SONIC ปลื้มนักลงทุนเชื่อมัน! โชว์ศักยภาพผู้นำโลจิสติกส์ครบวงจรระดับภูมิภาค

20 ก.ย. 2561 | 09:40 น.
"โซนิค อินเตอร์เฟรท" (SONIC) โชว์ศักยภาพผู้นำโลจิสติกส์แบบครบวงจรระดับภูมิภาค ปลื้มนักลงทุนเชื่อมั่นหลังเดินสายโรดโชว์ มั่นใจให้ความสนใจจองซื้อหุ้น IPO จำนวน 150 ล้านหุ้น ด้านนักวิเคราะห์มองเชิงบวก รับอานิสงส์ส่งออกโต หนุนกำไรโดดเด่น

นายเอกจักร บัวหภักดี กรรมการผู้จัดการ บริษัท แคปปิตอล วัน พาร์ทเนอร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของบริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน เปิดเผยว่า หลังจาก บมจ.โซนิค อินเตอร์เฟรท (SONIC) หนึ่งในผู้นำธุรกิจให้บริการจัดการระบบโลจิสติกส์แบบครบวงจรระดับภูมิภาค ได้โรดโชว์ให้ข้อมูลแก่นักลงทุนในภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศ รวม 3 จังหวัด ได้แก่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา, จ.ขอนแก่น และ จ.เชียงใหม่ ในระหว่างวันที่ 17-19 ก.ย. ที่ผ่านมา พบว่า นักลงทุนให้ความสนใจร่วมรับฟังข้อมูลทิศทางการดำเนินงานและศักยภาพทางธุรกิจของ SONIC ที่มีโอกาสเติบโตที่ดีจากปัจจัยสนับสนุนของตัวเลขการส่งออกของไทยที่ขยายตัวโดดเด่น และความได้เปรียบในเชิงภูมิศาสตร์ของไทยที่อยู่ศูนย์กลางของภูมิภาค

นอกจากนี้ การดำเนินธุรกิจของ SONIC ซึ่งเป็นผู้ให้บริการจัดการระบบโลจิสติกส์แบบครบวงจรในระดับภูมิภาค โดยครอบคลุมการให้บริการตั้งแต่การเป็นตัวแทนผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางทะเลและทางอากาศ ผ่านเครือข่ายพันธมิตร ครอบคลุม 134 ประเทศทั่วโลก รวมถึงให้บริการขนส่งสินค้าทางบกภายในประเทศ ที่มีศูนย์รวบรวมและกระจายสินค้าตั้งอยู่บนถนนกิ่งแก้ว จ.สมุทรปราการ และการบริหารจัดการสินค้าที่อยู่ระหว่างรอการขนส่ง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและดำเนินการขนส่งได้อย่างครอบคลุม ตั้งแต่จุดรับสินค้าไปจนถึงจุดหมายปลายทาง (Door-to-Door)

ขณะเดียวกัน ยังได้ให้บริการขนส่งสินค้าทางบกข้ามชายแดน (Cross-Border Transport) ไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ กัมพูชา และ สปป.ลาว จึงทำให้ SONIC มีขีดความสามารถการแข่งขันที่ดีมาก จากการให้บริการแบบ One-Stop-Service ที่สามารถผสมผสมการให้บริการขนส่งหลายรูปแบบและต่อเนื่อง ทำให้ลูกค้าได้รับความสะดวกในการใช้บริการ

"การให้ข้อมูลแก่นักลงทุนตามหัวเมืองใหญ่ในครั้งนี้ ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก เพราะนักลงทุนต่างให้ความสนใจและสอบถามข้อมูลทิศทางการดำเนินงานและเชื่อมั่นต่อศักยภาพการเติบโตของ SONIC ที่ให้บริการโลจิสติกส์ที่ครบวงจร จึงมีขีดความสามารถการให้บริการที่โดดเด่นเหนือคู่แข่งในอุตสาหกรรมเดียวกัน และสามารถเก็บเกี่ยวโอกาสทางธุรกิจและผลักดันการเติบโตได้เป็นอย่างดี" นายเอกจักร กล่าว


