คำถามชาว ‘โยธะกา’ 4 ปีทวงความเป็นธรรม 4 พันไร่ที่ไร้คำตอบ

20 ก.ย. 2561 | 07:55 น.
5985965895 เกาะติดประเด็นร้อน ที่เอกชนยักษ์ใหญ่จะขอเช่าพื้นที่ราชพัสดุ ต่อจากกองทัพเรือ พื้นที่กว่า 4,000 ไร่ ในพื้นที่ตำบลโยธะกา อำเภอบางนํ้าเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา เพื่อพัฒนาเป็น “เมืองใหม่” ในโครงการ “อีอีซี” ของรัฐบาล

“ฐานเศรษฐกิจ” ส่งทีมข่าวลงพื้นที่ไปที่ตำบลโยธะกา อำเภอบางนํ้าเปรี้ยว จับเข่าล้อมวงนั่งพูดคุยกับชาวบ้านและตรวจสอบข้อมูล พบว่าชาวบ้านในตำบลโยธะกา ที่หมู่ 2 หมู่ 10 หมู่ 11 และหมู่ 12 รวม 166 ครัวเรือน หรือจำนวน 635 คน กำลังตกเป็นผู้ได้รับผลกระทบ
115773 ซึ่งเป็นผลกระทบมาตั้งแต่ปี 2557 หลังจาก “กรมธนารักษ์” ได้ทำหนังสือถึงชาวบ้านตำบลโยธะกา ขอยกเลิกสัญญาเช่าที่ราชพัสดุ เพราะกองทัพเรือจะขอนำที่ดินที่ชาวบ้านเช่าทำนา ทำการเกษตรและอยู่อาศัยกลับไปทำโครงการของทหารเรือ ในที่ราชพัสดุแปลงหมายเลขทะเบียนที่ ฉช.611-ฉช.614

จึงมีการยื่นร้องเรียนไปยังหลายหน่วยงานนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา จนถึงบัดนี้ก็ไม่มีใครสามารถให้คำตอบชาวบ้านตำบลโยธะกาได้
5695989 090861-1927-9-335x503-8-335x503 เพิ่มเพื่อน S__4505623 ผู้เฒ่าผู้แก่ในหมู่บ้านเล่ากับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ชาวบ้านที่โยธะกาบุกเบิกเข้ามาอยู่อาศัย ทำนา ทำการเกษตรตรงนี้มานานเกือบ 100 ปี จากนั้นมีการจ่ายค่าเช่าให้กับเจ้าที่ดินโดยมี “นาย กองเก็บค่าเช่า” ต่อมาจ่ายค่าเช่าให้กับทหารเรือ ภายหลังทหารเรือซื้อที่ดินในปี 2491 และจากนั้นจ่ายค่าเช่าให้กับธนารักษ์ หลังประกาศใช้ พ.ร.บ.ราชพัสดุ ในปี 2518

แต่ตอนนี้ ชาวบ้านเปลี่ยนสถานะจากผู้บุกเบิก พัฒนาที่ดิน กลายเป็นอดีตผู้เช่าไปเสียแล้ว

นายสมหมาย บุญนิมิต ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 11 ต.โยธะกา เล่าว่า นับตั้งแต่มีหนังสือจากกรมธนารักษ์ให้อพยพประชาชนออกจากพื้นที่เพราะทหารเรือขอพื้นที่คืน ชาวบ้านจึงยื่นหนังสือมาเกือบทุกหน่วยงานแล้ว แต่เรื่องก็ยังเงียบหาย ไม่มีคำตอบ จึงตั้งกลุ่ม “โยธะการักษ์ถิ่น”  ขึ้นมาเพื่อรวมตัวชาวบ้านให้เหนียวแน่น ตอนนี้รู้แค่ว่าเขาจะทำโครงการ 225 ไร่ เพื่อทำโครง การของทหารเรือ นอกนั้นไม่รู้ข่าวอะไรเลย
116513 “เขาไม่เคยบอกเลยว่าจะเอาที่ดินไปทำอะไร กองทัพเรือก็ไม่ได้ออกมาคุยอะไรกับชาว บ้านเลย แต่ได้ยินข่าวมาบ้างแล้วว่าจะมีเอกชนยักษ์ใหญ่ขอใช้ที่ดิน 4,000 ไร่ ในบางนํ้าเปรี้ยวเพื่อทำโครงการอีอีซี แต่ไม่รู้ว่าตรงไหน ก็ไม่รู้จะเอาตรงนี้หรือไม่เพราะตรงนี้ก็มีกว่า 4,000 ไร่พอดี แต่ไม่มีหน่วยงานไหนออกมาชี้แจงเลยว่าจะทำโครงการอะไร มีแต่ หนังสือมาไล่อย่างเดียว อยาก ให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ยกเลิกโครงการเพราะเราไม่มีที่ดินของตัวเอง อยากให้เห็นใจชาวบ้าน”

