"บิ๊กตู่"หนุนใช้ดิจิทัลยกระดับการเกษตร-ท่องเที่ยว

22 ก.ย. 2561 | 07:49 น.
 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ “ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน”ทางสถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 21 ก.ย.2561 ตอนหนึ่งว่า จากการไปจัดประชุมคตณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการที่จังหวัดเพชรบูรณ์นั้น ในส่วนของจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้มีการจัดการโครงการชุมชนไม้มีค่าชตามนโยบายของรัฐบาล ที่จะเป็นการสนับสนุนให้พี่น้องประชาชน มีความมั่นคงทางเศรษฐกิจได้ ในวันข้างหน้าด้วยการปลูกไม้มีค่าบนพื้นฐานของหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และเกษตรทฤษฎีใหม่

15583_21.09.61 (1)
ดังคำกล่าวที่ว่า “ประเทศได้ป่า ประชาได้หลักทรัพย์” ภายใต้สัญลักษณ์ “กรีน มาร์เก็ต” โดยคนในชุมชนของจังหวัดเพชรบูรณ์ ในการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและสร้างมูลค่าเพิ่ม เปลี่ยนจากกรอบแนวคิดแบบเดิมที่มีต้นทุนการผลิตสูง จากการใช้สารเคมีถูกเอารัดเอาเปรียบจากนายทุน พ่อค้าคนกลาง เป็นแนวคิดใหม่ที่สร้างความมั่นคงให้กับเกษตรกร โดยสร้างพ่อค้าคนกลางของเกษตรกรขึ้นมาเอง เพื่อให้เกษตรกรและตลาดได้มีความเชื่อมโยงกันโดยตรง และเป็นการแข่งขันกับพ่อค้าคนกลางที่เป็นเอกชนทั่วไป สร้างอำนาจต่อรองควบคุมกลไกการตลาดได้
ด้านการเกษตรรัฐบาลได้มีการพิจารณาเร่งรัด พร้อมสนับสนุนดำเนินการด้านแหล่งน้ำ เพื่อการเกษตรและการแก้ปัญหาอุทกภัยอย่างเป็นระบบ รวมทั้งด้านการยกระดับผลผลิตและการสร้างมูลค่าเพิ่มผลผลิตในพื้นที่พร้อมจัดตั้งศูนย์พัฒนาต่อยอดนวัตกรรมไม้ผลและพืชผักเศรษฐกิจภาคเหนือ รวมทั้ง ก่อตั้ง Excellent Center เพื่อวิจัยและพัฒนาความรู้ สำหรับส่งเสริม SMEs ตลอดจนมีการประกาศให้กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เป็นคลัสเตอร์ยางพารา (Rubber Economic Cluster) เพื่อสนับสนุนให้มีการพัฒนาเรื่องยางพาราอย่างครบวงจร
นอกจากนี้ ยังมีการสนับสนุน ด้านการท่องเที่ยว โดยมีการศึกษาการนำ Digital Platform มาใช้ในการยกระดับการท่องเที่ยวและการเกษตรปลอดภัย รวมไปถึงการพัฒนาผู้ประกอบการที่สามารถใช้เทคโนโลยีอย่างเหมาะสม พร้อมทั้ง จัดทำแผน เพื่อการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวอย่างครบวงจรและเชื่อมโยงด้วย
นายกรัฐมนตรีชี้ว่า นวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่ในยุคดิจิทัลจะเป็นกลจักรสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศ ตามนโยบาย “ไทยแลนด์ 4.0” พร้อมกันนี้นายกรัฐมนตรีได้กล่าวเชิญชวนพี่น้องประชาชน เยาวชน ผู้ประกอบการ และทุกคนที่สนใจมาเยี่ยมชมงาน Digital Thailand Big Bang 2018 ภายใต้แนวคิด “Thailand BIG DATA โลกเปิด เราปรับ ประเทศเปลี่ยน” โดยสามารถนำ BIG DATA มาผนวกกับนวัตกรรมดิจิทัลต่าง ๆ ในการขับเคลื่อนการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ในภาพรวม ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19 - 23 กันยายน นี้ ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-16-503x62