รถไฟ(ไม่)ไฮสปีดฯไทย-จีน ขับเคลื่อนทีละตอนแบบฉบับรถไฟไทย

21 ก.ย. 2561 | 07:48 น.
 

ยังคงมีลุ้นว่านายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) เตรียมประกาศรับฟังความเห็นเอกสารประกวดราคาโครงการรถไฟไทย-จีน เฟส 1 เส้นทางกรุงเทพ-นครราชสีมา ระยะทาง 252 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 1.79 แสนล้านบาท ซึ่งมีจำนวนทั้งสิ้น 14 สัญญานั้น โดยเฉพาะตอนที่ 2 ช่วงสีคิ้ว-กุดจิก ระยะทาง 11 กิโลเมตร วงเงินกว่า 3,000 ล้านบาทนั้น จะสามารถนำออกประกาศรับฟังร่างทีโออาร์ใน 1-2 สัปดาห์นี้ หลังจากนั้นจะนำข้อมูลความเห็นไปปรับปรุงร่างทีโออาร์ก่อนที่จะประกาศประกวดราคาในเดือนตุลาคม-พฤศจิกายนนี้ได้หรือไม่

แม้จะเป็นช่วงสั้นๆ แต่ก็คาดว่าจะได้รับความสนใจจากกลุ่มผู้รับเหมาชั้นนำของไทยและต่างประเทศเข้าร่วมซื้อซองและร่วมแข่งขันจำนวนมาก เช่นเดียวกับช่วงที่เหลือร.ฟ.ท.จะเร่งรัดเมื่อฝ่ายจีนได้ส่งแบบเรียบร้อยครบทั้งหมดแล้วต่อไป

สำหรับตอนที่ 3 ช่วงแก่งคอย-นครราชสีมา ระยะทาง 119 กิโลเมตร และ ตอนที่ 4 ช่วงกรุงเทพฯ-แก่งคอย ฝ่ายจีนอยู่ระหว่างการเร่งปรับแบบก่อสร้าง คาดว่าตอนที่ 3 จะสามารถประกาศทีโออาร์ช่วงมกราคม2562 นี้ และตอนที่ 4 เดือนมีนาคม 2562 ต่อเนื่องกันไป

เมกะโปรเจ็กต์ภายใต้ความร่วมมือ 2ประเทศนี้ช่วงเฟสแรก ระยะทาง 3.5 กิโลเมตร กรมทางหลวงได้มีส่วนรับผิดชอบก่อสร้างพื้นที่ในส่วนใต้ราง ขณะนี้มีความก้าวหน้าอย่างมากซึ่งร.ฟ.ท.จะเร่งเข้าไปประสานในส่วนงานที่รับผิดชอบภายในเดือนตุลาคมนี้จะเริ่มเข้าไปประสานด้านงานวางรางและงานระบบอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ยังตามลุ้นอีก 13 สัญญา

ในอีก3 ตอนที่เหลือนั้นพบว่ามีจำนวนมากถึง 13 สัญญางานโยธาที่ยังมีโอกาสให้บิ๊กรับเหมาชั้นนำของไทยได้ลุ้นตั้งแต่มกราคม-พฤษภาคม 2562 จำแนกเป็นตอนที่ 2 ระยะทาง 11 กิโลเมตรช่วงสีคิ้ว-กุดจิก 1 สัญญา ล่าสุดเพิ่งจัดทำราคากลางเสร็จไปหมาด ๆเมื่อวันที่ 19 กันยายนที่ผ่านมา ส่วนตอนที่ 3 ระยะทาง 119 กิโลเมตร แบ่งออกเป็น 5 สัญญา ได้แก่ สัญญา 3.1 ช่วงแก่งคอย-บันไดม้า สัญญา 3.2 มวกเหล็กและลำตะคอง สัญญา 3.3 ช่วงบันไดม้า-ลำตะคอง สัญญา 3.4 ช่วงลำตะคอง-สีคิ้ว และสัญญา 3.5 ช่วงกุดจิก-นครราชสีมา เช่นเดียวกับตอนที่ 4 ระยะทาง 119 กิโลเมตร แบ่งเป็น 7 สัญญา ได้แก่ สัญญา 4.1 ช่วงบางซื่อ-ดอนเมือง สัญญา 4.2 ช่วงดอนเมือง-นวนคร สัญญา 4.3 ช่วงนวนคร-บ้านโพธิ์ สัญญา 4.4 ช่วงเชียงรากน้อย สัญญาที่ 4.5 ช่วงบ้านโพธิ์-พระแก้ว สัญญาที่ 4.6 ช่วงพระแก้ว-สระบุรี และสัญญาที่ 4.7 ช่วงสระบุรี-แก่งคอย

