ทล.เปิดศูนย์ One Stop Service ขออนุญาตเดินรถพิเศษเหลือแค่ 15 วัน

21 ก.ย. 2561 | 08:19 น.
นายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยว่า กรมทางหลวงได้จัดตั้งศูนย์บริการแบบเบ็ดเสร็จ(ONE STOP SERVICE CENTER) ในการขออนุญาตเครื่องจักรเครื่องกล เช่น รถขุด รถตัก และมีนํ้าหนักยานพาหนะรวมนํ้าหนักบรรทุกหรือนํ้าหนักลงเพลาเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด หรือการขนย้ายเครื่องจักรในงานก่อสร้างและงานบำรุงรักษาต่างๆ ซึ่งรถดังกล่าวจะมีลักษณะเป็นพิเศษ ขนาดใหญ่ บรรทุกเครื่องจักรขนาดใหญ่การวิ่งบนทางหลวงได้จะต้องทำการขออนุญาตเดินรถพิเศษ บนทางหลวงพิเศษ ทางหลวงแผ่นดิน และทางหลวงสัมปทานกับกรมทางหลวง ซึ่งที่ผ่านมา ได้มีสถิติการขออนุญาตเพิ่มขึ้น ในทุกปี

s2

เนื่องจากปัจจุบันมีโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่เป็นจำนวนมากตามนโยบายของรัฐบาล ดังนั้นเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการรวมถึงเป็นการอำนวยความปลอดภัยแก่ผู้ใช้เส้นทาง  กรมทางหลวงจึงได้จัดตั้งศูนย์ One Stop Service เพื่อการขออนุญาตเดินรถพิเศษ บนทางหลวงพิเศษ ทางหลวงแผ่นดิน และทางหลวงสัมปทาน ขึ้น โดยตั้งอยู่ที่ณ อาคารจอดรถ 6 ชั้น  ตั้งอยู่ที่ชั้น 1 กรมทางหลวง ถนนพระรามหก แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร เป็นจุดบริการเบ็ดเสร็จในการขออนุญาตดังกล่าว พร้อมทั้งลดกระบวนการและอำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการ ทั้งด้านข้อมูล และระยะเวลาการดำเนินงานโดยตั้งเป้าหมายให้สามารถอนุญาตได้ภายใน 15 วัน จากเดิม 61 วัน

อธิบดีกรมทางหลวงยังกล่าวต่อไปอีกว่าสาเหตุที่การอนุญาตดำเนินการต้องใช้ระยะเวลานานนั้น  เพราะต้องผ่านการตรวจสอบหลายขั้นตอนเช่นเส้นทางเดินรถต้นทาง ถึงปลายทาง จะต้องมีการคำนวณและได้รับการรับรองจากวิศกรในด้านต่างๆ เช่น เรื่องโครงสร้างสะพานว่ารถจะผ่านได้หรือไม่ มีความปลอดภัยแค่ใหน ลักษณะกายภาพของถนน ฯลฯ ตลอดจนรูปแบบการบริหารด้านความปลอดภัยในการใช้ทางหลวง ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของผู้ขออนุญาตเองรวมถึงความปลอดภัยของผู้ร่วมทางด้วย

23626556-10