อลิอันซ์เร่งเพิ่มตัวแทน ดันเบี้ยทั้งปี4,000ล้าน

24 ก.ย. 2561 | 03:32 น.
อลิอันซ์ประกันภัยรุกทุกช่องทางทำตลาดครึ่งปีหลัง พร้อมขยายฐานโบรกเกอร์และตัวแทนเพิ่มทั่วประเทศ หวังดันเป้า 4,000 ล้าน ขยายตัว 15% จากปีก่อน เผยครึ่งปีเบี้ยรับรวม 1,700 ล้านบาท เติบโต 10% 

นางสาวศิรินทิพย์ โชติธรรมาภรณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อลิอันซ์ ประกันภัย จำกัด (มหาชน)เปิดเผยว่า ช่วงครึ่งปีหลังบริษัทเน้นทำตลาดผ่านทุกช่องทางบริการ เพื่อบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ทั้งปี 4,000 ล้านบาท อัตราการเติบโต 15% จากที่ผ่านมา ครึ่งปีแรกสามารถทำเบี้ยประกันภัยรับรวมจำนวนประมาณ 1,600-1,700 ล้านบาท สัดส่วนลูกค้าเชิงพาณิชย์ 60% และลูกค้ารายย่อย40% ทั้งประกันอัคคีภัย ประกันภัยทางทะเลและขนส่ง ประกันภัยรถยนต์ ทั้งภาคสมัครใจและภาคบังคับ หรือประกันภัยทรัพย์สิน  ซึ่งรวมอัคคีภัย โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอีหรือ IARSME และประกันภัยด้านสุขภาพสำหรับโรคร้าย เป็นต้น

[caption id="attachment_321429" align="aligncenter" width="309"] ศิรินทิพย์ โชติธรรมาภรณ์ ศิรินทิพย์ โชติธรรมาภรณ์[/caption]

“ครึ่งปีหลังเบี้ยประกันรับหลัก จะมาจากประกันภัยรถยนต์ ส่วน IARSME นั้น ตั้งเป้าเบี้ยรับไว้ 100 ล้านบาทภายใน 12 เดือนโดยเพิ่งวางตลาดเมื่อ 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งกลุ่มเอสเอ็มอีนี้เป็นกรมธรรม์ที่ร่วมคิดร่วมพัฒนาตามความต้องการของลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย เช่น โรงแรมขนาดเล็ก (บูทิก) ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ซึ่งนอกจากใช้แอพพลิเคชันเสนอบริการโดยผู้จัดการสาขาของบริษัทแล้วยังมีตัวแทนลงพื้นที่คุยกับลูกค้าโดยตรงด้วย”

นอกจากนี้ บริษัทยังมองเห็นโอกาสในการเสนอบริการในกลุ่มลูกค้ารายย่อยซึ่งที่ผ่านมาพบว่า ลูกค้าคนไทยประมาณ 70% ยังไม่ซื้อประกันภัยภาคสมัครใจ จึงเป็นโอกาสในการให้ความรู้ความเข้าใจกับลูกค้าก่อนตัดสินใจซื้อกรมธรรม์ ขณะเดียวกันในระยะต่อไปอลิอันซ์ประกันภัยยังมองว่า กลุ่มเกษตรกรซึ่งเป็นอีกกลุ่มเป้าหมายที่มีโอกาสทางการตลาดที่สำคัญ แต่ต้องศึกษาความเป็นไปได้ในการเสนอบริการประกันภัยในรูปแบบการจ่ายค่าเบี้ยประกันไม่สูงหรืออาจจะจ่ายค่าเบี้ยเป็นรายวัน

สิ่งที่ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง คือ มาตรฐานของการให้บริการ การสำรวจภัยเพื่อมิให้ลูกค้ารอนาน โดยบริษัทกำหนดให้เจ้าหน้าที่สำรวจภัยลงพื้นที่ภายใน 30 นาที กรณีลูกค้าประสบอุบัติเหตุ และรวมถึงการันตีการซ่อมเพื่อให้บริการดีขึ้นด้วย อลิอันซ์ประกันภัยยังเน้นเสนอกรมธรรม์ที่บริษัทมีความเชี่ยวชาญทั้งในรูปแบบประกันอุบัติเหตุและประกันสุขภาพเสริม เช่น ร่วมกับกรุ๊ปเสนอประกันสุขภาพ “ประกันมะเร็งจิ๊บ จิ๊บ” จ่ายเบี้ยเริ่มต้นเพียง 3 บาทโดยให้ความคุ้มครองทุกระยะ วงเงินสูงสุด 2 ล้านบาท

สำหรับในไตรมาส 4 ของปีนี้  บริษัทกำหนดจะทำตลาดผ่านช่องทางออนไลน์โดย อลิอันซ์ประกันภัย ได้ร่วมกับ www.Kaidee.com ศูนย์รวมซื้อขายของออนไลน์ในไทย มีสินค้าและบริการให้เลือกมากถึง 316 หมวดหมู่ ลูกค้าสามารถเลือกซื้อทั้งสินค้ามือหนึ่งและมือสอง ประกอบกับ “ขายดี” มีฐานลูกค้า 7 ล้านคน จึงเอื้อต่อการทำตลาดประกันภัยร่วมกัน ขณะเดียวกันอลิอันซ์ประกันภัยมีฐานลูกค้า 4.5 แสนรายคาดว่าสิ้นปีจะเพิ่มเป็นจำนวน 5 แสนราย

“เป็นครั้งแรกของการจับมือกันระหว่างอลิอันซ์ ประกันภัย และ Kaidee เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่กับลูกค้าซึ่งการมี Big Data ช่วยให้เราใช้วิเคราะห์พฤติกรรมความต้องการโดยสามารถออกแบบผลิตภัณฑ์และพัฒนาแผนให้เหมาะสมกับลูกค้าและวิธีจ่ายค่าเบี้ย โดยเบื้องต้นได้เซ็นสัญญาร่วมมือกัน 3 ปีเพื่อเสนอบริการกับลูกค้าเฟสแรก 4 ประเภท ทั้ง  ประกันรถยนต์  ประกันบ้านและทรัพย์สิน ประกันภัยการเดินทาง และประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล”

หน้า 17-18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับ 3,403 วันที่ 23-26 กันยายน 2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว