2 ปัญหาคาใจ "มาร์ค" ถามตรง กกต.

20 ก.ย. 2561 | 09:05 น.
"มาร์ค" ข้องใจ 2 ประเด็น จี้ กกต. ตอบ "หาสมาชิก-สื่อสารได้" แต่ห้ามหาเสียง ทำได้แค่ไหน

วันที่ 20 ก.ย. 2561 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ที่ลดลง ว่า เนื่องจากว่ารัฐธรรมนูญกำหนดให้มี ส.ส. เขต 350 คน เดิมมี 375 เพราะฉะนั้นก็ต้องหายไป 25 เขต ก็เป็นที่เข้าใจกัน จังหวัดเล็กที่เคยมี ส.ส. คนเดียว ย่อมไม่กระทบ เพราะอย่างไรก็ต้องมี ส.ส. ที่เหลือ ก็ว่าไปตามสัดส่วนประชากร ซึ่งยึดถือสิ้นปีที่แล้วเป็นเกณฑ์ ซึ่งก็พอทราบกันอยู่ อย่างกรุงเทพฯ ลดไป 3 เขต ไม่คิดว่าจะทำให้แต่ละพรรคได้เปรียบ

"แต่ที่ต้องจับตาดูมากกว่า คือ การแบ่งเขตเลือกตั้ง เพราะอันนี้เป็นปัญหาที่ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะในประเทศไทย แต่หลายประเทศที่มักจะมีการร้องกันว่า การแบ่งเขตเลือกตั้งไม่เป็นธรรม ตอนนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก็ออกระเบียบมาแล้ว ก็ต้องยึดถือตามกฎหมาย" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ส่วนที่ กกต. เชิญพรรคการเมืองหารือในวันที่ 28 ก.ย. นี้นั้น นายอภิสิทธิ์ ระบุว่า จะไปร่วมประชุม พร้อมด้วยเลขาธิการพรรคและผู้อำนวยการพรรค อย่างไรก็ดี ไม่แน่ใจว่าจะได้คุยแค่ไหน เพราะดูจากกำหนดการครึ่งเช้าเหมือนจะต้องไปฟังอย่างเดียว ซึ่งเน้นไปในทางการบรรยายเสียมากกว่า ส่วนช่วงบ่ายก็เป็นการหารือในกลุ่ม แบ่งเป็น 3 กลุ่ม เป็นกลุ่มย่อย กลุ่มหนึ่งเป็นเรื่องของปัญหาการส่งผู้สมัคร ส.ส. กลุ่ม 2 เป็นเรื่องการดำเนินการของพรรคการเมืองตามกฎหมายใหม่ อีกกลุ่มเป็นเรื่องของการดูแลเรื่องบทบัญญัติที่เกี่ยวข้องกับเงินทอง-ทรัพย์สิน

"สิ่งที่เราอยากได้คำตอบมาก ๆ เร็ว ๆ และคิดว่าอยู่ในใจของพรรคการเมืองส่วนใหญ่ คือ กระบวนการในการสมัครสมาชิกอย่างไรที่จะทำให้สะดวก และปัญหาที่บอกว่า สื่อสารได้ ห้ามหาเสียง แค่ไหนที่จะให้เราทำ" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

e-book-1-503x62-7