ดร.สันติสุข โฆษิอาภานันท์ CEO_Sonic

ดร.สันติสุข โฆษิอาภานันท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โซนิค อินเตอร์เฟรท หรือ SONIC กล่าวว่า ด้วยกระแสการตอบรับที่ดีของนักลงทุนต่างจังหวัด ทำให้มีความมั่นใจว่า หุ้น IPO จำนวน 150 ล้านหุ้น ที่จะเสนอขายในครั้งนี้จะได้รับการตอบรับที่ดี เนื่องจาก SONIC มีจุดแข็งด้านประสบการณ์และความเชี่ยวชาญด้านการจัดการระบบโลจิสติกส์มานานกว่า 22 ปี จึงสามารถนำเสนอการให้บริการที่ครบวงจร ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการด้านการขนส่งสินค้าทั้งในและต่างประเทศ ขณะเดียวกัน SONIC ยังมีเครือข่ายพันธมิตรทางธุรกิจที่แข็งแกร่งทั้งในและต่างประเทศ เข้ามาเสริมศักยภาพการดำเนินธุรกิจให้มีขีดความสามารถการแข่งขันที่ดี เพื่อให้บริการแก่ลูกค้าในการขนส่งสินค้าไปยังทั่วโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย

สำหรับเงินที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้ ยังนำมาใช้เพิ่มศักยภาพการดำเนินธุรกิจให้มีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น โดยลงทุนเพิ่มจำนวนรถขนส่ง การพัฒนาศูนย์รวบรวมและกระจายสินค้า ให้มีความทันสมัย การซื้ออาคารพาณิชย์เพื่อดำเนินงานสาขาแหลมฉบังและการขยายพื้นที่ให้บริการขนส่งทางบก การพัฒนาระบบสารสนเทศ ซึ่งจะส่งผลดีต่อการเพิ่มขีดความสามารถการให้บริการแก่ลูกค้าที่ดียิ่งขึ้น

"เราต้องการผลักดันบริษัทฯ ให้เติบโตได้อย่างยั่งยืน เพื่อก้าวสู่ผู้นำธุรกิจด้านโลจิสติกส์และการบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทานแบบครบวงจรในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งการเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอในครั้งนี้ จะเข้ามาช่วยเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน เพื่อให้บริการแก่ลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น ซี่งจะส่งผลดีต่อผลการดำเนินงานของเราเติบโตได้ดีขึ้นในอนาคต" ดร.สันติสุข กล่าว

ด้าน บทวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเชีย พลัส ได้ออกบทวิเคราะห์หุ้น SONIC ในมุมมองต่อผลการดำเนินงาน โดยคาดการณ์กำไรสุทธิในปี 2561 อยู่ที่ 15.9% และในปี 2562 จะขยายตัว 28% เติบโตเด่นสูงกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่มซึ่งอยู่ที่ 18% จึงกำหนดมูลค่าพื้นฐานในปี 2562 โดยยึด Expected PER ที่ 25 เท่า สูงกว่ากลุ่มเฉลี่ยอยู่ที่ 22.5 เท่า มีมูลค่าพื้นฐานที่ 3.25 บาท เช่นเดียวกับบริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ได้คาดการณ์กำไรสุทธิในปี 2561 อยู่ที่ 63 ล้านบาท หรือ เติบโต 37% และปี 2562 จะอยู่ที่ 81 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 29% ซึ่งเป็นผลจากการลงทุนในรถบรรทุกหัวลาก หางลาก และรถบรรทุกเพิ่มขึ้น รวมถึงการเพิ่มบุคลากรทำการตลาด จึงมองว่า อัตราการทำกำไรขั้นต้นของ SONIC จะกลับมาดีในปี 2562 จึงได้ประเมินมูลค่าเหมาะสมปี 2562 ได้ที่ 3.10 บาท

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว