เสริมมั่นใจใช้ปัญญาประดิษฐ์ ไอบีเอ็มเปิดตัวเทคโนฯ‘ตรวจจับ-ลดเอนเอียง’AI

23 ก.ย. 2561 | 04:14 น.
 ไอบีเอ็ม ประกาศเปิดตัวเทคโนโลยี “ทรัสต์ แอนด์ ทรานส์พาเรนซี่” ตรวจจับและลดความเอนเอียงของระบบเอไอ เสริมศักยภาพและความมั่นใจองค์กรธุรกิจ ชี้ผลการวิจัยระบุองค์กร 82% มองการนำเอไอมาใช้ แต่ 60% กังวลความรับผิดชอบจากปัญหาต่างๆ ขณะที่ 63% ยังขาดบุคลากรด้านเอไอ

นายกิตติพงษ์ อัศวพิชยนต์ รองกรรมการผู้จัดการ ธุรกิจคลาวด์และโซลูชัน บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่าไอบีเอ็มเปิดตัวไอบีเอ็ม ทรัสต์ แอนด์ ทรานส์พาเรนซี (IBM Trust and Transparency) เทคโนโลยีตรวจจับความเอนเอียงของระบบเอไอ ปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ (Artificial Intelligence หรือ AI) ที่สามารถแสดงที่มาของการตัดสินใจระบบได้อัตโนมัติในขณะที่ระบบทำงานอยู่ ทั้งยังสามารถเสนอแนวทางการปรับชุดข้อมูลเพื่อลดความเอนเอียงในการตัดสินใจระบบลง เพิ่มความสามารถตรวจสอบและสร้างความมั่นใจการนำเทคโนโลยีเอไอมาใช้ในองค์กร

“ที่ผ่านมา ข้อจำกัดในการทำความเข้าใจที่มาของการตัดสินใจหรือการให้คำแนะนำของแอพพลิเคชันเอไอ หรือแมชีนเลิร์นนิ่งต่างๆ ถือเป็นอุปสรรคสำคัญขององค์กรที่กำลังมองถึงการนำระบบเอไอมาใช้ โดยผลการศึกษาของสถาบันการศึกษาคุณค่าทางธุรกิจของไอบีเอ็ม (Institute for Business Value หรือ IBV) ชี้ให้เห็นว่าแม้องค์กรถึง 82% จะมองถึงการนำเอไอมาใช้ แต่ 60% ยังกังวลถึงความรับผิดชอบที่ต้องเกิดตามมาจากปัญหาต่างๆ ขณะที่ 63% ยังขาดบุคลากรด้านเอไอ”

[caption id="attachment_320926" align="aligncenter" width="452"] กิตติพงษ์ อัศวพิชยนต์ กิตติพงษ์ อัศวพิชยนต์[/caption]

ทั้งนี้เทคโนโลยีไอบีเอ็ม ทรัสต์ แอนด์ ทรานส์พาเรนซีเป็นบริการซอฟต์แวร์บนไอบีเอ็มคลาวด์ (IBM Cloud) ที่ช่วยให้องค์กรสามารถเข้าใจปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของเอไอ รวมถึงเหตุผลเบื้องหลังการแสดงระดับความมั่นใจของระบบ เพื่อป้องกันการป้อนชุดข้อมูลและโมเดลแมชีนเลิร์นนิ่งต่างๆ ที่ทำให้การทำนายของระบบมีความเอนเอียง ซึ่งล้วนเป็นปัจจัยสำคัญหากต้องตรวจสอบที่มาของการตัดสินใจของระบบเอไอ

“ด้วยบทบาทของความเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมและจากประสบการณ์ในการให้บริการลูกค้าในธุรกิจต่างๆ ไอบีเอ็มตระหนักถึงความสำคัญในการกำหนดหลักการและจริยธรรมด้านทรัสต์และทรานส์พาเรนซีสำหรับการพัฒนาเทคโนโลยีเอไอใหม่ๆ เพื่อประโยชน์ของลูกค้า ตอนนี้จึงถึงเวลาแล้วที่จะต้องนำหลักการเหล่านั้นมาสู่การปฏิบัติจริง เพื่อช่วยสร้างความโปร่งใสและช่วยป้องกันความเสี่ยงที่อาจเกิดจากการตัดสินใจผิดพลาดของระบบขององค์กรที่นำเอไอ มาใช้”

โดยเทคโนโลยี IBM Trust and Transparency บน IBM Cloud ได้รับการพัฒนาขึ้นจากเฟรมเวิร์กด้านแมชีนเลิร์นนิ่งหลายรูปแบบ บนสภาพแวดล้อมเอไอ เช่น Watson, Tensorflow, Spark, AWS SageMaker และ Azure ช่วยให้องค์กรสามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดังกล่าวในการควบคุมเฟรมเวิร์กของระบบเอไอต่างๆ ที่องค์กรนิยมใช้ โดยองค์กรสามารถตั้งค่าบริการซอฟต์แวร์ดังกล่าวให้ตรวจสอบปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจของเวิร์กโฟล์ธุรกิจแบบต่างๆ ที่ตนมีได้ 090861-1927-9-335x503-8-335x503

บริการซอฟต์แวร์ดังกล่าวสามารถอธิบายถึงปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจ รวมถึงตรวจสอบความเอนเอียงของการตัดสินใจของระบบเอไอได้ในขณะที่ระบบกำลังทำงาน ทำให้สามารถตรวจจับผลลัพธ์ที่เอนเอียงได้ในขณะที่กำลังเกิดขึ้น นอกจากนี้ระบบยังสามารถแนะนำว่าควรเพิ่มเติมชุดข้อมูลใดเพื่อลดความเอนเอียงที่เกิดขึ้นในขณะนั้น โดยมีคำอธิบายที่ระบบแนะนำจะอยู่ในรูปแบบที่เข้าใจง่าย ผ่านแดชบอร์ดที่แสดงให้เห็นปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจของระบบเอไอ พร้อมกันนี้ไอบีเอ็มยังได้เปิดส่วนงานให้คำปรึกษาให้คำแนะนำการออกแบบกระบวนการธุรกิจและการทำงานระหว่างบุคลากรและระบบเอไอ

หน้า 5 | หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,403 ระหว่างวันที่ 23-26 กันยายน 2561

23626556-10