ตลาดหุ้นไทยยังแกว่งตัวในแดนบวกต่อ แรงหนุนสงครามการค้าผ่อนคลาย-เลือกตั้ง

21 ก.ย. 2561 | 02:49 น.
นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส คาดแนวโน้มตลาดวันนี้ ( 21 ก.ย. 2561) SET Index แกว่งตัวในแดนบวกได้ต่อเนื่องจากบรรยากาศการลงทุนที่ค่อนข้างสดใส หลัง DJIA พุ่ง ทำ New High อีกครั้ง โดยปัจจัยหนุนยังเป็นเรื่องความกังวลประเด็นสงครามการค้าที่ผ่อนคลาย

ขณะที่ ปัจจัยในประเทศ โดยเฉพาะการเลือกตั้งที่ค่อนข้างชัดเจน ยังเป็นอีกปัจจัยขับเคลื่อนความเชื่อมั่นและทำให้กระแสเงินทุนมีโอกาสไหลเข้าต่อเนื่อง แม้ระยะสั้นดัชนีอาจมีจังหวะพักตัวให้เห็นเป็นบางช่วง แต่เป็นการพักเพื่อขึ้นต่อในระยะ 4-6 เดือนข้างหน้า

สำหรับตลาดหุ้นวานนี้ (20 ก.ย.) SET Index ปรับตัวขึ้นแตะระดับทะลุ 1,762 จุด อีกครั้งในช่วงเปิดตลาด ก่อนที่จะอ่อนตัวลงมาแกว่งตัว Sideways ตามคาด และปิดบวก 2.31 จุด ณ สิ้นวัน โดยเริ่มมีจังหวะแกว่งพักฐานหลังจากดีดตัวขึ้นแรงราว 70-80 จุด ในช่วง 5-6 วันล่าสุด โดยสถาบันในประเทศพลิกมาขายสุทธิ 384 ล้านบาท หลังจากซื้อหนาแน่นในช่วง 2 วันก่อนหน้า ส่วนนักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิเพิ่มเล็กน้อย

ฟันด์โฟลวานนี้ (20 ก.ย.) กระแสเงินทุนไหลเข้าภูมิภาค 393 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เม็ดเงินส่วนใหญ่ไหลเข้าเกาหลีใต้ 239 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ส่วนไทยมีเม็ดเงินไหลเข้า 3 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขณะที่ ไหลออกจากฟิลิปปินส์ 7 ล้านเหรียญสหรัฐฯ แนวโน้มกระแสเงินทุนมีทิศทางไหลเข้าภูมิภาคตามการปรับขึ้นของตลาดหุ้นสหรัฐฯ ที่ทำนิวโฮด์หลังคลายกังวลต่อมาตรการทางการค้าของสหรัฐฯ