ขสช.เรียกร้องนายกรัฐมนตรียกเลิกคำสั่งแก้ไขกฎหมาย สสส.

22 ก.ย. 2561 | 05:39 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ขสช.เรียกร้องนายกรัฐมนตรียกเลิกคำสั่งแก้ไขกฎหมาย สสส. แฉมีความพยายามลดทอนความอิสระ ผลักให้อยู่ใต้ปีกกระทรวงการคลัง ใกล้เคียงระบบราชการ ชี้ขั ดเจตนารมณ์กฎหมาย ถอยหลังเข้าคลอง

ขบวนการสร้างเสริมสุขภาพภาคประชาชน (ขสช.) เผยกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการคลัง รีบเร่งแก้ไขกฎหมาย สสส. ก่อนสิ้นวาระรัฐบาล ไม่ฟังเสียงคัดค้าน ดันการใช้จ่ายเงินกองทุนต้องไปผ่านความเห็นชอบของกระทรวงการคลัง ดึงให้เข้าใกล้ระบบราชการ เครือข่ายชี้ข้อท้วงติงเกณฑ์ การใช้จ่ายเงิน สสส.ได้มีการแก้ไขระเบียบไปเรียบร้อยแล้ว และกองทุน สสส. เป็นหน่วยงานของรัฐพิเศษ ซึ่งมีกฎหมายเฉพาะ ที่ไม่ใช่ส่วนราชการการแก้ไขกฎหมายลักษณะนี้จะสร้างความเสียหายต่อนายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. เพราะอาจถูกสังคมครหาว่า รัฐบาลชุดนี้จ้องงาบเงินกองทุน สสส. ที่มีหน้าที่สร้างเสริมสุขภาพของประชาชนทั้งประเทศ เรียกร้องนายกฯยกเลิกคำสั่งแก้ไขกฎหมาย สสส.

นายเชษฐา มั่นคงผู้ แทนขบวนการสร้างเสริมสุขภาพภาคประชาชน (ขสช.) กล่าวว่า เครือข่ายได้ติดตามการแก้ไขพระราชบัญญัติกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ กฎหมาย สสส. มาอย่างใกล้ชิด ล่าสุดทราบว่า กระทรวงสาธารณสุขจะจัดให้มีเวทีประชาพิจารณ์การแก้ไขกฎหมาย สสส. อีกครั้ง และเนื้อหาในการแก้ไขกฎหมายมี ประเด็นสำคัญที่ ขสช. มีความกังวลมาก คือ การกำหนดให้หลักเกณฑ์การใช้จ่ายเงิน สสส. ต้องเป็นไปตามระบบราชการแบบเก่า และต้องผ่านความเห็นชอบจากกระทรวงการคลังก่อน ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าระเบียบการใช้จ่ายเงินตามระบบราชการนั้น มีความล่าช้าและขาดความคล่องตัว ซึ่งไม่เอื้อต่อลักษณะการทำงานตามวัตถุประสงค์ ของกองทุน สสส. ที่จำเป็นต้องให้ทุกภาคส่วนของสังคมทั้งภาคประชาสังคม ภาคเอกชน รวมถึงภาครัฐ สามารถเข้าร่วมในการดำเนินกิจกรรมการสร้างเสริมสุขภาพให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพราะกำลังคนของภาครัฐไม่เพียงพอ เป็นลักษณะของการร่วมกันทำงานไม่ใช่การจัดซื้อจัดจ้างหรือว่าจ้างให้ทำงาน

ดังนั้น พ.ร.บ.ฉบับนี้จึงกำหนดให้ กองทุน สสส. เป็นนิติบุคคล เป็นหน่วยงานของรัฐ ที่ไม่ใช่ส่วนราชการ และไม่ใช่รัฐวิสาหกิจ ตาม พ.ร.บ.วิธีงบประมาณ ทั้งนี้ เพื่อให้ สสส. สามารถกำหนดเกณฑ์ระเบียบการใช้ จ่ายเงินกองทุนที่ เหมาะสมตอบสนองต่อวัตถุประสงค์ การทำงานสร้างเสริมสุขภาพของประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โปร่งใส และมีธรรมาภิบาล โดยการกำกับดูแลอนุมัติ ของบอร์ดกองทุนฯซึ่งครม.เป็นผู้ตั้งมา และมีนายกรัฐมนตรีหรือรองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ซึ่งที่ผ่านมา กองทุน สสส.ภายใต้ระเบียบที่มีอยู่ ก็ได้ดำเนินการไปเป็นอย่างดีมี ผลสัมฤทธิ์ให้เห็นอยู่มากมาย แต่การกำหนดให้การใช้จ่ายเงินกองทุน สสส.เป็นไปตามที่ส่วนราชการดำเนินการอยู่ก็เท่ากับทำให้ กองทุน สสส. ที่มีความก้าวหน้าอยู่แล้ว ต้องถอยหลังเข้าคลองกลายเป็นเพียงส่วนราชการธรรมดาหน่วยราชการหนึ่งเท่านั้น

