'แอตต้า' นำทีมโรดโชว์จีน! ดัน Double Entry Visa ฟื้นตลาด

24 ก.ย. 2561 | 11:07 น.
340928

การเดินทางไปร่วมงานส่งเสริมการขายรายการนำเที่ยวคุณภาพของไทย ที่ประเทศจีน วันที่ 16-21 ก.ย. 2561 'แอตต้า' ได้นำผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทยที่ทำตลาดจีน 50 บริษัท โรดโชว์ไปยังเมืองเทียนจิน, ชิงเต่า, เหอเฝย และนานจิง เพื่อโปรโมตและเจรจาธุรกิจกับผู้ประกอบการจีนเมืองละกว่า 150 บริษัท รวม 500 บริษัท เพื่อฟื้นความเชื่อมั่นนักท่องเที่ยวจีน หลังจากชะลอไปจากเหตุเรือล่มที่ จ.ภูเก็ต เมื่อต้น ก.ค. ที่ผ่านมา คาดอย่างช้าต้นปี 2562 ฟื้นตัว

 

[caption id="attachment_320936" align="aligncenter" width="503"] นายวิชิต ประกอบโกศล นายวิชิต ประกอบโกศล[/caption]

นายวิชิต ประกอบโกศล นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) เปิดเผยว่า คาดว่าหลังเกิดเหตุเรือล่มจะส่งผลกระทบต่อการเดินทางมาเที่ยวไทยของนักท่องเที่ยวจีน 3 เดือน แต่เอาเข้าจริง ๆ 3 เดือนผ่านไป ก็ยังไม่กลับคืนมา ก็หวังว่าในช่วง ต.ค. นี้ ซึ่งเป็นช่วงวันชาติจีน ก็น่าจะกลับมา แต่ดูแล้วก็ยังไม่ ส่วนหนึ่งมาจากเที่ยวบินเช่าเหมาลำจากจีนเข้าไทย ที่บางส่วนยังคงหยุดบินอยู่ เราจึงหวังว่าจะกระตุ้นให้เกิดการฟื้นตัวของตลาดจีนในเดือน พ.ย. และ ธ.ค. นี้ หรืออย่างช้าสุดก็น่าจะปรับฟื้นตัวได้ต้นปี 2562


ชง Double Entry Visa
"จากการหารือกับผู้ประกอบการจีน เขาอยากให้ไทยใช้มาตรการฟรีค่าธรรมเนียมวีซ่า เพื่อลดค่าใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวจีนในการเดินทางมาเที่ยว เพื่อกระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยว แต่มาตรการนี้ทางกระทรวงการต่างประเทศไม่อยากทำ เราจึงจะเสนอเรื่องของ Double Entry Visa คือ ขอวีซ่า 1 รอบ ใช้ได้ 2 ครั้ง อย่างน้อยก็เป็นการจูงใจให้คนเดินทางซํ้า ซึ่งดีกว่ามาตรการฟรีค่าธรรมเนียมวีซ่า"

ผมก็จะนำข้อเสนอนี้ไปหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทย โดยหวังให้ Double Entry Visa ใช้ได้ต้นเดือน ต.ค. นี้ อย่างน้อยก็ยังมีเวลาโปรโมตที่จะดึงนักท่องเที่ยวเข้ามาช่วงเดือน พ.ย. และ ธ.ค. นี้ได้ และกลุ่มคนที่จะใช้วีซ่าในลักษณะนี้จะเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพที่เดินทางเที่ยวด้วยตัวเอง (เอฟไอที) ทั้งยังตอบโจทย์ที่จะกระจายนักท่องเที่ยวจากเมืองหลักไปยังเมืองรองมากขึ้น

 

[caption id="attachment_320933" align="aligncenter" width="503"] นายเกา เจี้ยน จวิน (Mr.Gao jian Jun) นายเกา เจี้ยน จวิน (Mr.Gao jian Jun)[/caption]

CNTA จี้ไทย! เซฟตี้มากกว่านี้
นายเกา เจี้ยน จวิน (Mr.Gao jian Jun) ผู้แทนสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งชาติจีน (China National Tourism Administration : CNTA) กล่าวว่า ในเอเชียอาคเนย์ ไทยยังเป็นประเทศหลักที่นักท่องเที่ยวเลือก และในสายตาของนักท่องเที่ยวจีน ยังมองว่า ไทยเป็นประเทศแรกที่จะไปเที่ยว รองจากเวียดนาม อินโดฯ กัมพูชา เนื่องจากไทยสวยงามเด่นเรื่องวัฒนธรรมและอาหาร แต่สิ่งที่เป็นห่วง คือ เรื่องความปลอดภัย และอยากให้ภาครัฐกระตือรือร้นในการดูแลเรื่องนี้ให้มากขึ้น

