ความร่วมมือไทย-ไต้หวัน ผลักดันภาคธุรกิจ Smart Solution ในยุคไทยแลนด์ 4.0

20 ก.ย. 2561 | 06:55 น.
 

[caption id="attachment_320535" align="aligncenter" width="503"] การประชุมในครั้งนี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก เป็นสะพานสู่งาน Digital Thailand Big Bang 2018 การประชุมในครั้งนี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก เป็นสะพานสู่งาน Digital Thailand Big Bang 2018[/caption]

ไทยแลนด์ 4.0 เป็นนโยบายที่รัฐบาลไทยเร่งผลักดันให้เกิดขึ้นเป็นรูปธรรม เพื่อเพิ่มขีดความให้บุคลากร ภาครัฐ และภาคธุรกิจของไทย สามารถแข่งขันได้ในเวทีโลก ไปควบคู่กับการสร้างพันธมิตรกับต่างประเทศ เพื่อสร้างการพัฒนาและความร่วมมือที่ดีไปพร้อมกัน ด้วยเหตุนี้ Digital Transformation จึงเป็นวิธีการที่สำคัญ เพื่อนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาใช้ปรับปรุงกระบวนการทำงานให้ทันสมัย รวดเร็ว และเกิดผลสำเร็จมากยิ่งขึ้น ประเทศไต้หวันซึ่งถือเป็นพันธมิตรสำคัญของประเทศไทย ที่มีความเชี่ยวชาญในด้าน Digital Transformation เป็นอย่างมาก โดยหน่วยงานรัฐบาลของไต้หวัน นั่นคือ Institute for Information Industry (III) ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการผลักดันความร่วมมือระหว่างภาคธุรกิจของไทยและไต้หวัน และสนับสนุนให้ VISION THAI สื่อภาษาจีนเกี่ยวกับประเทศไทยจัดงาน Taiwan-Thailand Smart Healthcare & Smart Manufacturing Conference 2018 ขึ้นในวันที่ 1กันยายนที่ผ่านมา ณ UnionSPACE (Co-working space) กรุงเทพมหานคร

[caption id="attachment_320536" align="aligncenter" width="503"] ผู้คนต่างสนใจในระบบ AI Intelligent Video Recognition เป็นอย่างมาก ผู้คนต่างสนใจในระบบ AI Intelligent Video Recognition เป็นอย่างมาก[/caption]

เนื้อหาของการประชุมในวันที่ 13 กันยายนที่ผ่านมา นั้นเกี่ยวข้องกับ 2 ส่วนหลัก คือ การบริการทางการแพทย์อย่างชาญฉลาด (Smart Healthcare) และการผลิตอย่างชาญฉลาด (Smart Manufacturing) โดยมีผู้บริหาร และตัวแทนจากบริษัทไทย 40 บริษัทเข้าร่วมประชุม และมีบริษัทไต้หวัน 12 บริษัท และ Institute for Information Industry (III) เป็นผู้นำเสนอข้อมูลเชิงลึกผ่านทาง Video Conference โดยเนื้อหาของการประชุมจะพูดถึงวิธีการดำเนินงานอย่างชาญฉลาดในรูปแบบต่างๆ และประวัติความเป็นมาของผู้ผลิตสินค้าและให้บริการด้าน Digital Transformation หรือ IT จากประเทศไต้หวัน ผู้เข้าร่วมประชุมจากบริษัทไทยได้สอบถามและให้ความสนใจมากเป็นพิเศษเกี่ยวเนื้อหาที่เชื่อมโยงกับความเป็น Smart City ที่นำเสนอโดยบริษัท Trident Technology Solutions และเนื้อหาเกี่ยวกับ AI Face Reconition Analysis System ที่นำเสนอโดยบริษัท AiUnion

[caption id="attachment_320533" align="aligncenter" width="503"] การประชุมผ่าน video conference ในครั้งนี้ ทำให้ไทย-ไต้หวันสามารถสื่อสารกันได้จากคนละพื้นที่ การประชุมผ่าน video conference ในครั้งนี้ ทำให้ไทย-ไต้หวันสามารถสื่อสารกันได้จากคนละพื้นที่[/caption]

ต่อเนื่องจากการประชุมที่ผ่านมา จะมีงานใหญ่จัดขึ้นอีกครั้งในวันที่ 19-23 กันยายนนี้ โดยมีสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) ของประเทศไทยเป็นหน่วยงานหลักที่ทำให้เกิดงานนี้เกิดขึ้น ณ IMPACT Challenger Hall เมืองทองธานี ภายใต้ชื่องานที่ว่า “Digital Thailand Big Bang 2018” สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลของไทย ได้ร่วมมือกับ Institute for Information Industry (III) ของไต้หวัน ในลักษณะของการจัดพื้นที่นำเสนอสินค้าและบริการในโซนของ “Taiwan Pavilion” โดยมี 14 บริษัทจากประเทศไต้หวัน ที่ดำเนินธุรกิจด้วยวิธีการอย่างชาญฉลาดร่วมออกบูธ ทั้งในส่วนของ Smart City ได้แก่ Acer Cloud Technology Inc., EupFin Technology Co., Ltd. และ AiUnion Tech. Co., Ltd. ในส่วนของ Smart Manufacturing ได้แก่ Action Technology Co., Ltd., ICP DAS Co., Ltd., Internet Information Corporation, ioNetworks Inc., MERIT LILIN ENT. Co., Ltd., YottaStor Information Technology Co., Ltd. และ Trident Technology Solutions, Inc. ในส่วนของ Smart Healthcare ได้แก่ Galaxy Software Services Corporation, Medwel Inc., Openfind Information Technology, Inc. และ Rifartek Technologies Co., Ltd.

Ms. May Wu หัวหน้าโครงการจากฝ่ายต่างประเทศ, Institute for Information Industry ของประเทศไต้หวัน ได้กล่าวว่า ประเทศไต้หวันมีบริษัทที่ดำเนินงานอย่างชาญฉลาดที่เกี่ยวข้องกับ IT ทีมีผลิตภัณฑ์ ซอฟท์แวร์ ฮาร์ดแวร์ และบริการแบบครบวงจร ที่วางแผนจะขยายตลาดเข้ามาสู่ประเทศไทย และประชาสัมพันธ์ให้เป็นที่รู้จักของคนไทยมากยิ่งขึ้น จึงเป็นโอกาสที่ดีที่จะได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับภาคธุรกิจของไทย ในครั้งนี้ข้อมูลรายละเอียดของบริษัท และ Solutions ต่างๆ จะถูกเผยแพร่ใน Website ทั้งเนื้อหาที่เป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ทำให้ผู้สนใจสามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างสะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

Institute for Information Industry ของไต้หวัน ร่วมเป็นพันธมิตรกับหน่วยงานในประเทศไทย ได้แก่ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (FTI) และสมาคมบริหารงานจัดซื้อและซัพพลายเชนแห่งประเทศไทย (PSCMT) ได้ประชาสัมพันธ์เพื่อเชิญสมาชิกเข้าร่วมงาน Digital Thailand Big Bang 2018 และเยี่ยมชม Taiwan Paivilion ในขณะเดียวกัน Institute for Information Industry ยินดีต้อนรับประชาชนคนไทยทั่วไปที่สนใจในวิธีการดำเนินงานอย่างชาญฉลาดต่างๆ (Smart Solutions) เข้าเยี่ยมชมสินค้าและบริการจากประเทศไต้หวัน ที่จะจัดขึ้น ณ IMPACT Challenger Hall เมืองทองธานี ในวันที่ 19-23 กันยายนนี้