หนึ่งเดียว! ไทยคว้ารางวัล Awards for Excellent Paner จาก "12 เมืองต้องห้ามพลาด" ที่ญี่ปุ่น

20 ก.ย. 2561 | 06:04 น.
ไทยคว้ารางวัล Awards for Excellent Paner ใน "โครงการ 12  เมืองต้องห้ามพลาด" จากญี่ปุ่น ทั้งชูจุดเด่นกาฬสิทธุ์ ในเวที Tourism Expo Japan

ในการเปิดงานTourism EXPO Japan 2018 ที่เมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 20-23 ก.ย. 2561 ซึ่งเป็นงานส่งเสริมการขายสินค้าทางการท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย ที่รวมงานส่งเสริมการท่องเที่ยวต่างประเทศและงานส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศญี่ปุ่น (Tabi Fair) ไว้ด้วยกัน ในปีนี้มีหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนจากต่างประเทศ ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เข้าร่วมงานมากกว่า 130 ประเทศ มีจำนวนคูหาทั้งหมดมากกว่า 1,300 คูหา

466880

โดยในพิธีเปิดงานในครั้งนี้ ประเทศไทยเป็นประเทศเดียวที่ได้รับรางวัล Awards for Excellent Paner ในโครงการ 12 Hidden Gems in Thailand หรือ 12 เมืองต้องห้ามพลาด ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ภายในงานประกาศรางวัล Japan Tourism Awards 2018 จาก Japan Associations of Travel Agents (สมาคมผู้ประกอบการนำเที่ยวญี่ปุ่น) หรือ JATA

นอกจากนี้ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ยังได้ร่วมบรรยายในเวที "The 2nd Ministerial Round Table in Collaboration with UNWTO" พร้อมด้วย รมว.ท่องเที่ยว จาก 20 คนจากทั่วโลก อาทิ มาเลเซีย เม็กซิโก มองโกเลีย ญี่ปุ่น กัมพูชา ภูฐาน อัลเบเนีย ไอซ์แลนด์ อินโดนีเซีย เมียนมา ฟิลิปปินส์ ศรีลังกา ซูดาน รวมถึง เลขาธิการองค์การการท่องเที่ยวโลก (UNWTO) และประธานสภาการท่องเที่ยวโลก (WTTC) ในการสนทนาร่วมกัน ในหัวข้อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนด้วย

466882

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เผยว่า เป็นเรื่องน่ายินดีที่ไทยเป็นประเทศเดียวที่ได้รับรางวัลดังกล่าว ซึ่งแสดงให้เห็นว่า เราเป็นพันธมิตรที่ดี และญี่ปุ่นก็เห็นว่า โครงการของเราเป็นสิ่งที่ดีในการส่งเสริมให้คนญี่ปุ่นเที่ยวเมืองรอง ทำให้คนของเขาได้เรียนรู้ความแตกต่างและสอดคล้องกับไทยที่ต้องการใช้การท่องเที่ยวเป็นเครื่องมือลดความเหลื่อมล้ำ ซึ่งถือว่า เราเดินทางถูกทาง และเดินต่อที่จะโปรโมทการท่องเที่ยวในพื้นที่ 12 เมืองต้องห้ามพลาด สำหรับตลาดญี่ปุ่น นอกเหนือกรุงเทพฯ เชียงใหม่ ชลบุรี ภูเก็ตของไทย

466881

ปัจจุบัน นักท่องเที่ยวญี่ปุ่นกำลังทยอยออกเที่ยวในจุดที่เป็นมรดกโลก ใช้การจองผ่านเว็บไซต์ ชื่นชอบการไปเยือนสถานที่ประวัติศาสตร์ และหากมีอะไรของญี่ปุ่นไปเกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ของที่นั่น ก็จะยิ่งสนใจเป็นพิเศษ ซึ่งไทยก็จะไปขยายการท่องเที่ยวให้เหมาะกับความต้องการของนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นมากขึ้นไปอีก อย่างการเล่าเรื่องของยามาดะ ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ก็ทำได้ดี ต่อไปก็มองการดึงจุดสนใจในที่อื่น ๆ และเมืองรองอื่น ๆ อย่าง "กาฬสินธุ์" ของอีสาน ทำให้การมาออกบูธของไทยในงาน Tourism EXPO Japan 2018 จึงเป็นธีมของ จ.กาฬสินธุ์

466884 466885

อีกทั้งจากสถิติ 3 ปีย้อนหลัง พบว่า ญี่ปุ่นมาเที่ยวไทยเพิ่มเฉลี่ยปีละ 6-8% รายได้โตราว 8-10% ปัจจุบันมีมาปีละเกือบ 1.5 ล้านคน อายุต่ำกว่า 35 ปี 27% อายุ 35-44 ปี 21% อายุ 45-54 ปี 23% อายุ 55 ปีขึ้นไป 25% ใช้จ่ายเพิ่มขึ้นปีละ 8.5% ขยับสัดส่วนจากชาย 80% หญิง 20% มาเป็นชาย 68% หญิง 32% และจะพยายามขยับให้ดึงดูดสตรีญี่ปุ่นมาไทยมากขึ้น นักท่องเที่ยวญี่ปุ่น 85% เป็นกลุ่มเดินทางมาเที่ยวเอง ไม่ค่อยซื้อกรุ๊ปทัวร์ มีวันพักเฉลี่ย 8 วัน การนำเสนอโปรดักซ์ก็จะพัฒนาไปยังกลุ่มสตรีมากขึ้น ทั้งการท่องเที่ยวชุมชนและกิจกรรมในชุมชน

นายวีระศักดิ์ กล่าวต่อว่า ในส่วนการเสวนา "The 2nd Ministerial Round Table in Collaboration with UNWTO" ที่จะพูดถึงแนวทางอย่างยั่งยืน ซึ่งเราจะใช้โอกาสนี้นำเสนอความหลากหลายของไทยและกิจกรรมด้านการท่องเที่ยวที่ยั่งยืนของไทย

466886

สำหรับคูหาประเทศไทย ออกแบบและตกแต่งภายใต้แนวคิด "Open to the New Shades" นำเสนอการท่องเที่ยวเมืองรอง คือ จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นการต่อยอดจากการทำ Branding ของจังหวัด ด้วยแนวคิด "ทุกสิ่งสร้างสรรค์ ณ กาฬสินธุ์" หรือ "Creative Kalasin" เพื่อนำเสนอมุมมองใหม่ในรูปแบบที่แตกต่าง เพื่อสร้างการรับรู้และกระตุ้นให้เกิดการเดินทางไปเปิดประสบการณ์ใหม่มากยิ่งขึ้น ภายในคูหาประเทศไทยยังมีพื้นที่สำหรับการเจรจาธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการไทยและผู้ซื้อชาวญี่ปุ่น นอกจากนี้ กิจกรรม VR มวยไทย ตู้ทดสอบภาษาไทย การแสดงนาฏศิลป์ไทยภาคอีสาน รวมทั้งการสัมมนาแนะนำประเทศไทยในมุมมองนักเรียนนักศึกษาญี่ปุ่น เพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานได้รับข้อมูลที่เป็นประโยชน์อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ในปี 2561 ททท. คาดหมายว่า จำนวนนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นจะเดินทางมาไทย 1.5 ล้านคน สร้างรายได้ประมาณ 70,210 ล้านบาท ซึ่งในช่วง 7 เดือนของปี 2561 (ม.ค.-ก.ค.) พบว่า มีจำนวนคนเดินทางมาแล้ว 908,059 คน เพิ่มขึ้น 5.62%

466992 ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว