‘สวยดั่งจันทร์ สมดั่งใจ’

25 ก.ย. 2561 | 05:11 น.
S&P Mooncake 2018

หากย้อนเวลากลับไปราว 500-600 ปีก่อน ช่วงเวลาที่แต่ละเมือง แต่ละอาณาเขตแย่งชิงอำนาจด้วยการใช้กำลังทางทหารเป็นสำคัญ ห้วงเวลานั้นมีขนมชนิดหนึ่งภายใต้รูปลักษณ์ที่เป็นก้อนกลม มีไส้หนา รสชาติอร่อย อีกหนึ่งหน้าที่ของขนมชนิดนี้คือ  การซ่อนความลับในฐานะเครื่องมือสื่อสารซึ่งจะถูกส่งต่อไปในหมู่ญาติของขบวนการใต้ดินชาวจีนที่ต้องการปฏิวัติการเมืองการปกครองที่อยู่ภายใต้การปกครองของราชวงศ์หยวน อันเป็นชาวมองโกล

8598613245873

การปฏิวัติดำเนินการสำเร็จและประกาศชัยชนะในช่วงเที่ยงคืนของวันขึ้น 15 คํ่า เดือน 8 ตามปฏิทินจีนโบราณ นับแต่นั้นเป็นต้นมาชาวจีนจึงยึดถือเอาวันเพ็ญเดือน 8 ช่วงเวลาที่งดงามในคืนท้องฟ้าอันปลอดโปร่งของฤดูใบไม้ร่วงเป็นคํ่าคืนสำคัญสืบต่อเป็นประเพณีไหว้พระจันทร์เรื่อยมา

จากขนมรูปทรงกลมสีเหลืองทอง เนื้อแป้งหนานุ่ม ซึ่งพิมพ์ขึ้นจากลวดลาย จีนโบราณบนแผ่นพิมพ์ไม้ที่ได้รับการแกะสลักอย่างวิจิตรบรรจงหลายรูปแบบ รังสรรค์ไส้ด้านในด้วยวัตถุดิบมงคลและหาได้ในท้องถิ่นเกิดเป็นรสชาติอันเป็นเอกลักษณ์ ขยับขยายติดตามประชากรที่โยกย้ายถิ่นฐานเป็นสัมภาระองค์ความรู้ทางอาหารที่มาพร้อมกับคนจีนจากแผ่นดินใหญ่มาสู่สังคมไทย

นับตั้งแต่ปี 2532 เอส แอนด์ พี ผู้นำตลาดขนมไหว้พระจันทร์ของไทยได้นำความอร่อยและความพิถีพิถันของขนมไหว้พระจันทร์ให้เข้าถึงทุกครอบครัวในประเทศไทย และเพื่อเฉลิมฉลองความสำเร็จในปีที่ 29 เอส แอนด์ พี จึงรังสรรค์ขนมไหว้พระจันทร์รสเลิศ มาพร้อมกับความสวยที่ไม่ธรรมดา นำเสนอการปรับรูปโฉมใหม่ ทั้งความสวยงามของสีเปลือกขนม และลายปั๊มหน้าโลโก S&P ทั้งยังมีขนาดหลากหลายไม่ว่าจะเป็นขนาด 80 กรัม 150 กรัม และ 170 กรัม โดยขนมไหว้พระจันทร์รสชาติและรูปโฉมใหม่ ได้แก่ ไส้ชากุหลาบ สตรอว์เบอร์รี่ ไส้มันม่วง ไส้หมอนทองมะคาเดเมีย  ไส้แครนเบอร์รี่&เอิร์ลเกรย์ ไส้มัตฉะเรดบีน รวมทั้งขนมไหว้พระจันทร์ ไส้คลาสสิกยอดนิยม ได้แก่ ไส้หมอนทองล้วนไข่ ไส้แปดเซียน ไส้โหงวยิ้งล้วนไข่ ไส้งาดำ ไส้บัวมะคาเดเมียไข่ และไส้บัวล้วนไข่ นอกจากนี้ เอส แอนด์ พี ได้รังสรรค์ขนมไหว้พระจันทร์ 80 กรัมที่มีขนาดเล็ก รับประทานง่าย ได้แก่ ไส้คัสตาร์ด ไส้หมอนทอง ไส้มะม่วง และไส้ส้มแมนดาริน สำหรับช่วงเทศกาลเจ ยังมีไส้โหงวยิ้งเจ และไส้หมอนทองเจ เพื่อเป็นทางเลือกอีกด้วย

คุณวิทูร ศิลาอ่อน กรรมการผู้จัดการใหญ่สายปฏิบัติการและบุคคล และ คุณกำธร ศิลาอ่อน กรรมการ
ผู้จัดการใหญ่สายการผลิตและการเงิน บมจ.เอส แอนด์ พี ซินดิเคท กล่าวถึงคอนเซ็ปต์บรรจุภัณฑ์ขนมไหว้พระจันทร์
ปี 2018 ว่า “นอกจากเอส แอนด์ พี จะพิถีพิถันในเรื่องการคัดสรรวัตถุดิบคุณภาพเยี่ยม ที่มาพร้อมกับรสชาติความอร่อยแล้ว เรายังให้ความสำคัญกับบรรจุภัณฑ์ดีไซน์สวยงามร่วมสมัยแนวจีนโมเดิร์น โดยได้แรงบันดาลใจในการออกแบบจากสี่สุดยอดหญิงงามในตำนานของจีนที่มีคาแรกเตอร์ต่างกัน แต่เชื่อมโยงความสวยงามด้วยดอกไม้ 4 สายพันธุ์ ซึ่งจะสร้างความประทับใจแก่ผู้รับได้เป็นอย่างดียิ่ง ที่สำคัญในปีนี้ เอส แอนด์ พี ยังได้ร่วมมือกับ เอสซีจี แพคเกจจิ้ง ในการออกแบบและผลิตบรรจุภัณฑ์เซต พรีเมียม ลิมิเต็ด อิดิชัน ด้วยวัสดุรักษ์โลกอีกด้วย”

8589667378087

คุณธนวงษ์ อารีรัชชกุล กรรมการ ผู้จัดการใหญ่ บมจ. เอสซีจี แพคเกจจิ้ง กล่าวถึงความร่วมมือในการออกแบบบรรจุภัณฑ์ขนมไหว้พระจันทร์กับเอส แอนด์ พี ว่า “จุดเริ่มต้นจากการที่ เอส แอนด์ พี เปิดโอกาสให้ เอสซีจี นำเสนอ Packaging Solutions นำมาสู่การขยายผลมาถึงกล่องบรรจุขนมไหว้พระจันทร์เซตพรีเมียมในเทศกาลปีนี้ โดยบรรจุภัณฑ์ชุดนี้ออกแบบภายใต้คอนเซ็ปต์ “Happy Mid-Autumn Festival : Enjoy The Moon” เนื่องจากเป็นช่วงคืนไหว้พระจันทร์ที่สวยที่สุด และคนในครอบครัวจะมาเจอกันในช่วงเวลาแห่งความสุขนี้ บรรจุภัณฑ์มีการใช้วัสดุจากกระดาษที่มีส่วนผสมของกระดาษรีไซเคิล ซึ่งได้รับการออกแบบให้สวยงามและแข็งแรง โดยถาดขนมแต่ละชั้นสามารถนำกลับมาใช้ซํ้า เป็นภาชนะใส่ของได้ รวมทั้งยังนำกลับมารีไซเคิลในกระบวนการผลิตเป็น
กระดาษใหม่ได้อีก สำหรับความร่วมมือในอนาคต นอกจากการออกแบบและนำเสนอบรรจุภัณฑ์ในช่วงเทศกาลแล้ว เอสซีจีมองถึงเรื่องการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ ที่มีฟังก์ชันพิเศษต่างๆ หรือบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมที่เหมาะกับผลิตภัณฑ์ของเอส แอนด์ พี รวมถึงโครงการความร่วมมือในการส่งเสริมด้านสิ่งแวดล้อมและการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่ามากที่สุด”

สำหรับสีสันในงานเปิดตัว S&P Mooncake 2018 คุณมณีสุดา ศิลาอ่อน และ คุณเนม-ปราการ ไรวา เปิดเวทีแนะนำวิธีการเพิ่มอรรถรสของขนมไหว้พระจันทร์ด้วยการทานคู่กับชากลิ่นต่างๆ อาทิ ขนมไหว้พระจันทร์ไส้
มันม่วงทานคู่กับชาคาโมมายล์มินต์ ขนมไหว้พระจันทร์ไส้ชากุหลาบ สตรอว์เบอร์รี่ ทานคู่กับชาแครนเบอร์รี่แอปเปิล ขนมไหว้พระจันทร์มัตฉะเรดบีนทานคู่กับชาจัสมินและดอกไม้ เป็นต้น พร้อมจัดโปรโมชันสุดพิเศษให้ผู้สนใจสามารถ
ลิ้มรสขนมไหว้พระจันทร์ชิ้นโปรดคู่กับชาร้อน ในเซตขนมไหว้พระจันทร์พร้อมชาร้อน มูลค่า 128 บาท สำหรับเซต
1 ท่าน และมูลค่า 188 บาท สำหรับเซต 2 ท่าน ได้ที่สาขาร้านอาหารเอส แอนด์ พี ยกเว้นสาขาสนามบิน ตั้งแต่วันนี้ -30 กันยายน 2561

ไม่เพียงเท่านั้นเมื่อซื้อขนมไหว้พระจันทร์ 4 ชิ้น ฟรี 1 ชิ้น เฉพาะขนาด 170 กรัม และ 150 กรัม สมาชิก S&P Joy Card ซื้อขนมไหว้พระจันทร์ขนาดใดก็ได้จำนวน 2 ชิ้นขึ้นไปลด 15% ตั้งแต่วันนี้ - 24 กันยายน 2561 ณ ร้าน
เอสแอนด์ พี ที่ร่วมรายการ

นอกจากนี้ สำหรับขนมไหว้พระจันทร์มังกรทองสูตรต้นตำรับที่มีตำนานมากว่า 60 ปี ด้วยการคัดสรรวัตถุดิบคุณภาพและบรรจงผลิตอย่างพิถีพิถันหลากหลายรสชาติ อาทิ ไส้ทุเรียนหมอนทอง ไส้มะม่วง ไส้บัว
ไส้โหงวยิ้ง ฯลฯ ยังสามารถหาซื้อได้ที่ห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วไป ตลอดช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์นี้

หน้า 26-27 ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,403 (858) วันที่ 23 - 26 กันยายน พ.ศ. 2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว