สสว. ขนทัพ SMEs อวดศักยภาพการค้าภาคตะวันออก

22 ก.ย. 2561 | 08:12 น.
นายวชิระ แก้วกอ ผู้อำนวยการฝ่ายประสานเครือข่ายผู้ให้บริการ SME สสว. เปิดเผยว่า สสว. ร่วมกับสถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม และกรมการพัฒนาชุมชน จัดงาน “Thai Taste Expo 2018 : สุดยอดศาสตร์ ศิลป์ แห่งอาหารและสินค้าไทย” รวมอาหารไทยทั่วทุกสารทิศ โอทอปคุณภาพดีจากลุ่มน้ำโขง โอทอปไทย และสินค้าท้องถิ่นพัทยา กว่า 500 ร้านร่วมแสดงสินค้า เต็มพื้นที่ 10,000 ตารางเมตร ณ อาคาร nice สวนนงนุช เมืองพัทยา จ.ชลบุรี โดยได้รับเกียรติจาก ดร.สมชาย หาญหิรัญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุ ตสาหกรรม เป็นประธานในการเปิดงาน

ภายในงานแบ่งเป็น 5 โซน ประกอบด้วย นิทรรศการนวัตกรรมด้ านอาหารและวิชาการ, การออกร้านของผู้ ประกอบการโครงการอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง, การออกร้านของผู้ ประกอบการโครงการส่งเสริมมาตรฐานอาหารไทย Authentic, การออกร้านของผู้ประกอบการ SME ทั้งสินค้าอุปโภคบริโภค และเวทีกิจกรรมเสวนา รวมทั้งกิจกรรมความบันเทิงต่างๆ ส่วนพื้นที่ด้านหน้าได้มี การแสดงสินค้าภายใต้โครงการเพิ่มศักยภาพการค้าการลงทุ นตามแนวชายแดนและเชื่อมโยงระเบี ยงเศรษฐกิจอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง กว่า 750  ผลิตภัณฑ์

งานนี้ เกิดจากความร่วมแรงร่วมใจของหน่วยงานหลายภาคส่วน เป็นกิจกรรมที่ช่วยผลักดันให้ เกิดการกระจายรายได้ สร้างช่องทางการค้าใหม่ให้แก่ผู้ ประกอบการรายย่อย รวมทั้งกลุ่มวิสาหกิจชุมชน และ OTOP ไทย ให้เกิดการต่ออด ขยายช่องทางการตลาด และที่สำคัญเป็นการแสดงให้เห็ นถึงศักยภาพเชิงพื้นที่ของจังหวัดชลบุรี ในการเชื่อมโยงเศรษฐกิจ และเป็นประตูการค้าของประเทศไทยไปสู่ภูมิภาค ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรม รวมทั้งเศรษฐกิจฐานรากของประเทศไทยให้เติบโตอย่างมั่นคง

“ เราคัดเลือกผู้ ประกอบการในโครงการต่างๆของ สสว. กว่า 320 ราย ทั้งกลุ่มอาหาร เสื้อผ้าสิ่งทอ และเครื่องประดับ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน มาร่วมออกร้านในครั้งนี้ สิ่งหนึ่งที่เราคาดหวังคื อการเชื่อมโยงเครือข่ายของผู้ ประกอบการทั่วประเทศ กับผู้ประกอบการในพื้นที่ เพิ่มโอกาสทางการตลาด ทั้งยังเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ ประกอบการได้ทดสอบตลาดผ่ านการพบปะผู้บริโภคด้วยตนเอง จึงขอเชิญชวนประชาชน นักท่องเที่ยว และผู้ประกอบการที่สนใจ มาร่วมมาช็อป ชิม ศาสตร์และศิลป์ของอาหารที่ รวบรวมผลิตภัณฑ์คุณภาพทั่วทุ กภาคมาไว้ในงานเดียว และลุ้นกับการมอบโชคสองชั้นให้ กับผู้ซื้อสินค้าในงาน เพียงซื้อครบ 500 บาทขึ้นไป รับสิทธิลุ้นรับของรางวัลสุดพรี เมียมอีกหนึ่งชิ้นกลับบ้านทันที ตั้งแต่วันนี้ จนถึง 23 กันยายนนี้ ” นายวชิระ กล่าว

สำหรับจังหวัดชลบุรี ถูกจัดให้เป็นจังหวัดที่มี จำนวนนักท่องเที่ยวมากที่สุดอั นดับ 2 ของประเทศรองจากกรุงเทพฯ โดยปี 2560 ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวสูงถึง 16 ล้านคน หากสามารถดึงนักท่องเที่ยวดั งกล่าวเข้ามาเยี่ยมชมงานได้ ก็จะเป็นการสร้างการรับรู้ เผยแพร่ประสบการณ์ไปสู่ ตลาดโลกได้อีกช่องทางหนึ่ง โดยคาดการณ์ว่าการจัดงานครั้งนี้ จะมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 30,000 คน เป็นนักท่องเที่ยว 50% และคนในพื้นที่ 50% สามารถสร้างรายได้ในการจำหน่ ายสินค้าภายในงาน กว่า 10 ล้านบาท กระตุ้นให้เกิดการเจรจาธุรกิ จไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท