ดีป้า-ฮับบา เปิดเวทีประชันนวัตกรรมตอบโจทย์ 10 อุตฯ S-Curve

20 ก.ย. 2561 | 08:25 น.
ดีป้า-ฮับบา เปิดเวที “Startup Battleground Hackathon” สตาร์ทอัพกว่า 500 ราย ร่วมแข่งประชันไอเดียสร้างสรรค์นวัตกรรมตอบโจทย์ 10 อุตฯ S-Curve เป้าหมาย ชิงรางวัลกว่า 1.5 ล้านบาท

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) ร่วมกับ บริษัท ฮับบา จำกัด และ เทคสตาร์ส เปิดฉากแฮคกาธอนสุดยิ่งใหญ่ “Startup Battleground” ในงานดิจิทัลไทยแลนด์บิ๊กแบง 2018 เผยสตาร์ทอัพหน้าใหม่กว่า 500 ราย ร่วมแข่งประชันไอเดียสร้างสรรค์นวัตกรรมตอบโจทย์ 10 อุตฯเป้าหมาย ชิงรางวัลรวมกว่า 1.5 ล้านบาท เทรนด์ LivingTech EdTech และ e-Commerce มาแรง คนแห่สมัครตอบโจทย์ Pain Point ด้านวิทยากรระดับโลกร่วมแชร์ความรู้ เพิ่มทักษะผู้เข้าแข่งขัน

[caption id="attachment_320265" align="aligncenter" width="503"] นายฉัตรชัย คุณปิติลักษณ์ นายฉัตรชัย คุณปิติลักษณ์[/caption]

นายฉัตรชัย คุณปิติลักษณ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) เปิดเผยว่า Startup Battleground เป็นกิจกรรมแฮคกาธอนครั้งยิ่งใหญ่ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในไฮไลต์ของงานดิจิทัลไทยแลนด์บิ๊กแบง 2018 เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่างทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนไทย และภาคเอกชนระดับโลก ได้แก่ depa บริษัท ฮับบา จำกัด (HUBBA Thailand) และเทคสตาร์ส (Techstars) แอคเซอเลอเรเตอร์ชั้นนำระดับโลก มีวัตถุประสงค์ในการระดมไอเดีย เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ต่อยอด 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย (S-Curve) อันจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศ พร้อมทั้งเป็นเวทีสร้างโอกาสให้แก่สตาร์ทอัพหน้าใหม่ ได้เพิ่มพูนประสบการณ์จากการเวิร์คช็อปกับวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิและการแข่งขันบนเวทีจริง

“เราได้รับการตอบรับที่ดีจากบรรดาสตาร์ทอัพ โดยมีผู้สมัครเข้าร่วมแข่งขันเป็นกลุ่มสตาร์ทอัพในระดับที่เริ่มตั้งไข่ หรือ Seed Stage รวมกว่า 500 คน มาช่วยกันพัฒนานวัตกรรมตอบโจทย์ 10 หัวข้อที่สอดคล้องกับ 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย ทั้ง 500 คนจะได้รับสิทธิ์ในการแข่งขันชิงรางวัลรวมมูลค่ากว่า 1.5 ล้านบาท เราจึงเชื่อมั่นว่านี่จะเป็นเวทีแฮคกาธอนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งของวงการสตาร์ทอัพ ที่จะได้รับไอเดียไปใช้ต่อยอดกับอุตสาหกรรมต่างๆ ได้จริง” นายฉัตรชัย กล่าว Mr.Anurag

สำหรับ 10 หัวข้อที่เปิดระดมไอเดียแข่งขันกัน ได้แก่ 1.เทคโนโลยีด้านการท่องเที่ยว (Travel Tech) 2.เทคโนโลยีด้านอาหาร (Food Tech) 3.เทคโนโลยีด้านเกษตรกรรม (Agri Tech) 4.ซอฟต์แวร์ในรูปแบบบริการ (Software as a Service หรือ SaaS) 5.เทคโนโลยีด้านการอยู่อาศัย (Living Tech) 6.เทคโนโลยีด้านการศึกษา (EdTech) 7.เทคโนโลยีสีเขียว (Green Tech) 8.เทคโนโลยีด้านทรัพยากรมนุษย์ (HR Tech) 9.เทคโนโลยีด้านอีคอมเมิร์ซ (e-Commerce) 10.เทคโนโลยีด้านสุขภาพ (Health Tech) โดย 3 ด้านที่มีผู้สมัครเข้าแข่งขันมากที่สุด ได้แก่ Living Tech EdTech และ e-Commerce สะท้อนว่าเป็นด้านที่ยังมีผู้มีไอเดียและมี Pain Point ที่พร้อมให้ตอบโจทย์อีกมาก

[caption id="attachment_320278" align="aligncenter" width="503"] ด้านนายอาร์ชวัส เจริญศิลป์ ด้านนายอาร์ชวัส เจริญศิลป์[/caption]

ด้านนายอาร์ชวัส เจริญศิลป์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกลยุทธ์และแผนงาน บริษัท ฮับบา จำกัด (HUBBA Thailand) กล่าวว่า นอกจากความยิ่งใหญ่ทั้งในแง่ของจำนวนผู้เข้าร่วมแข่งขันและมูลค่ารางวัลแล้ว การจัดงาน Startup Battleground ในครั้งนี้ ยังได้รับความร่วมมือจากเหล่าผู้ทรงคุณวุฒิทั้งในวงการสตาร์ทอัพของไทยและวงการสตาร์ทอัพระดับโลก เข้าร่วมเป็นวิทยากรแบ่งปันแนวคิด องค์ความรู้ และประสบการณ์ให้แก่เหล่าสตาร์ทอัพหน้าใหม่ อาทิ นายไผท ผดุงถิ่น ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท บิลค์วัน กรุ๊ป จำกัด หรือ BUILK ผู้พัฒนาแพลทฟอร์มการบริหารธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ซึ่งให้บริการแก่ผู้รับเหมาแล้วถึง 5 ประเทศ Mr.Chris Chang ผู้จัดการโครงการ Techstars Adelaide Accelerator ในเครือ Techstars ซึ่งมีประสบการณ์บ่มเพาะสตาร์ทอัพทั่วเอเชียแปซิฟิก Mr.Aldrich Huang ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง UX Testing นายอาร์ชวัส เจริญศิลป์ (ซ้าย) นายฉัตรชัย คุณปิติลักษณ์ (กลาง) นายไผท ผดุงถิ่น (ขวา) ทั้งนี้ จะมีการแข่งขันรอบรองชนะเลิศและรอบชิงชนะเลิศในวันที่ 23 กันยายน 2561 สำหรับผู้ชนะสูงสุดในการแข่งขัน จะได้รับเงินรางวัล 500,000 บาท ส่วนผู้ชนะสำหรับแต่ละโจทย์จะได้รับเงินรางวัล 100,000 บาท รวมมูลค่ารางวัลทั้งสิ้นกว่า 1.5 ล้านบาท โดยผู้ชนะจะได้รับรางวัลจากผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ภายในงานดิจิทัลไทยแลนด์บิ๊กแบง 2018 ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว