ต่อเวลาอีกครั้งที่9สนช.ยื้อร่างกฎหมายภาษีที่ดิน

20 ก.ย. 2561 | 06:53 น.
 

วันนี้(20ก.ย.2561) ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) มีมติงดใช้ข้อบังคับการประชุมฯ และให้ขยายเวลาการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. .... ออกไปอีก 60 วัน หรือจนถึงวันที่ 20 พ.ย. 2561 ด้วยคะแนนเสียง เห็นด้วย 180 เสียง ไม่เห็นด้วย ไม่มี งดออกเสียง 4 เสียง ไม่ลงคะแนนเสียง 1 เสียง โดยเป็นการขยายเวลาพิจารณาเป็นครั้งที่ 9

การเลือกตั้ง (รัฐสภา)
ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบร่างพงร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ..... เพื่อใช้แทนกฏหมายภาษีโรงเรือนและที่ดิน และกฎหมายภาษีบำรุงท้องที่ ที่ได้ใช้มาเป็นเวลานานแล้ว เพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน โดยมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นผู้รับผิดชอบการจัดเก็บภาษีดังกล่าว และส่งให้สนช.พิจารณาเห็นชอบเป็นกฎหมาย โดยสนช.ได้เห็นชอบในหลักการวาระแรกเมื่อ 31 มีนาคม 2560 และตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ....จำนวน 26 คน กำหนดเวลาพิจารณา 60 วัน
แต่คณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ไม่สามารถหาข้อยุติได้ภายในเวลาที่กำหนด จึงขออนุมัติที่ประชุมสนช.ของดเว้นข้อบังคับการประชุม ทั้งเรื่องไม่ให้ขยายเวลาการพิจารณาเกิน 30 วัน และห้ามขอขยายการพิจารณาเกิน 2 ครั้ง ทำให้จากเดิมที่คาดจะเห็นชอบเป็นกฎหมายได้ภายในปี 2560 เพื่อให้มีเวลาเตรียมตัวในช่วงเปลี่ยนผ่าน 1 ปี โดยจะเริ่มใช้ตั้งแต่ปี 2562 สำหรับการคำนวณปีภาษี 2561 เป็นต้นไป เมื่อยืดเยื้อมาต้องเลื่อนไปอีก 1 ปี ขณะที่หลายเสียงชี้ว่าร่างกฎหมายนี้จะถูกยื้อจนตกไปพร้อมสนช. ที่จะสิ้นสุดลงเมื่อมีการเลือกตั้งครั้งใหม่
ทั้งนี้ ตามร่างพ.ร.บ.ภาษีที่ดินฯ แบ่งที่ดินเป็น 4 ประเภท คือ เพื่อเป็นอยู่อาศัย เพื่อการทำเกษตรเลี้ยงชีพ เพื่อพาณิชยกรรม และที่รกร้างว่างเปล่า โดยจะคิดอัตราภาษีตามมูลค่าของที่ดินต่างกันไปตามประเภทการใช้ประโยชน์ ส่วนที่รกร้างว่างเปล่าจะถูกคิดอัตราภาษีแบบขั้นบันได เพื่อบีบให้เกิดการทำประโยชน์ในที่ดินเต็มศักยภาพ เนื่องจากร่างกฎหมายนี้มีผลกระทบเยอะและมีรายละเอียดมาก ภาคเอกชนมีความเห็นแย้งในหลายจุดจนต้องขอขยายเวลามาเป็นเวลากว่าหนึ่งปีครึ่งแล้ว
นอกจากนี้ที่ประชุมสนช.มีมติให้ขยายเวลาการพิจารณาร่างพ.ร.บ. ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติลงมติงดใช้ข้อบังคับการประชุมฯ ให้ขยายเวลาการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติการพัฒนาการกำกับดูแลและบริหารรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. ... ออกไปอีก 60 วัน ด้วยคะแนนเสียง เห็นด้วย 178 เสียง ไม่เห็นด้วย ไม่มี งดออกเสียงเสียง 4 เสียงด้วย
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว