ฮือขายที่รัชดาหมื่นล้าน! "หมอพงษ์ศักดิ์-แหลมทองฯ" ปล่อย 2 แปลงใหญ่

21 ก.ย. 2561 | 09:57 น.
210961-1637

นิวซีบีดี "พระราม 9" เดือด! 2 แลนด์ลอร์ด ทยอยขายทิ้ง 2 แปลงใหญ่ ค่า 2 หมื่นล้าน ... 'หมอบุญ' ผนึกทุนจีน สนซื้อที่ 'หมอพงษ์ศักดิ์' แปลงงาม 28 ไร่ จุดตัดรถไฟฟ้าศูนย์วัฒนธรรมฯ ขณะ 'แหลมทองค้าสัตว์' จ่อขาย 24 ไร่ หมื่นล้าน หลังยื้อเวนคืนสร้างสายสีส้มนานนับปี

คึกคักต่อเนื่อง สำหรับนิวซีบีดีย่านพระราม 9 - รัชดาฯ หลังบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ของตระกูลจิราธิวัฒน์ ส่งบริษัทลูกเข้าซื้อ บริษัท จีแลนด์ จำกัด (มหาชน) พร้อมได้ที่ดินแปลงงามบริเวณแยกถนนรัชดาภิเษกตัดพระราม 9 มูลค่านับแสนล้านบาท ล่าสุด เจ้าของที่ดินแปลงใหญ่ละแวกเดียวกันทยอยขายที่ดินแปลงงามติดสถานีศูนย์วัฒนธรรมฯ จุดเปลี่ยนถ่ายรถไฟฟ้าใต้ดิน 2 สาย คือ สายสีน้ำเงิน (เอ็มอาร์ที) และสายสีส้ม ส่งเสริมศักยภาพย่านพระราม 9 ให้กลายเป็นเกตเวย์ของกรุงเทพมหานครอีกแห่งในโซนตะวันออก และเป็นทำเลทองด้านการพัฒนาโครงการมิกซ์ยูส เพื่อรองรับความต้องการที่อยู่อาศัยและสำนักงาน


GP-3402_180921_0010

ขาใหญ่ขายทิ้งที่รัชดาฯ
นายชายนิด อรรถญาณสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) (PF) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ที่ดิน 28 ไร่ ที่ซีบีอาร์อีรับหน้าที่ขาย เป็นของ น.พ.พงษ์ศักดิ์ วิทยากร ประธานกรรมการ บริษัท พรินซิเพิล แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) อดีตผู้ถือหุ้นใหญ่โรงพยาบาลกรุงเทพ ทางตนเองได้รับการสอบถามความสนใจเช่นกัน แต่ไม่สนใจ เนื่องจากราคาค่อนข้างแพง คือ บอกขายกว่า 1 หมื่นล้านบาท นอกจากนั้น 28 ไร่ มองว่า เป็นแปลงที่ดินใหญ่เกินไป และมองว่า กลุ่มเซ็นทรัลก็ไม่น่าสนใจที่ดินแปลงอื่นเพิ่มในทำเลเดียวกัน เพราะซื้อจีแลนด์ไปแล้ว

"บริษัทอยู่ระหว่างเจรจาผู้ร่วมทุนพัฒนาโครงการมิกซ์ยูสบนพื้นที่ใกล้กับแปลงที่ดิน น.พ.พงษ์ศักดิ์ ตรงหัวมุมศูนย์วัฒนธรรมฯ ฝั่งถนนรัชดาฯ โดยเช่าจาก บริษัท พรอม พรอพเพอร์ตี้ จำกัด ระยะยาว 30 ปี เดิมเป็นห้างจัสโก้ พัฒนาศูนย์การค้า 3 แสนตารางเมตร ส่วนฝั่งตรงข้ามตั้งแต่หัวมุมถนนรัชดาฯ ตัดถนนวัฒนธรรม-เทียมร่วมมิตร ยาวไปถึงที่ดิน บริษัท แหลมทองค้าสัตว์ จำกัด หรือ ปั๊มซัสโก้ จะพัฒนาเป็นอาคารสำนักงานกว่า 10,000 ตารางเมตร โดยขณะนี้ กำลังเจรจาผู้ร่วมทุนจากต่างประเทศ"

 

[caption id="attachment_321068" align="aligncenter" width="503"] น.พ.พงษ์ศักดิ์ วิทยากร ประธานกรรมการ บริษัท พรินซิเพิล แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) น.พ.พงษ์ศักดิ์ วิทยากร ประธานกรรมการ บริษัท พรินซิเพิล แคปปิตอล จำกัด (มหาชน)[/caption]

