"สุธรรม"ลาออก กรรมการแข่งขันทางการค้าชุดใหม่ส่อยื้อ

22 ก.ย. 2561 | 01:43 น.
 

“สุธรรม”ลาออกจากคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า หลังได้รับแต่งตั้งจาก คสช.ให้เป็นคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานอีกตำแหน่ง “ปลัดพาณิชย์”ชี้เหตุทำงานซ้ำซ้อน ขณะภารกิจต้องทำงานเต็มเวลาทั้ง 2 คณะ เตรียมสรรหาคนใหม่แทน คาดใช้เวลา 1 เดือน

จากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 4 กันยายน  2561 ได้มีมติเห็นชอบรายชื่อบุคคลที่ได้รับการคัดเลือกเพื่อแต่งตั้งเป็นกรรมการในคณะกรรมการแข่งขันทางการค้า 7 คน ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ ซึ่งตามลำดับขั้นตอนจากนี้ให้กลุ่มบุคคลที่ได้รับการคัดเลือกไปประชุมร่วม เพื่อเลือกกันเองว่า ใครสมควรจะเป็นประธานและรองประธาน 1 คน ก่อนนำเสนอนายกรัฐมนตรีลงนามเพื่อมีคำสั่งแต่งตั้งต่อไป ซึ่งวงในสำนักงานคณะกรรมการแข่งขันทางการค้าระบุตามกำหนดการเดิมจะมีการประชุมคณะกรรมการแข่งขันทางการค้า(กขค.)ชุดใหม่เพื่อคัดเลือกประธานในวันที่ 26 กันยายน 2561 แต่ล่าสุดการประชุมต้องเลื่อนออกไป

กราฟิกบอร์ดแข่งขัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเลือกประธาน และรองประธานคณะกรรมการแข่งขันทางการค้าตามกำหนดการเดิมจะมีขึ้นในวันที่ 24 กันยายน 2561 แต่ล่าสุดต้องเลื่อนออกไปก่อน เนื่องจากนายสุธรรม  อยู่ในธรรม 1 ในคณะกรรมการแข่งขันฯได้ลาออกโดยให้เหตุผลส่วนตัว ซึ่งจะส่งผลทำให้ต้องมีการสรรหาบุคคลเพื่อมาเป็นกรรมการใหม่เพื่อทดแทนอีก 1 คน คาดจะใช้เวลาในการสรรหาประมาณ 1 เดือน

good

นางนันทวัลย์  ศกุนตนาค ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการสรรหากรรมการแข่งขันทางการค้า เผยกับ”ฐานเศรษฐกิจ”ว่า การลาออกของนายสุธรรม อยู่ในธรรม ครั้งนี้เป็นผลจากนายสุธรรมเพิ่งได้รับการแต่งตั้งจากหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ให้เป็น 1 ใน 7 ในคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.)ชุดใหม่อีกตำแหน่งหนึ่ง ทั้งนี้จากภารกิจของทั้ง กขค.และกกพ. เป็นงานที่ต้องหน้าที่เต็มเวลา(ฟูลไทม์) คณะกรรมการ(บอร์ด)ไม่ใช่มาประชุมเดือนละครั้ง ดังนั้นหากนายสุธรรมเป็นคณะกรรมการทั้ง 2 คณะ จะทำให้การทำงานมีความซ้ำซ้อนกัน และทำงานไม่ได้เต็มประสิทธิภาพ ล่าสุดนายสุธรรมได้ส่งหนังสือลาออกจากคณะกรรมการแข่งขันทางการค้าแล้ว ต้องมีการสรรหาบุคคลใหม่มาทดแทนต่อไป

55474252 - chachoengsao, thailand- july 22, 2015: vintage old style of grocery store in klong suan100 year old market. this market charming wooden shop houses selling vintage items and tasty local food.

“การสรรหาผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมเพื่อเสนอชื่อเป็นคณะกรรมการแข่งขันทางการค้าคนใหม่แทนคุณสุธรรม คงเปิดรับสมัครใหม่ ไม่สามารถเลื่อนบุคคลที่มีคะแนนเป็นอันดับ 8 ในการสรรหาครั้งก่อนขึ้นมาทดแทนได้ เรื่องนี้ต้องใช้เวลาแต่คงไม่นาน ระหว่างนี้คณะกรรมการแข่งขันฯชุดเดิมที่มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เป็นประธานต้องทำหน้าที่ไปก่อนจนกว่าจะได้ประธาน และคณะกรรมการชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่ตาม พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ.2560 ที่มีผลบังคับใช้แล้วต่อไป”

 

23626556-10 (1)