"Thai Taste Expo 2018" ขนทัพอาหารและสินค้าไทยอลังการ คาดเงินสะพัดในงานร่วม 10 ล้านบาท

20 ก.ย. 2561 | 07:47 น.
สถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม กรมการพัฒนาชุมชน สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และหน่วยงานพันธมิตร จัดงานใหญ่ "Thai Taste Expo 2018 : สุดยอดศาสตร์ ศิลป์ แห่งอาหารและสินค้าไทย" ระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย. 2561 ณ สวนนงนุช เมืองพัทยา จ.ชลบุรี คาดคนร่วมงานกว่า 30,000 คน สร้างเงินสะพัดในงานกว่า 10 ล้านบาท ก่อให้เกิดการเจรจาธุรกิจมากถึง 100 ล้านบาท

นายสมชาย หาญหิรัญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวถึงความสำคัญของภาคธุรกิจรายย่อย ว่า "ในวันนี้คงไม่มีใครปฏิเสธว่า ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมรายย่อยนั้นมีบทบาทสำคัญต่อประเทศไทยอย่างยิ่ง ทั้งในด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคม และความมั่นคง ภาครัฐจึงมุ่งมั่นในการส่งเสริมและพัฒนาขีดความสามารถให้กับผู้ประกอบการกลุ่มนี้ กระทรวงอุตสาหกรรมได้มีโอกาสเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จของงาน "Thai Taste Expo 2018 : สุดยอดศาสตร์ ศิลป์ แห่งอาหารและสินค้าไทย" ที่เกิดจากความร่วมแรงร่วมใจของหน่วยงานหลายภาคส่วน ได้แก่ กระทรวงอุตสาหกรรม สถาบันอาหาร กรมการพัฒนาชุมชน สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ธนาคารไทยพาณิชย์ บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม ธนาคารกรุงเทพ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) รวมทั้งสวนนงนุชและเมืองพัทยา ในการบูรณาการการทำงาน เพื่อจัดกิจกรรมผลักดันให้เกิดการกระจายรายได้ สร้างช่องทางการค้าใหม่ให้แก่ผู้ประกอบการรายย่อย รวมทั้งกลุ่ม SMEs กลุ่มวิสาหกิจชุมชน และ OTOP ไทย เพื่อให้เกิดการต่อยอดขยายตลาด


สมชายยยยย

"เป็นการแสดงให้เห็นถึงศักยภาพเชิงพื้นที่ของ จ.ชลบุรี ในการเชื่อมโยงเศรษฐกิจ และเป็นประตูการค้าของประเทศไทยไปสู่ภูมิภาค เป็นฟันเฟืองสำคัญในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรม รวมทั้งเศรษฐกิจฐานรากของประเทศไทยให้เติบโตอย่างมั่นคง"

นายยงวุฒิ เสาวพฤกษ์ ผู้อำนวยการ สถาบันอาหาร กล่าวถึงแนวคิดในการจัดงาน Thai Taste Expo 2018 : สุดยอดศาสตร์ ศิลป์ แห่งอาหารและสินค้าไทย ว่า จากนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งเน้นให้เกิดการกระจายรายได้ สร้างช่องทางการค้าใหม่ให้แก่ผู้ประกอบการทั่วประเทศ สถาบันอาหารจึงมีแนวคิดในการจัดงานครั้งนี้ขึ้น โดยงานนี้มีผู้ประกอบการทั่วประเทศเข้าร่วมออกบูธกว่า 500 บูธ บนพื้นที่ 10,000 ตารางเมตร

ประกอบด้วย 5 โซน ได้แก่ บูธนิทรรศการนวัตกรรมด้านอาหารและวิชาการ บูธผู้ประกอบการโครงการอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง บูธผู้ประกอบการโครงการส่งเสริมมาตรฐานอาหารไทย Authentic บูธผู้ประกอบการ SMEs ทั้งสินค้าอุปโภคบริโภค และเวทีกิจกรรมเสวนา และความบันเทิงต่าง ๆ ส่วนพื้นที่ด้านหน้าจัดแสดงสินค้าภายใต้โครงการเพิ่มศักยภาพการค้าการลงทุนตามแนวชายแดนและเชื่อมโยงระเบียงเศรษฐกิจอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง จำนวน 750 ผลิตภัณฑ์ นอกจากนี้ ยังมีการจัดแสดงสินค้าของผู้สนับสนุน และการออกร้านของหน่วยงานท้องถิ่นเมืองพัทยาอีกด้วย

ภายในงานท่านจะได้พบสินค้าของดีใน 20 จังหวัดภาคอีสานของไทย ที่เรานำมาจัดแสดงไว้ในที่เดียวกัน โดยสินค้าแต่ละจังหวัดก็มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นแตกต่างกันไป อีกส่วนหนึ่งท่านยังจะได้สัมผัสกับสินค้าของกลุ่มผู้ผลิตขนาดกลางและขนาดย่อมที่มาจากทั่วประเทศ โดยสินค้าที่นำมาแสดงส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม ที่ได้รับการพัฒนาศักยภาพทั้งในด้านการผลิต และยกระดับมาตรฐาน ซึ่งทางสถาบันอาหารได้ดำเนินงานร่วมกับทางสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เรียกได้ว่า งานนี้คับคั่งไปด้วยสินค้าคุณภาพให้ได้เลือกชมเลือกซื้อมากมาย

Thai Taste Expo 2018 : สุดยอดศาสตร์ ศิลป์ แห่งอาหารและสินค้าไทย จัดที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้าไนซ์ (NICE) สวนนงนุชพัทยา จ.ชลบุรี ระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย. 2561 ซึ่งจะเป็นการเปิดศักยภาพและมุมมองใหม่ของ จ.ชลบุรี โดยนายกัมพล ตันสัจจา ผู้อำนวยการสวนนงนุช กล่าวว่า ทางสวนนงนุชให้การสนับสนุนพื้นที่ในการจัดงานเพื่อเป็นการนำร่องให้เกิดการค้าการลงทุนและเชื่อมโยงเศรษฐกิจสู่ภาคตะวันออก รวมทั้งในงานได้จัดรูปแบบอันเป็นเอกลักษณ์โดดเด่นของสวนนงนุช ที่ทั้งผู้แสดงสินค้าและผู้เข้าชมงานจะได้เจรจาซื้อขายท่ามกลางบรรยากาศที่แวดล้อมไปด้วยธรรมชาติอันน่ารื่นรมย์


????????????????????????????????????

จ.ชลบุรี ประตูการค้าภาคตะวันออก ถูกจัดให้เป็นจังหวัดที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวมากที่สุดอันดับ 2 ของประเทศ รองจากกรุงเทพฯ โดยปี 2560 ที่ผ่านมา จ.ชลบุรี มีนักท่องเที่ยวสูงถึง 16 ล้านคน หากสามารถดึงนักท่องเที่ยวดังกล่าวเข้ามาเยี่ยมชมงานได้ ก็จะเป็นการสร้างการรับรู้ เผยแพร่ประสบการณ์ไปสู่ตลาดโลกได้อีกทางหนึ่ง โดยคาดการณ์ว่า การจัดงานครั้งนี้จะมีผู้เข้าร่วมชมงานกว่า 30,000 คน เป็นนักท่องเที่ยว 50% และคนในพื้นที่ 50% สามารถสร้างรายได้ในการจำหน่ายสินค้าภายในงานประมาณ 10 ล้านบาท กระตุ้นให้เกิดการเจรจาธุรกิจไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท ดังนั้น การจัดงานครั้งนี้จึงได้รับการสนับสนุนอย่างดียิ่งจากจังหวัดชลบุรี เมืองพัทยา และสำนักส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองพัทยา ในการผลักดันส่งเสริมการค้าและการท่องเที่ยวภาคตะวันออกให้สร้างเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจภูมิภาคให้เติบโตอย่างเข้มแข็ง


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว