นายกฯ ย้ำ "ทูตเนเธอร์แลนด์ " ไทยจัด 'เลือกตั้ง' ต้นปี 2562

21 ก.ย. 2561 | 11:19 น.
นายกฯ คุยทูตเนเธอร์แลนด์ ขอบคุณส่งเครื่องสูบน้ำช่วยทีมหมูป่าอะคาเดมี ย้ำ! กระบวนการปฏิรูปประชาธิปไตยยึดตามโรดแม็บ พร้อมจัดเลือกตั้งต้นปี 2562 หวังใช้โอกาสร่วมประชุม ASEM Summit หารือนายกฯเนเธอร์แลนด์ เคลื่อนสัมพันธ์ทวิภาคี-พหุภาคี "ไทย-เนเธอร์แลนด์"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 21 ก.ย. 2561 นายเกส ปีเตอร์ ราเดอ (Mr.Kees Pieter Rade) เอกอัครราชทูตราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ ประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เนื่องในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

ภายหลังการหารือ พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวสรุปสาระสำคัญการหารือว่า พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี กล่าวในนามของรัฐบาลและประชาชนชาวไทย แสดงความซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณสมเด็จพระราชินีมักซิมาแห่งเนเธอร์แลนด์ เสด็จฯ เยือนประเทศไทย เพื่อทรงเข้าร่วมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เมื่อวันที่ 26 ต.ค. 2560


2

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีกล่าวประทับใจและขอบคุณที่ภาคเอกชนของเนเธอร์แลนด์ได้เสนอส่งเครื่องสูบน้ำกำลังสูงมาช่วยเหลือในภารกิจปฏิบัติการช่วยเหลือนักฟุตบอลเยาวชนทีม "หมูป่าอะคาเดมี" และผู้ฝึกสอน ที่ติดอยู่ภายในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย

โอกาสนี้ นายกฯ แสดงความเชื่อมั่นว่า ด้วยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญของเอกอัครราชทูตราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ ประจำประเทศไทย ซึ่งเคยปฏิบัติงานในหลายภูมิภาค ทั้งอเมริกาใต้และแอฟริกา จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการขับเคลื่อนและพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างกันให้แน่นแฟ้น และเพิ่มพูนในหลากหลายมิติ


1-16

พล.อ.ประยุทธ์ นายกฯ ได้กล่าวถึงนโยบายเพื่อปฏิรูปและพัฒนาเศรษฐกิจของไทย ซึ่งได้แก่ EEC Thailand 4.0 และ Thailand +1 เห็นว่าเป็นนโยบายที่เป็นประโยชน์และได้รับความสนใจจากนักลงทุนเนเธอร์แลนด์ โดยไทยมีความพร้อมและศักยภาพในการเป็นศูนย์กลางการค้าและการลงทุนของอาเซียน

นอกจากนี้ ไทยยังมีความประสงค์ที่จะมีความร่วมมือด้านการเกษตร โดยเฉพาะข้าวและยาง ซึ่งเป็นสินค้าที่มีคุณภาพของไทย ทั้งนี้ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปราชการที่เนเธอร์แลนด์ เพื่อหารือในการที่จะขยายความร่วมมือด้านการบริหารจัดการน้ำด้วย


3

โอกาสนี้ เอกอัครราชทูตเนเธอร์แลนด์ฯ ได้กล่าวชื่นชมความสัมพันธ์ทางการทูตของทั้ง 2 ประเทศ ที่ดำเนินไปอย่างราบรื่นมายาวนานกว่า 400 ปี ซึ่งไทยและเนเธอร์แลนด์เป็นประเทศเกษตรกรรมเช่นเดียวกันจึงสามารถขยายความร่วมมือ แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาอุตสาหกรรมการเกษตรและอาหารระหว่างกัน รวมทั้งความร่วมมือด้านการศึกษา ซึ่งเห็นได้จากการที่นักเรียนนักศึกษาไทยสนใจไปศึกษาต่อที่เนเธอร์แลนด์จำนวนมากขึ้น พร้อมชื่นชมตัวเลขทางการค้าระหว่างไทย-เนเธอร์แลนด์ โดยเนเธอร์แลนด์เป็นคู่ค้าอันดับที่ 3 ของไทยในกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป เพราะไทยเป็นเสมือนประตูการค้าสู่ภูมิภาคอาเซียน

ในช่วงท้ายการหารือ นายกฯ กล่าวว่า มีกำหนดการเดินทางจะเข้าร่วมการประชุม ASEM Summit ในเดือน ต.ค. 2561 และหวังว่าจะเป็นโอกาสอันดีที่จะได้พบหารือกับ นายมาร์ก รึตเตอ นายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์ ซึ่งเชื่อมั่นว่า การพบหารือกันจะเป็นโอกาสในการขับเคลื่อนความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างไทยกับเนเธอร์แลนด์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นต่อไป พร้อมยืนยันถึงกระบวนการปฏิรูปประชาธิปไตยของไทย ว่า ได้บริหารประเทศโดยยึดตาม Roadmap และพร้อมที่จะจัดการเลือกตั้งทั่วไปในช่วงต้นปี 2562 ด้วย

e-book-1-503x62-7