 

[caption id="attachment_320932" align="aligncenter" width="503"] นางอัญชลี คุ้มวงศ์ นางอัญชลี คุ้มวงศ์[/caption]

เรือล่มเป็นบิ๊กนิวส์ อันดับ 2
ขณะที่ นางอัญชลี คุ้มวงศ์ ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานปักกิ่ง เปิดเผยว่า ปัจจัยที่ทำให้ทัวร์จีนลดลงมาจากเรื่องของเหตุเรือล่มที่ภูเก็ต ซึ่งคนจีนมองว่า ใหญ่เป็นอันดับ 2 รองจากเหตุเครื่องบินตกที่มาเลเซีย ซึ่ง ททท. ก็เร่งฟื้นฟูความเชื่อมั่น

โดยสถานการณ์การท่องเที่ยวในตลาดจีน ไม่เพียงเฉพาะคนในเมืองหลักที่นิยมเที่ยว แต่เมืองรองของจีน คนก็นิยมเดินทางท่องเที่ยว เพราะกำลังซื้อคนจีนขยายตัวสูงขึ้น


MP22-3403-A

ททท. เจาะตลาดกลางถึงสูง
การทำตลาดจีน ททท. จะเจาะกลุ่มคนรายได้ระดับกลางถึงสูงให้มากขึ้น โดยการทำตลาดของ ททท. จะโฟกัส 3 กลุ่มตลาดนิชมาร์เก็ต ได้แก่ 1.กลุ่มสปอร์ต ทัวริซึม ที่จะเน้นขายกีฬากอล์ฟ ดำนํ้า และวิ่งมาราธอน 2.กลุ่มเวดดิ้งและฮันนีมูน 3.เฮลธ์แอนด์เวลเนส และกลุ่มที่ไปรักษาพยาบาลในต่างประเทศ ซึ่งเน้นร่วมมือกับออนไลน์แพลตฟอร์มในจีนกระตุ้นให้มาไทย

เนื่องจากในปี 2560 มีคนจีนไปรักษาพยาบาล ตรวจสุขภาพ เสริมความงาม ในต่างประเทศถึง 80 ล้านคน เพิ่มขึ้น 12% ปีนี้คาดว่าจะเพิ่มเป็น 100 ล้านคน และยังมีเรื่องการท่องเที่ยวเพื่อไปรักษาด้วยสเต็มเซลล์ ซึ่งกำลังได้รับความนิยม แต่ยังมีปัญหาว่า ไทยต้องมีไลเซนส์ ซึ่งก็คงต้องพัฒนาต่อไป

ปัจจุบัน จีนมีประชากร 1,400 ล้านคน รายได้เฉลี่ยต่อหัวโตกว่า 30% และทุกมณฑลของจีนกำลังซื้อก็ขยับระดับจากระดับล่างสู่ระดับกลาง จากระดับกลางสู่ระดับบนมีค่อนข้างสูง

อีกทั้งจากรายงานของ ไชน่า ลักชัวรี ดอทคอม ยังระบุถึงสถานการณ์การท่องเที่ยวของจีน ว่า การท่องเที่ยวครั้งแรกของคนจีนนิยมไปเป็นกรุ๊ปทัวร์ จากนั้นจะไปเอง โดยวางแผนการเดินทางเอง (เอฟไอที) โดยเป็นหญิงคิดเป็นสัดส่วนกว่า 60% และชายกว่า 40% ซึ่งนักท่องเที่ยวหญิงสูงกว่า เพราะกำลังซื้อมากกว่า

ดังนั้น ทิศทางการทำตลาดของ ททท. จึงต้องโฟกัสตลาดคุณภาพ และเร่งสร้างความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยวจีนกลับมาเดินทางเที่ยวไทยเหมือนปกติอีกครั้ง


……………………………………………………………….
รายงาน โดย ดารารัตน์ มหิกุล
หน้า 22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3403 ระหว่างวันที่ 23 - 26 กันยายน 2561


23626556-10