ไปรษณีย์ไทยจับมือ ม.ศิลปากร ปรับโฉมเครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียน

20 ก.ย. 2561 | 06:17 น.
ไปรษณีย์ไทย สานต่อโครงการ “ไปรษณีย์ไทย...เพื่อแผ่นดินธรรม แผ่นดินทอง”จับมือ ม.ศิลปากร ปรับโฉมเครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียน เติมไอเดียเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์

[caption id="attachment_320182" align="aligncenter" width="352"] นางสมร เทิดธรรมพิบูล นางสมร เทิดธรรมพิบูล[/caption]

นางสมร เทิดธรรมพิบูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) กล่าวว่า ไปรษณีย์ไทย จับมือ คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร และเทศบาลตำบลด่านเกวียน เดินหน้าเพิ่มมูลค่าสินค้า ปรับดีไซน์ (Redesign) “เครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียน” จังหวัดนครราชสีมา เครื่องปั้นดินเผาจากริมฝั่งแม่น้ำมูล ที่มีความแข็งแกร่ง ทนทาน และพื้นผิวมันวาวสวยงาม ภายใต้การดำเนินงานไปรษณีย์เพิ่มสุขในโครงการ “ไปรษณีย์ไทย...เพื่อแผ่นดินธรรม แผ่นดินทอง” โดยนำร่องพัฒนา 5 ผลิตภัณฑ์ ทั้งเครื่องประดับ ของที่ระลึก    ของประดับตกแต่งในบ้าน ของใช้ในครัวเรือน และกระเบื้อง ให้มีรูปลักษณ์ใหม่ และมีดีไซน์เฉพาะตัวที่พร้อม   ตอบโจทย์ทุกการใช้งานของผู้บริโภคในปัจจุบัน และพัฒนานวัตกรรมการขนส่งเครื่องปั้นดินเผา เพื่อให้สามารถส่งสินค้าผ่านช่องทางไปรษณีย์ได้

[caption id="attachment_320183" align="aligncenter" width="503"] เครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียน ในรูปแบบและลวดลายใหม่ เครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียน ในรูปแบบและลวดลายใหม่[/caption]

นางสมร กล่าวต่อว่า สำหรับการดำเนินกิจกรรมดังกล่าว ไปรษณีย์ไทย ได้ร่วมกับภาคีเครือข่าย  สนับสนุนกระบวนการรวมกลุ่มของชุมชน เพื่อสร้างความเข้มแข็งของกลุ่ม พร้อมทั้งเชื่อมโยงกลุ่มผู้ค้า และกลุ่มช่างปั้นเข้าด้วยกัน สร้างเครือข่ายการพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนจากฐานรากสู่การปรับรูปแบบเครื่องปั้นดินเผาให้มีความทันสมัยโดดเด่นมากขึ้น โดยได้รับความร่วมมือจากคณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เปิดโอกาส     ให้นักศึกษาสาขาวิชาเครื่องเคลือบดินเผา ลงพื้นที่ทำงานร่วมกับชุมชน พร้อมประยุกต์ใช้องค์ความรู้มาพัฒนาเครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียนให้มีความสวยงามร่วมสมัย ถ่ายทอดเทคนิคการปั้นดินเผารูปแบบต่างๆ และการเขียนลวดลายสมัยใหม่สู่ชุมชนท้องถิ่น เพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ในอนาคต โดยไม่ทิ้งเอกลักษณ์การผลิตดั้งเดิมของชุมชน ที่มีส่วนของวัตถุดิบ การปั้น การตกแต่งลวดลาย และการเผาเพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพดี ภาพ เครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียน ในรูปแบบและลวดลายใหม่ (3)

นอกจากนี้ ยังส่งเสริมการท่องเที่ยว ผ่านการอบรมยุวมัคคุเทศก์น้อยในชุมชน เพื่อให้สามารถนำนักท่องเที่ยวเยี่ยมชมและเรียนรู้วิถีวัฒนธรรมของชาวด่านเกวียน พร้อมทั้งปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณศูนย์เรียนรู้เครื่องปั้นดินเผาให้พร้อมรองรับนักท่องเที่ยวมากขึ้นด้วย อย่างไรก็ตาม การดำเนินงานไปรษณีย์เพิ่มสุข ภายใต้ ภาพ เครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียน ในรูปแบบและลวดลายใหม่ (4)

โครงการไปรษณีย์ไทย...เพื่อแผ่นดินธรรม แผ่นดินทอง ของกลุ่มเครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียนนี้ ไปรษณีย์ไทย  มีความตั้งใจยิ่งในการยกระดับคุณภาพชีวิตชุมชนด่านเกวียน จังหวัดนครราชสีมา ให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน ตลอดจนเป็นการพลิกฟื้นศิลปะการปั้นเครื่องปั้นดินเผาตามภูมิปัญญาของท้องถิ่น ซึ่งเป็นอัตลักษณ์ของชุมชนให้คงอยู่สืบไป โดยในอนาคต ไปรษณีย์ไทย เตรียมผลักดันผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ให้สามารถส่งขายทั่วไทยผ่านเครือข่ายไปรษณีย์ เพื่อเป็นการสร้างรายได้และยกระดับคุณภาพชีวิตชุมชนด่านเกวียนให้สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน  ภาพการลงพื้นที่ให้ความรู้กับชุมชน (1) ภาพการลงพื้นที่ให้ความรู้กับชุมชน (2) 090861-1927-9-335x503-8-335x503