ที่แหลมทองค้าสัตว์จ่อขาย
สำหรับที่ดินแปลงใหญ่ติดกับแปลงที่ดินของ น.พ.พงษ์ศักดิ์ เนื้อที่ 24 ไร่ เป็นของบริษัทแหลมทองค้าสัตว์ฯ นายชายนิด คาดว่า อนาคตก็อาจจะขายเช่นกัน เนื่องจากเจ้าของที่ดินเสียชีวิต และอยู่ระหว่างตั้งผู้จัดการมรดก โดยมูลค่าน่าจะใกล้เคียงกัน คือ กว่า 1 หมื่นล้านบาท

"ที่ดินแปลงใหญ่ ๆ ราคาสูงระดับหมื่นล้านบาท มองว่า กลุ่มที่สนใจน่าจะเป็นกลุ่มจอยต์เวนเจอร์ กลุ่มนักลงทุนต่างชาติ รวมถึงแม้แต่นักลงทุนไทยที่มีทุนสูง เนื่องจากที่ดินน่าจะขายในราคาตารางวาละ 1 ล้านบาท"


'หมอบุญ' สนซื้อขึ้นมิกซ์ยูส
ด้าน น.พ.บุญ วนาสิน ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ปฯ กล่าวว่า สนใจซื้อที่ดินแปลงนี้ร่วมกับบริษัทคันทรี่การ์เด้นฯ บริษัทยักษ์ใหญ่อสังหาริมทรัพย์สัญชาติจีน พัฒนาโครงการมิกซ์ยูส ประกอบด้วย พื้นที่เชิงพาณิชยกรรมและที่อยู่อาศัย ขายกับลูกค้าจีน แต่ไม่ลงทุนโรงพยาบาล เนื่องจากต้นทุนและแข่งขันสูง

 

[caption id="attachment_321072" align="aligncenter" width="503"] น.พ.บุญ วนาสิน ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ปฯ น.พ.บุญ วนาสิน ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ปฯ[/caption]

"ฐานเศรษฐกิจ" โทรศัพท์ติดต่อ น.พ.พงษ์ศักดิ์ แต่ไม่สามารถติดต่อได้แต่อย่างใด

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ น.พ.พงษ์ศักดิ์ เคยให้สัมภาษณ์ว่า มีแผนจะนำที่ดินแปลงดังกล่าว 30 ไร่ พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์รูปแบบมิกซ์ยูส เพราะเป็นทำเลที่มีศักยภาพติดรถไฟฟ้า 2 เส้นทาง แต่กลับถูกเวนคืนบางส่วนจากโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม ขณะที่ แหล่งข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ระบุว่า ที่ผ่านมาติดปัญหาที่ดิน 2 แปลง ทั้งของ น.พ.พงษ์ศักดิ์ และแหลมทองค้าสัตว์ ที่ไม่ตกลงร่วมจัดรูปที่ดินกับ รฟม. เนื่องจากค่าชดเชยสูง แต่ต่อมาเมื่อเจ้าของที่ดินทั้ง 2 แปลง ไม่ตกลงใจก็ต้องใช้วิธีเวนคืนและยกเลิกอาคารที่จอดแล้วจรของสายสีส้ม ที่ต้องใช้พื้นที่สร้าง 10 ไร่ ออกไป จึงลดภาระค่าชดเชยและก่อสร้างได้


มิกซ์ยูสทะลัก
จากการสำรวจพื้นที่ในย่านรัชดาฯ-พระราม 9 ของซีบีอาร์อี ระบุว่า ช่วงไตรมาส 2 ปี 2561 พบว่า มีอาคารสำนักงานทั้งสิ้น 17 อาคาร คิดเป็นพื้นที่สำนักงานให้เช่ารวม 522,000 ตารางเมตร ส่วนโครงการค้าปลีกมีทั้งสิ้น 10 โครงการ คิดเป็นพื้นที่ค้าปลีกให้เช่ารวม 270,000 ตารางเมตร และคอนโดมิเนียมในย่านนี้มีทั้งสิ้น 27 โครงการ คิดเป็น 16,000 ยูนิต ย่านรัชดาฯ-พระราม 9 ครอบคลุมพื้นที่ภายในรัศมี 500 เมตร ตั้งแต่ถนนรัชดาภิเษกช่วงสี่แยกเพชรบุรี จนถึงรถไฟฟ้าใต้ดินเอ็มอาร์ที สถานีศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ถึงถนนพระราม 9 ช่วงศูนย์การค้าฟอร์จูนทาวน์ถึงอาคารเคพีเอ็น ทาวเวอร์ ประเมินว่า ทำเลนี้จะเป็นเกตเวย์มิกซ์ยูสโซนตะวันออกของกรุงเทพฯ ที่ไหลมาจากย่านใจกลางเมือง