โดยมูลค่าสัญญา 2.1 ระบบมีมูลค่ากว่า 3,000 ล้านบาทคาดว่าจะเริ่มประกวดราคาในเดือนตุลาคม 2561 นี้และยื่นข้อเสนอพฤศจิกายน แบะจะลงนามสัญญาราว มกราคม 2562 ล่าสุดพบว่ามีการปรับแก้รายละเอียดบางจุดเพื่อให้งานออกมาครบถ้วนสมบูรณ์มากขึ้น ดังนั้นในภาพรวมแล้วจะพบว่าจะมีการออกประกาศร่างเอกสารประกวดราคาตั้งแต่กันยายน 2561 และจะมีการลงนามสัญญาสุดท้ายราวมิถุนายน 2562

เวนคืนราว 3,000 ไร่

ขณะนี้การรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) รอคณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบพ.ร.ฎ.เวนคืนราว 3,000 ไร่ โดยเฉพาะช่วงพื้นที่สระบุรี-นครราชสีมาจะมีมากสุดเริ่มตั้งแต่เมษายนที่ผ่านมาที่ได้เริ่มดำเนินการสำรวจรายละเอียดโดยคาดว่าการสำรวจรายสุดท้ายจะแล้วเสร็จในเดือนธันวาคม 2563 โดยบางส่วนได้เริ่มงานก่อสร้างในตอนที่ 1 ช่วงระยะทาง 3.5 กิโลเมตรมาตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2561 และจะมีการทดสองงานระบบไปจนถึงเดือนพฤศจิกายน 2566

เช่นเดียวกับงานจัดตั้งหน่วยงานเดินรถที่กระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างดำเนินการจ้างที่ปรึกษาคาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนมกราคม 2564 นี้ ต่อเนื่องด้วยการฝึกอบรมตั้งแต่กุมภาพันธ์ 2562 ไปจนถึงเดือนพฤษภาคม 2566

ทั้งนี้ในส่วนงานโยธานั้นถือได้ว่าเปิดช่องให้ผู้รับเหมาไทยได้เข้าไปแข่งขันประมูลกันอย่างเสมอภาคมากถึง 13 สัญญา คิดเป็นมูลมากกว่า แสนล้านบาท เช่นเดียวกับที่ปรึกษาประกวดราคา ที่ปรึกษาจัดตั้งหน่วยงาน และติดตามการเดินรถยังเป็นโอกาสให้วิศวกรไทยได้เข้าไปทำหน้าที่ หลังจากช่วงก่อนนี้รับหน้าที่ออกแบบเวื้องต้นแบะออกแบบรายละเอียดเป็นของจีนมาแล้ว ยังมีการยกเว้นที่ปรึกษาควบคุมงานที่ฝ่ายจีนขอสงวนไว้ทำหน้าที่ดังกล่าวนี้

แต่ที่แน่ๆโครงการนี้เป็นการร่วมพัฒนาโครงการระหว่างประเทศไทยกับสาธารณรัฐประชาชนจีนในระดับรัฐบาลต่อรัฐบาล(G2G cooperation between Thailand and China) โดยฝ่ายไทยรับภาระการลงทุนโครงการทั้งหมดและดำเนินการสร้างงานโยธา ส่วนฝ่ายจีนออกแบบรายละเอียดงานโยธา ควบคุมการก่อสร้างงานโยธา ออกแบบติดตั้งงานระบบราง ระบบไฟฟ้าเครื่องกล ระบบควบคุมการเดินรถ และจัดหาขบวนรถไฟความเร็วสูงมาให้บริการ

ท้ายที่สุดโครงการนี้จะขับเคลื่อนเป็นไปตามแผนไว้หรือไม่ รัฐบาลใหม่จะเข้ามาปรับเปลี่ยนให้ล่าช้าออกไปอีกหรือไม่ จะเปิดให้บริการได้ตามแผนหรือเป็นอนุสาวรีย์กลางป่าอีกหรือไม่ ยังต้องลุ้นกันต่อสำหรับรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา