รวมไปถึงคุณค่าของกระบวนการสร้างสรรค์ด้วย"

10

"ผมให้คุณค่ากับแรงบันดาลใจจากประสปการณ์เชิงประจักษ์ จากธรรมชาติใกล้ตัว ผ่านความคิดที่อธิบายถึงแก่นสารและสาระสำคัญของคุณค่าในชีวิตของตนเองเชื่อมโยงกับธรรมชาติที่เคยประสบพบเจอ ขบคิดพิจารณาและปฏิบัติจนเกิดเป็นปรัชญาที่จำเป็นต่อวิธีคิดเพื่อการดำเนินชีวิตของตนเองเมื่อเป็นประโยชน์ต่อตนเองและอาจจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนมนุษย์ต่อๆไปได้ไม่มากก็น้อย"

....... สุนทรียะที่แสดงออกมาจึงไม่ได้เป็นไปในแบบที่ปะทะสายตาหรือสะเทือนอารมณ์รุนแรงแต่อย่างใด หากแต่เป็นสุนทรียะในแบบที่โน้มใจให้เข้าไปสำรวจพิจารณาถึงความละเอียดอ่อนของชีวิตที่เรียบง่ายและสงบ

เเวะไปเยี่ยมชมผลงานของชายหนุ่มคนนี้ได้ที่ http://www.noppananthan.com/home เเละ https://www.facebook.com/Noppananthannaree

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-16-503x62