 

[caption id="attachment_321075" align="aligncenter" width="503"] ©CBRE Thailand ©CBRE Thailand[/caption]

เดือด! ยื่นซอง 28 พ.ย. นี้
บริษัท ซีบีอาร์อี ประเทศไทย แจ้งว่า ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นตัวแทนแต่เพียงผู้เดียว ในการขายที่ดินเปล่าขนาดใหญ่บนถนนรัชดาภิเษก เนื้อที่ประมาณ 28 ไร่ ผังเมืองกำหนดอัตราส่วนพื้นที่อาคารรวมต่อพื้นที่ดิน (FAR) 7:1 สามารถพัฒนาเป็นโครงการมิกซ์ยูสขนาดใหญ่และเป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ กทม. โดยกำหนดวันยื่นซองประมูลในวันพุธที่ 28 พ.ย. 2561

นางกุลวดี สว่างศรี กรรมการบริหารและหัวหน้าแผนกการลงทุนและที่ดิน ซีบีอาร์อี ประเทศไทย กล่าวว่า ราคาที่ดินบนถนนรัชดาภิเษกมีการปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขึ้นอยู่กับทำเลที่ตั้ง ขนาด รูปร่างของที่ดิน และที่สำคัญ ถ้าติดรถไฟฟ้าก็จะมีผู้สนใจมากและราคาก็จะสูง ย่านรัชดาภิเษกนั้น ถือเป็นย่านที่มีความเจริญ มีความสำคัญทางเศรษฐกิจและการเงิน และมีระบบขนส่งมวลชนที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทาง

 

[caption id="attachment_321076" align="aligncenter" width="503"] ©CBRE Thailand ©CBRE Thailand[/caption]

"ปัจจุบัน แปลงที่ดินขนาดใหญ่ที่มีการเสนอขายนั้นมีน้อยมาก การเปิดขายที่ดินแปลงใหญ่ขนาด 28 ไร่ บนถนนรัชดาภิเษกนี้ จะเป็นโอกาสที่สำคัญของผู้พัฒนาโครงการในการพัฒนาโครงการมิกซ์ยูสขนาดใหญ่ ซีบีอาร์อี คาดว่า ที่ดินแปลงนี้จะเป็นการซื้อขายที่ดินขนาดใหญ่ที่มีมูลค่าสูงมากอีกแปลงหนึ่ง"


ที่ดินย่านซีบีดี แพงได้อีก!
การซื้อขายที่ดินแปลงใหญ่ใจกลางเมืองกรุงเทพมหานคร เกิดขึ้นไม่บ่อยครั้งนัก แต่ละครั้งราคาขยับสูงขึ้นต่อเนื่อง อาทิ ปี 2559 น.พ.ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ หัวเรือใหญ่ บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชาการ จำกัด (มหาชน) หรือ Bangkok Dusit Medical Service (BDMs) ได้นำบริษัทในเครือบริษัท บีดีเอ็มเอส เวลเนส คลินิก จำกัด เข้าซื้อโรงแรมเก่าแก่อายุ 33 ปี สวิส โฮเต็ล ปาร์ค นายเลิศ บนที่ดิน 15 ไร่ ด้วยวงเงิน 10,800 ล้านบาท จากตระกูล "สมบัติศิริ" เพื่อเป็นศูนย์เวลเนส คลินิก ระดับเวิลด์คลาส

ดีลถัดมาปี 2561 เซ็นทรัลกรุ๊ป ร่วมกับฮ่องกง แลนด์ ชนะประมูลที่ดินสถานทูตอังกฤษ เนื้อที่ 25 ไร่ ในราคากว่า 420 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 1.86 หมื่นล้านบาท หลังจากยื่นซองในปี 2560

หากดีลซื้อขายที่ดินแปลงใหญ่ 28 ไร่ บนถนนรัชดาภิเษก ที่จะเกิดในเดือน พ.ย. นี้ มีผู้สนใจแข่งกันประมูลหลายราย ก็อาจจะเป็นอีกดีลที่สร้างประวัติศาสตร์การขายที่ดินย่านรัชดาฯ ปัจจุบัน ราคาซื้อขายอยู่ที่ตารางวาละประมาณ 1 ล้านบาท


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,402 วันที่ 20-22 ก.ย. 2561 หน้า 01-02

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
จีนรุกเช่าที่ตั้งสำนักงาน  ทำเลฮิต"พระราม9-รัชดาฯ"
CMCอัดโปรขายแบงค์คอก ฮอไรซอน รัชดา – ท่าพระ ราคาเดียว 2.29ล.


เพิ่มเพื่อน
23626556-10