“การแก้ไขกฎหมาย สสส.ที่อ้างถึงบัญชาของหัวหน้า คสช.และนายกรัฐมนตรี ที่ต้องการให้กองทุน สสส. มีความยั่งยืน แต่กระทรวงการคลัง กระทรวงสาธารณสุขกลับมุ่งมั่นที่จะให้กองทุน สสส. เลิกล้มการใช้ระเบียบของตัวเองแล้วบังคับให้ไปใช้ระเบียบตามระบบราชการนี้ จะไม่ช่วยสร้างความยั่งยืนให้ เกิดขึ้นได้ตามที่ท่านนายกรัฐมนตรีบัญชาเลย เพราะระบบราชการจะค่อยๆ บั่นทอนความตั้งใจและกำลั งใจในการร่วมทำงานสร้างเสริมสุขภาพของภาคีไปตามลำดับ และยังเป็นการแก้ไขกฎหมายที่ขั ดต่อสถานะของกองทุน สสส. ที่กำหนดไว้  กฎหมายฉบับปัจจุบั นว่ากองทุน สสส. ไม่ใช่ส่วนราชการ หากไม่มีการยกเลิกการแก้ ไขกฎหมาย สสส. ภาคีสร้างเสริมสุขภาพอาจดำเนิ นการฟ้องร้องเป็นคดีเอาผิดต่อคณะกรรมการแก้ไขกฎหมายฉบับนี้ ได้” นายเชษฐา กล่าว

090861-1927-9-335x503-8-335x503 นางสาวสุภาวดี เพชรรัตน์ ผู้แทนเครือข่าย ขสช. กล่าวในกรณีเดียวกันว่า เมื่อเดือนมีนาคมและเมษายน 2560 กระทรวงสาธารณสุขได้มีการจัดประชาพิจารณ์ร่างกฎหมาย สสส. ครั้งแรกมาแล้วสองรอบ แบ่งเป็นรอบผู้ทรงคุณวุฒิกับรอบของภาคีเครือข่าย ซึ่งภาคีเครือข่ายสุขภาพภาคประชาชนได้ร่วมกันแสดงความคิดเห็นคัดค้านไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขกฎหมาย สสส. เพราะเห็นว่า เหตุผลข้ออ้างในการแก้ไขกฎหมายไม่เป็นความจริง มีลักษณะการกล่าวหาว่าการใช้จ่ายเงินงบประมาณกองทุน สสส. ขาดธรรมาภิบาล ไม่มีประสิทธิภาพและมีปัญหาเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน ทั้งที่ในส่วนของ สสส.ก็ได้มีการปรับปรุงระเบียบหลักเกณฑ์รวมกว่า 15 ฉบับ ให้มีความเหมาะสมและมีประสิทธิภาพมากขึ้น จึงไม่เห็นความจำเป็นที่จะต้องมีการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมาย สสส. แต่อย่างใด และระบบระเบียบการใช้จ่ายเงินแบบราชการมาจัดการกองทุน สสส. ก็ไม่มีหลักฐานยืนยันได้ว่าจะแก้ปัญหาการทุจริตคอรัปชั่นได้จริงหรือไม่ เพราะทุกวันนี้เห็นข่าวการทุจริตคอรัปชั่นในส่วนราชการเกิดขึ้นอยู่อย่างต่อเนื่องใช่หรือไม่ และที่ ตลกร้าย รับไม่ได้คือในบอร์ดของ สสส. ก็มีหน่วยงานของกระทรวงการคลังอยู่ในนั้นด้วย สามารถพิจารณาให้ความเห็นได้เต็มที่อยู่ แล้ว แต่เหตุผลใดที่ยังต้องนำกรอบงบประมาณผ่านกลับไปที่ กระทรวงการคลังอีก ตรงนี้มันส่อเจตนาไม่บริสุทธิ์ชัดๆ

“หากมีการแก้ไขกฎหมาย สสส. ไปใช้ระบบระเบียบเหมือนกับส่ วนราชการต่างๆ เชื่อได้ว่า ภาคีเครือข่ายสุ ขภาพภาคประชาชนจะรวมตัวเพื่อคั ดค้านอย่างเต็มกำลัง เพราะจะทำให้การดำเนินงานของ กองทุน สสส. กับภาคีประชาชนพบปัญหาความยุ่ งยาก ล่าช้าของระบบราชการเอง จนทำให้การทำงานสร้างเสริมสุ ขภาพของชาติประสบความล้มเหลวได้ และนำไปสู่ภาระการรักษาพยาบาลมากยิ่งขึ้นได้ ดังนั้นนายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ควรยกเลิกคำสั่งให้แก้ไขกฎหมาย สสส.เพราะไม่มีเหตุผลความจำเป็ นอะไรอีกแล้ว” นางสาวสุภาวดี กล่าว

ทั้งนี้ ขบวนการสร้างเสริมสุขภาพภาคประชาชน (ขสช.) ประกอบด้วยองค์กรภาคสังคมด้านการพัฒนาสุขภาวะของประชาชนหลากหลายกลุ่ม ทั้งกลุ่มเด็ก เยาวชน ครอบครัว สตรี คนพิการ แรงงานนอกระบบ ผู้บริโภค คนจนเมืองและชนบท กลุ่มชาติพันธุ์ กลุ่มเกษตร ฯลฯ มีจุดยืนร่วมกันในการสนับสนุนกลไกการปฏิรูประบบสุขภาพของคนไทย

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-16-503x62