ด้านนางสายทอง เก่งกานา สมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัด โยธะกา ซึ่งบ้านเธอก็ได้รับกระทบเช่นกัน บอกว่าอยู่ที่นี่มานานตั้ง แต่ปู่ย่าตายายเข้ามาบุกเบิกสืบ ทอดมาเรื่อยๆ ถึงลูกหลาน ตอนนี้จะไม่มีที่ดินทำกิน และที่อยู่อาศัย ถ้าจะไล่ก็ไม่รู้จะไปอยู่ที่ไหน เพราะต้องมีภาระค่าใช้จ่ายและหนี้สินอีกมากที่ต้องรับผิดชอบ

“ที่ผ่านมาไม่เคยรู้ข่าว มีแต่หนังสือให้ยกเลิกสัญญาเช่า อยากฝากว่าตอนนี้ชาวบ้านเดือดร้อน ไม่มีที่อยู่และไม่รู้จะไปที่ไหน ขอให้ไปทำโครงการที่อื่น ถ้ามี ที่ไปเราก็ไม่ว่าเลย อยากให้เห็นใจช่วยชาวนากระดูกสันหลังของชาติด้วย”

ส่วน นายสมยศ กินิยม ชาวบ้านหมู่ 10 ต.โยธะกา เล่าว่าในรอบเดือนนี้มีทหารเรือมาหาที่บ้าน 2-3 ครั้งแล้ว แต่ไม่รู้ว่ามาทำไม พอสอบถามว่าทำอะไรอย่างไร ก็ไม่มีคำตอบ เงียบเฉยอย่างเดียว รู้แค่ว่ามาสำรวจแต่ไม่รู้สำรวจอะไร

“เขาเจาะจงสำรวจที่บ้านผมแล้วบอกว่า ตรงนี้เหมาะสมแล้ว แต่เขาไม่บอกว่าเหมาะสมยังไง ผมจะได้รับผลกระทบยังไง ผมสอบถามทุกทีแต่ก็ไม่ได้คำตอบอะไร เขาลงรถมาก็ไม่เคยแนะนำตัวด้วยว่าเป็นใครมาจากไหนอย่างไร”
S__4505622 ชาวบ้านรายนี้ตั้งข้อสังเกตว่า โครงการที่กำลังดำเนินการไม่เหมาะสมกับบริเวณนี้เพราะที่นี่เป็นที่ทำการเกษตร หากเขา นำที่ดินไปก็ไม่คุ้มกับที่ดินที่เสียไป ชาวบ้านจะเดือดร้อน ไม่มีที่ทำกิน พร้อมกับมองว่าการทำโครงการใหญ่แต่กลับขาดการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่

“เหมือนเขามีคำสั่งลงมาอย่างเดียว ชาวบ้านไม่มีสิทธิ์รับรู้ ที่บอกว่าจะมีการมาเช่าที่ดิน 4,000 ไร่ ทำโครงการอีอีซี ก็ได้ยินมาแต่ไม่ได้คำตอบอะไร ไม่มีใครให้คำตอบอะไรเลย ในฐานะคนที่เกิดที่นี่โตที่นี่ ถ้าโครงการใหญ่มาลงไม่เหมาะสม จะมา สร้างความเดือดร้อน อยากให้นายกรัฐมนตรีช่วยเหลือด้วย”

| รายงาน : คำถามชาว ‘โยธะกา’ 4 ปีทวงความเป็นธรรม 4 พันไร่ที่ไร้คำตอบ
| โดย : โต๊ะข่าวเฉพาะกิจ
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3402 หน้า 14 ระหว่างวันที่ 20-21 ก.ย.2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว