จวกบริษัทน้ำเมา! ชวนวัยรุ่นติดแฮชแท็กประชันแข่งกันดื่ม

22 ก.ย. 2561 | 07:24 น.
จวกบริษัทน้ำเมา ทำการตลาดชวนวัยรุ่นติดแฮชแท็กประชันแข่งกันดื่ม เตรียมรวบรวมหลักฐานยื่นรอง ผบช.ทท.เช็คบิล

นายชูวิทย์ จันทรส ผู้ประสานงานเครือข่ายรณรงค์ป้องกันภัยแอลกอฮอล์ กล่าวถึงกรณี บริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รายหนึ่ง ทำการตลาดกับกลุ่มวัยรุ่นและนิสิต นักศึกษา ผ่านโซเชียลมีเดีย ด้วยการใช้แฮชแท็กสีของกระป๋อง ที่เป็นคำเรียกของผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (เหล้า) 7% ผสมสารจากกัวรานา รสชาติคล้ายเครื่องดื่มชูกำลัง ซึ่งวางจำหน่ายตามห้างสรรพสินค้ าและร้านสะดวกซื้อทั่วไป โดยมีวัยรุ่นโพสภาพประชันการดื่มและติดแฮชแท็กจำนวนมาก ว่าสิ่งที่ปรากฏในโลกออนไลน์ ขณะนี้ สะท้อนว่า ไม่ใช่เรื่องที่เกิดขึ้นเองโดยบังเอิญ เพราะเกิดขึ้นพร้อมกันในหลายช่ องทาง หลายๆเพจ หลายๆ รีวิว รวมไปถึงการตั้งกระทู้ตามเว็ บบอร์ดต่างๆ ซึ่งจะอยู่ในช่วงเวลาเดียวกัน ยี่ห้อเดียว เป็นความพยายามสื่ อสารการตลาดหลบเลี่ยงกฎหมาย แบบมีการจัดการ มีผู้อยู่เบื้องหลัง ที่รอเก็บเกี่ยวผลประโยชน์อยู่ เข้าข่ายความผิดตามมาตรา32 แห่ง พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 ถือเป็นการโฆษณา ซึ่งโดยนิยามให้ตีความไปถึงการสื่อสารการตลาดด้วย

090861-1927-9-335x503-8-335x503-5-335x503

ตอนนี้แทบทุกแบรนด์หันมาเล่นแนวนี้กันหมด จึงจำเป็นต้องบังคับใช้ กฎหมายให้จริงจังก่อนจะไปไกลกว่านี้ และกรณีนี้ทำให้ได้ยินได้เห็นผ่านโลกออนไลน์จึงเข้าข่ายผิ ดกฎหมาย เช่น ปรากฏภาพเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มีข้อความชักชวนให้ดื่ม โทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 500,000หรือ ทั้งจำทั้งปรับ และถูกปรับรายวันวันละ50,000 จน กว่าจะปฏิบัติให้ถูกต้อง กฎหมายใช้คำว่าผู้ใด ดังนั้น คนที่ปรากฏในเพจ เจ้าของเพจ โดนหมด และเท่าที่ได้ติดตามกรณีดาราโพสภาพขวดเบียร์ยี่ ห้อหนึ่งที่เป็นข่าวดัง พบว่าส่วนใหญ่ยอมถูกเปรียบเทียบปรับ คนละ50,000  แต่ที่น่าสนใจคือ หากกระทำผิดซ้ำอีก เรื่องอาจไปถึงศาลและอาจถูกจำคุกได้ เพราะถือเป็นการกระทำผิดซ้ำซาก แต่ที่น่าห่วงคือ ความผิดยังไปไม่ถึงผู้อยู่เบื้องหลัง ซึ่งเป็นผู้ผลิตและนำเข้า มักถูกตัดตอนไปที่เอเย่นต์ สายส่ง อย่างไรก็ตาม ยังมีอีกหลายคดีที่อยู่ในชั้นศาลรอผลว่าจะไปถึงผู้ผลิตผู้นำเข้าหรือไม่

“ยอมรับว่าเห็นใจสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เพราะมีเจ้าหน้าที่เพียงไม่กี่คน งบประมาณก็น้อย ไม่สามารถจับตาสถานการณ์ความฉ้อฉลของธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ทั่วถึง  อีกทั้งตำรวจไม่ค่อยให้ ความสำคัญกับเรื่องนี้ จึงอยากวิงวอนให้ประชาชนช่วยเป็นหูเป็นตา หากพบเห็นร้องเรี ยนได้ที่สำนั กงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  และในสัปดาห์หน้าเครือข่ายฯจะนำเรื่องนี้เข้าร้องเรียนต่อพล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว( รอง ผบช.ทท.) ในฐานะหัวหน้าชุดปฏิบัติ การประจำศูนย์ ปราบปรามอาชญากรรมที่เกี่ยวกับเทคโนโลยี สารสนเทศและการกระทำผิดทางอาญา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ศปอส.ตร. )” นายชูวิทย์ กล่าว ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-16-503x62